Xuất hiện chứng cứ mới, tòa hoãn xử vụ VN Pharma

Google News

VKS đề nghị tòa vẫn tiếp tục xét xử nhưng HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để tạo điều kiện cho luật sư xem xét các chứng cứ mới.

Sáng 9/3, sau một tháng hoãn xử, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ án Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (VN Pharma).
Tại phiên tòa sáng nay, luật sư bào chữa cho một số bị cáo đề nghị hoãn xử cho đến khi cơ quan điều tra bổ sung một số tài liệu liên quan đến vụ án, gồm kết quả tương trợ tư pháp, nguồn gốc lô thuốc sản xuất tại Ấn Độ...
Để tạo điều kiện cho luật sư nghiên cứu hồ sơ và đảm bảo những chứng cứ mới được xem xét toàn diện, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa xử vụ VN Pharma. Thời gian mở lại vào ngày 6-8/4. Chủ tọa cũng thông báo sẽ không có lý do nào để hoãn phiên tòa trong lần xử tới.
Xuat hien chung cu moi, toa hoan xu vu VN Pharma
Bị án Nguyễn Minh Hùng không kháng cáo nhưng vẫn được trích xuất đến tòa. Ảnh: Lý Tuấn. 
Tại phiên tòa sơ thẩm tháng 10/2019, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng (cựu Tổng giám đốc VN Pharma) 17 năm tù, Võ Mạnh Cường (người bán thuốc cho Hùng) lĩnh 20 năm tù. 8 bị cáo còn lại nhận mức án 3-12 năm tù. Riêng bị cáo Hoàng Trúc Vy nhận 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.
Tòa buộc các bị cáo không được hành nghề trong thời hạn 5 năm từ khi chấp hành xong hình phạt. Buộc bị cáo Ngô Anh Quốc và Hùng liên đới nộp lại số tiền hơn 4 tỷ đồng, Cường phải nộp lại hơn 2 tỷ đồng.
Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Hùng không kháng cáo. Võ Mạnh Cường và 1 bị cáo khác kháng cáo kêu oan. Ngoài ra, 3 bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt và muốn hưởng án treo.
Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm sáng 9/3, bị cáo Cường rút kháng cáo kêu oan và muốn xin giảm nhẹ hình phạt.
Xuat hien chung cu moi, toa hoan xu vu VN Pharma-Hinh-2
Các bị cáo đeo khẩu trang đến tòa. Ảnh: Lý Tuấn. 
Từ năm 2013 đến tháng 9/2014, Hùng, Cường và đồng phạm đã dùng giấy tờ giả để đề nghị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc.
Sau đó, các bị cáo làm giả hợp đồng mua bán với đối tác nước ngoài, qua đó nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg Caplet giả chữa bệnh ung thư.
Từ tháng 10/2014 đến tháng 5/2015, để việc kinh doanh thuốc thuận lợi, VN Pharma đã chi hơn 14 tỷ đồng cho việc tiêu thụ hàng giả. Tuy nhiên, toàn bộ khoản tiền này không được kê khai vào sổ sách của VN Pharma.
Theo cáo buộc, giá trị lô thuốc khi nhập chỉ 5,3 tỷ nhưng các bị cáo đã nâng khống lên hơn 12 tỷ, qua đó chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng.
Sau khi xét xử sơ thẩm, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục khởi tố Nguyễn Minh Hùng và 6 đồng phạm về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Cơ quan điều tra xác định Hùng cùng nhân viên có hành vi buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, lưu hành các loại thuốc mang mang nhãn mác Health 2000 ghi xuất xứ từ Canada xảy ra tại VN Pharma, từ năm 2012 đến 2014.
Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng đã khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế và các cơ quan liên quan.

Theo Hoài Thanh/Zing