Ý tưởng giúp "hung thần" container hạn chế đâm chết người khi tai nạn

Google News

(Kiến Thức) - Anh Nguyễn Quang Khôi (Kiến trúc sư tại TP HCM) đưa ra ý tưởng, đề xuất thay đổi một phần kết cấu phía đầu xe container để hạn chế tai nạn chết người khi xe container đâm vào các phương tiện khác, đặc biệt là xe máy.

Những ngày qua, dư luận cả nước chưa hết bàng hoàng sau vụ xe container đâm hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ làm 4 người chết và nhiều người bị thương tại Long An. Tiếp sau đó là hàng loạt vụ tai nạn cũng liên quan đến xe container. 
Không phải chỉ bây giờ mà đã từ lâu, người dân coi xe container là "hung thần" xa lộ bởi những vụ tai nạn mà nó gây ra đều rất thảm khốc. 
Là một người tham gia giao thông và chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến xe container hay xe tải lớn. Anh Nguyễn Quang Khôi (Kiến trúc sư tại TP HCM) luôn trăn trở làm cách nào để giảm thiểu thiệt hại về người khi xảy ra va chạm với xe container và xe tải lớn?
Trao đổi với PV Kiến Thức, anh Khôi đưa ra ý tưởng về việc thay đổi một phần kết cấu cản trước xe container. Theo anh Khôi, việc này sẽ làm giảm thiểu những vụ chết người khi va chạm với container.
Y tuong giup
Hình ảnh xe container được anh Khôi vẽ thêm tấm cản trước màu vàng có thể phát quang vào buổi tối.
Anh Khôi lý giải: “Ở những nước phát triển, xe tải nặng không lưu thông cùng xe máy, nên nhà sản xuất đã để khoảng trống trước mũi xe rất cao. Nếu chúng ta gắn thêm thanh cản (màu vàng như trong hình) cách mặt đường đúng bằng hành trình giảm sóc (phuộc) trước. Nếu bánh trước xuống hố lớn, bánh xe trên thanh cản chạm mặt đường sẽ đẩy thanh cản cao lên nhờ có phuộc lo xo (màu đỏ)”.
Anh cũng cho biết tác dụng của thanh cản: “Nếu xe va chạm với người và xe máy, thanh cản sẽ đẩy cả người và xe máy trượt theo xe. Thanh cản giúp hạn chế được bánh xe chạy qua người, giúp giảm tử vong cho người tham gia giao thông.
Theo đó thì thanh cản được uốn vát ở 2 đầu, có thể dùng vật liệu nhẹ & mềm như nhôm bọc nhựa bên ngoài, hay cao cấp hơn có thể trang bị túi khí dài chạy dọc thanh cản, loại có thời gian căng lâu hơn các túi khí trong xe ôtô.”
Y tuong giup
Thanh cản màu vàng được anh Khôi thiết kế có độ vát 2 đầu, có bánh xe và phuộc nhún (màu đỏ) để di chuyển khi xe gặp ổ voi, hay các con trạch lớn trên đường.
Ý tưởng của anh Khôi được nhiều thành viên trên các diễn đàn về ô tô ủng hộ, tuy nhiên, cũng có những thành viên đưa ra các trở ngại như: Thay đổi kết cấu xe sẽ không đăng kiểm được, đường xá không đồng nhất, đội chi phí lên sẽ không được các chủ doanh nghiệp, chủ xe hưởng ứng... 
Có thành viên khác còn đề nghị, anh nên triển khai thực tiễn trên xe, rồi quay video lại để cho mọi người thấy sự thay đổi đó có thật sự hiệu quả hay không?
Y tuong giup
 Xe container tại nước ngoài với cản trước rất thấp. Ảnh: internet

Y tuong giup
Xe container tại nước ngoài với tác dụng của cản sau. Ảnh: internet 
Ngoài ý tưởng trên, anh Khôi còn cho rằng, nên giới hạn thời gian xe container, xe siêu trường siêu trọng vào thành phố, khu đông dân cư. Đặc biệt là trong dịp Lễ Tết, ngày nghỉ thì càng phải hạn chế sự lưu thông của các loại xe này.
Ngoài ra, phải có biện pháp kiểm tra thường xuyên các tài xế xe hạng nặng, xe đường dài về việc có sử dụng chất kích thích, ma túy hay không. 
"Mấu chốt vấn đề vẫn nằm ở ý thức của người tham gia giao thông, và sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng" - anh Khôi nói.
Y tuong giup
 Anh Nguyễn Quang Khôi - chủ nhân của ý tưởng thêm cản trước xe container để giảm thiểu thương vong.
Quay trở lại với ý tưởng của mình, anh Khôi cho biết sẽ gửi đề xuất đến cơ quan quản lý về việc cần lắp thêm cản trước cho xe container để giảm thiểu tai nạn chết người khi va chạm với loại xe "hung thần" xa lộ này.
Trọng Nghĩa