Ý kiến trái chiều về quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn

Google News

Các đại biểu Quốc hội bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều nhau trước quy định cấm người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn khi thảo luận về dự thảo Luật Trật tự ATGT đường bộ, sáng 10/11.

Không nên tuyệt đối hóa tỷ lệ nồng độ cồn

“Dự thảo quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe thì tối qua liên hoan, sáng hôm sau đo vẫn còn. Việc này không thực tế vì cơ thể vẫn tỉnh táo, đảm bảo để chúng ta đi làm bình thường”, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) bày tỏ thực tế.

Theo ông Huân, ở Phần Lan, lái xe được khuyến cáo nếu uống một chai bia phải nghỉ trong một tiếng, hai chai phải nghỉ ba tiếng, trước khi tham gia giao thông. Lượng chất kích thích này cũng chưa đủ tác động đến thần kinh và họ vẫn đủ điều kiện điều khiển phương tiện.

Y kien trai chieu ve quy dinh cam tuyet doi nguoi dieu khien phuong tien co nong do con

ĐBQH Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương)

Về mức tác động, theo đại biểu Huân, quy định quá chặt làm ngành công nghiệp rượu bia bị ảnh hưởng, tác động nguồn thu nhập của nhóm lao động phi chính thức. Vì vậy, đại biểu Quốc hội đoàn Bình Dương đề nghị cân nhắc lại điều khoản này theo hướng quy định tỷ lệ giới hạn về nồng độ cồn khi lái xe.

Cùng chung quan điểm, đại biểu Phạm Đức Ấn (đoàn Hà Nội) cũng cho rằng nên nghiên cứu một tỷ lệ nồng độ cồn cho phép trong khí thở và trong máu của lái xe. “Không nhất thiết cứ có nồng độ cồn bị xử phạt. Luật các nước trên thế giới về cơ bản đều có tỷ lệ nhất định, ta cũng nên nghiên cứu”, ông Ấn đề xuất.

Cùng quan điểm, đại biểu Lê Trường Lưu - Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, đề nghị Chính phủ căn cứ vào kinh nghiệm các nước, căn cứ vào sức khỏe của người Việt Nam, tiêu chuẩn của ngành y tế để khống chế một tỷ lệ phù hợp, không nên tuyệt đối hóa tỷ lệ nồng độ cồn.

Đại biểu Cao Thị Xuân (đoàn Thanh Hóa) cũng đề nghị tổng kết, đánh giá lại, đánh giá tác động việc thực hiện nghị định 100 trong thời gian qua. "Quốc hội bấm nút thông qua dự án luật này phải có tính toán, rà soát kỹ lưỡng vì quy định trên có tác động rất lớn", bà Xuân nói.

Cấm tuyệt đối đã chứng minh hiệu quả

Ngược lại, đại biểu Vũ Xuân Hùng (đoàn Thanh Hóa) lại bày tỏ sự đồng tình với quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Đại biểu cho biết, qua khảo sát của 177 nước trên thế giới về quy định phòng chống tác hại rượu bia có 25 nước quy định bằng nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở bằng 0.

Y kien trai chieu ve quy dinh cam tuyet doi nguoi dieu khien phuong tien co nong do con-Hinh-2

Đại biểu Vũ Xuân Hùng (đoàn Thanh Hóa)

“Như vậy, cứ uống rượu bia vào, có nồng độ cồn trong hơi thở là vi phạm. Các nước còn lại có những quy định khác nhau về các hành vi bị cấm với tỷ lệ nồng độ cồn trong máu và hơi thở khác nhau”, ông Hùng thông tin.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng - An ninh về dự thảo luật trên cũng cho biết đang có hai luồng quan điểm khác nhau. Trong đó, một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Tuy nhiên, một số ý kiến nhất trí với quy định cấm tuyệt đối như dự thảo, vì cho rằng nội dung này đã được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và thực tiễn thực hiện đã chứng minh tính hiệu quả.



Theo Văn Kiên/Tiền phong