Y án chung thân cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga

Google News

(Kiến Thức) - TAND Cấp cao tuyên y án chung thân cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga – nguyên Chủ tịch HĐQT Housing Group trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tiền” của 700 bị hại liên quan đến dự án B5 Cầu Diễn. 

15h chiều nay (16/4), TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành tuyên án với cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga - nguyên Chủ tịch HĐQT Housing Group cùng 8 đồng phạm bị kết tội "Lừa đảo, chiếm đoạt tiền" của hơn 700 bị hại tại dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội).
Trên cơ sở diễn biến phiên tòa, có đủ cơ sở quy kết Châu Thị Thu Nga và đồng phạm đã có hành vi gian dối để lừa khách hàng góp vốn vào dự án B5 Cầu Diễn. Tại tòa phúc thẩm, các luật sư bào chữa và lời khai bị cáo, cho rằng Nga không lừa đảo, không có mục đích lừa khách hàng góp vốn là không có cơ sở.
Chủ tọa Nguyễn Văn Sơn, đại diện bồi thẩm đoàn cho rằng hành vi của Châu Thị Thu Nga không chỉ chiếm đoạt tài sản của nhiều người ở nhiều địa phương, mà còn gây tâm lý hoang mang hàng trăm người dân mua nhà. Tại tòa cũng như cơ quan điều tra, bị cáo Nga đã khai nhận hành vi nhưng không nhận tội.
Do đó, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội giữ nguyên án sơ thẩm, tuyên bị cáo Châu Thị Thu Nga tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Y an chung than cuu DBQH Chau Thi Thu Nga
Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại tòa phúc thẩm. Nguồn ảnh: Zing
8 đồng phạm của cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lần lượt lĩnh các mức án: 
Nguyễn Trường Sơn 5 năm 6 tháng tù (sơ thẩm bị tuyên 6 năm tù)
- Lê Hồng Cương 3 năm tù (sơ thẩm tuyên 4 năm tù)
- Nguyễn Thị Tình 5 năm 6 tháng tù (sơ thẩm tuyên 7 năm tù)
- Lưu Thị Thúy 24 tháng tù (sơ thẩm tuyên 36 tháng tù)
- Phạm Thị Thu Hạnh 24 tháng tù (sơ thẩm tuyên 36 tháng tù).
- 3 bị cáo được hưởng án treo gồm: Nguyễn Vũ Hùng 30 tháng, Phan Thanh Tuyên và Đoàn Thanh Thủy cùng hưởng 24 tháng. Trước đó, cả 3 bị tuyên tù giam với mức án trên.
Về trách nhiệm dân sự, tòa phúc thẩm buộc Châu Thị Thu Nga và công ty Housing Group liên đới bồi thường trên 240 tỷ đồng cho khách hàng. Trong đó, bị cáo Nga phải bồi thường hơn 54 tỷ đồng.
Ngoài ra, kháng cáo của gần 200 bị hại và người liên quan không được tòa chấp thuận.
P.H