Y án chung thân với kẻ lừa đảo 50kg vàng

Google News

VKS cho rằng hành vi lừa đảo của Thuyết cực kỳ nguy hiểm cho xã hội gây thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp vàng bạc Nam Thành.

Sáng 30/6, tại TAND tỉnh Phú Thọ, Toà án Cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra xét xử theo trình tự phúc thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản 50 kg vàng đối với bị cáo Nguyễn Văn Thuyết (39 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội). Bị hại là doanh nghiệp tư nhân Trung tâm mỹ nghệ vàng bạc Nam Thành ở TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Thay mặt HĐXX, thẩm phán, chủ toạ phiên toà đã trình bày tóm tắt nội dung của vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó nêu rõ, trong quá trình kinh doanh, do làm ăn thua lỗ nên Thuyết - chủ cửa hàng kinh doanh vàng bạc Minh Ngọc, địa chỉ số nhà 17, phố Hàng Bạc, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã vay mượn của nhiều người và Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu - Chi nhánh Hà Thành tổng số tiền hơn 36 tỷ đồng và 242,66 lượng vàng.
Qua mối quan hệ kinh doanh, Thuyết quen biết ông Nguyễn Trung Thành và bà Nguyễn Thị Băng là chủ doanh nghiệp tư nhân Trung tâm mỹ nghệ vàng bạc Nam Thành.
Sáng 8/6/2014, Thuyết đi cùng một số bạn bè lên nhà ông Thành ở Phú Thọ chơi. Thông qua câu chuyện, anh ta biết ông này đang có ý định bán số lượng vàng lớn để đầu tư kinh doanh. Do đang nợ nần nhiều và áp lực phải trả nợ nên Thueets đã nảy sinh ý định lừa đảo để chiếm đoạt số vàng trên của ông Thành.
Y an chung than voi ke lua dao 50kg vang
Bị cáo Nguyễn Văn Thuyết tại phiên xét xử. 
Để thực hiện ý đồ của mình, Thuyết đã đặt vấn đề mua của ông Thành 50 kg vàng nguyên liệu 999, tương đương số tiền trên 43 tỷ đồng; việc giao nhận vàng và thanh toán tiền sẽ được tiến hành tại cửa hàng vàng bạc của ông Thành ở TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Hai bên thống nhất, sau khi ông Thành, bà Băng giao đủ số vàng như đã thỏa thuận, Thuyết sẽ thanh toán đầy đủ số tiền trên.
Tuy nhiên, để thuận lợi cho việc lừa đảo chiếm đoạt vàng của ông Thành, ngày 13/6/2014, Thuyết đã điện thoại cho bà Băng nói dối là bận việc không lên Việt Trì lấy vàng được và nhờ bà mang về Hà Nội cho mình.
Ngày 16/6/2014, ông Thành cho 3 nhân viên của mình mang 50 kg vàng xuống cửa hàng vàng bạc Minh Ngọc ở Hà Nội để giao trực tiếp cho Thuyết.
Do đã có ý định chiếm đoạt từ trước nên sau khi nhận đủ số vàng như đã thỏa thuận, Thuyết đã chỉ đạo nhân viên của mình mang toàn bộ 50 kg vàng mới mua của ông Thành đi bán với giá thấp hơn giá mua vào. Số tiền trên, anh ta không thanh toán như đã thỏa thuận mà dùng để trả nợ cho 20 người anh đã vay từ trước.
Tính đến ngày 20/7/2014, Thuyết mới chỉ thanh toán được cho ông Thành tổng cộng hơn 24 tỷ đồng, còn lại 19,5 tỷ đồng không còn khả năng thanh toán.
Tại phiên toà sơ thẩm ngày 31/5/2016, căn cứ hành vi phạm tội của bị cáo, TAND tỉnh Phú Thọ tuyên Nguyễn Văn Thuyết tù chung thân về hành vi Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra bị cáo này phải có trách nhiệm hoàn trả 19,5 tỷ đồng tiền mua vàng còn thiếu cho ông Thành.
Sau phiên toà sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Văn Thuyết đã có đơn kháng án, đề nghị xin giảm hình phạt; đồng thời nguyên đơn dân sự là ông Nguyễn Trung Thành - chủ doanh nghiệp tư nhân Trung tâm mỹ nghệ vàng bạc Nam Thành cũng có đơn kháng nghị đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm mà TAND tỉnh Phú Thọ đã tuyên.
Tại phiên phúc thẩm, đại diện VKS Cấp cao tại Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội, trong đó khẳng định hành vi của bị cáo là cực kỳ nguy hiểm cho xã hội, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp vàng bạc Nam Thành mà còn gây mất an ninh trật tự tại địa phương.
Mặc dù sau phiên sơ thẩm, gia đình bị cáo đã khắc phục được 1 tỷ đồng trả cho gia đình ông Thành, nhưng số tiền đó là quá ít so với số tiền 18,5 tỷ đồng mà bị cáo đã chiếm đoạt, vì vậy VKS đề nghị không chấp nhận kháng án của bị cáo.
HĐXX tuyên Nguyễn Văn Thuyết tù chung thân về hành vi Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra bị cáo phải có trách nhiệm hoàn trả 18,5 tỷ đồng tiền mua vàng còn thiếu cho ông Thành.
Theo Nguyễn Chung/Công An Nhân Dân