Yên Bái: Khẩn tìm người đi xe khách Việt Phương Hà Nội - Yên Bái ngày 29/4

Google News

Sở Y tế Yên Bái vừa có thông báo khẩn tìm người đi trên xe khách Việt Phương BKS 21B - 006.71 liên quan đến trường hợp F1 của bệnh nhân COVID-19 tại TP Yên Bái.

Sở Y tế tỉnh Yên Bái vừa có thông báo khẩn tìm người đi trên xe khách Việt Phương BKS 21B - 006.71 liên quan đến trường hợp F1 tại thành phố Yên Bái, đề nghị những người có mặt trên chuyến xe khách này ngày 29/4 khai báo với cơ quan y tế.
Theo Sở Y tế tỉnh Yên Bái, những hành khách đi trên chuyến xe BKS 21B - 006.71, nhà xe Việt Phương, tuyến Hà Nội - thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ; xuất phát từ Bến xe khách Mỹ Đình lúc 20h15 ngày 29/4, đến thành phố Yên Bái lúc 22h30 cùng ngày, thị xã Nghĩa Lộ lúc 0h30 ngày 30/4 cần liên hệ ngay cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn hỗ trợ.
Yen Bai: Khan tim nguoi di xe khach Viet Phuong Ha Noi - Yen Bai ngay 29/4
 Từ 0h00 ngày 1/5/2021, dịch vụ karaoke trên địa bàn thành phố Yên Bái tạm ngừng hoạt động. Ảnh: Báo Yên Bái.
Gọi điện đến các đường dây nóng:- 19009095 của Bộ Y tế; 0964.671.010 của Sở Y tế tỉnh Yên Bái; 0853.459.000 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái.
Tính đến nay, tỉnh Yên Bái ghi nhận 5 ca mắc COVID-19, gồm 4 ca là chuyên gia người Ấn Độ được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 1 người là nhân viên Khách sạn Như Nguyệt 2 (cơ sở cách ly y tế tập trung). Hiện tại 5 trường hợp trên đang cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình hình sức khỏe ổn định.
Hồi 13h30 ngày 30/4/2021, Sở Y tế nhận được thông tin từ hệ thống giám sát dịch của Bộ Y tế, tại tổ 1, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái có 01 nữ công nhân là F1, tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính là công nhân Công ty Panasonic, địa chỉ ở Khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội, về Yên Bái đêm 29/4.
Trưa ngày 30/4, nữ công nhân này đến khai báo y tế tại trạm y tế phường Đồng Tâm và thời điểm đó, trạm y tế được thông báo thông tin dịch tễ về trường hợp F1 này, do vậy đã tiến hành các quy trình đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung số 1 của tỉnh.
Qua điều tra truy vết F2, tính đến thời điểm này đã truy vết được 59 F2, tất cả đang được cách ly tại nhà. Đến 18h00 ngày 30/4/2021, kết quả xét nghiệm lần 1 của trường hợp F1 nêu trên là âm tính với SARS-CoV-2.
Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có 23 trường hợp đang cách ly tập trung (Lũy tích 463); cách ly tại nhà 3 trường hợp (Lũy tích 4.066); theo dõi sức khỏe 96 trường hợp (Lũy tích 11.931).
Yên Bái tạm dừng karaoke, mát xa, rạp chiếu phim, quán game…
Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chủ động kiểm soát, phát hiện sớm ca bệnh có thể xuất hiện trên địa bàn tỉnh, tối 30/4/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái ban hành Công điện khẩn số 02.
Trong đó, yêu cầu, bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà. Yêu cầu các cơ quan chức năng và địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, những trường hợp không tuân thủ việc đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn theo quy định. Báo cáo số liệu xử lý về UBND tỉnh và Sở Y tế trước 17h00 hàng ngày.
Tạm dừng tổ chức các hoạt động của tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ: Karaoke, mát xa, rạp chiếu phim, quán game, các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục thể thao (tập gym, yoga, bể bơi); nghiêm cấm hoạt động của các quán vỉa hè; tạm dừng các hoạt động văn hóa, lễ hội, các hoạt động tập trung đông người tại các cơ sở thờ tự, tôn giáo từ 00 giờ 00' ngày 01/5/2021.
Tất cả các cơ sở lưu trú (Khách sạn, nhà nghỉ…) phải khai báo y tế đối với khách nghỉ và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID -19 theo đúng quy định.
Các nhà hàng, quán ăn phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như: giữ khoảng cách, khử khuẩn, khuyến khích người dân mua mang về nhà.
Siết chặt quản lý các khu cách ly tập trung, đặc biệt là khu cách ly tại khách sạn, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung và lây từ khu cách ly ra cộng đồng.
Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chủ trì chỉ đạo các doanh nghiệp có chuyên gia, người lao động nước ngoài thuộc các khu công nghiệp; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo rà soát người dân, chuyên gia, người lao động nước ngoài nhập cảnh đã hoàn thành cách ly tại các cơ sở cách ly trên cả nước về địa phương kể từ ngày 15/4/2021 đến nay khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm lại SARS-CoV-2; tiếp tục thực hiện cách ly tại nơi cư trú theo quy định.
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương, thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm nhanh đối với các trường hợp có tiếp xúc với các ca bệnh đã được Bộ Y tế công bố.
Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với tất cả công dân khi trở về địa phương trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 năm 2021 và tiếp tục thực hiện việc khai báo y tế đối với các công dân về địa phương từ vùng có dịch (sau dịp nghỉ lễ).
Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các công ty vận tải hành khách, các nhà xe, bến tầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng, yêu cầu hành khách thực hiện khai báo y tế và có danh sách hành khách đi trên các phương tiện theo lịch trình, gửi Sở Y tế tổng hợp trước 20h hàng ngày.
>>> Mời độc giả xem video Chuẩn bị kịch bản 30 nghìn người mắc COVID-19

Nguồn: VTV 1

Hải Ninh