5 câu hỏi cho ngành công nghiệp ôtô của Mỹ năm 2015

Google News

(Kiến Thức) - Mời bạn đọc đến với 5 câu hỏi mà sắp tới các nhà sản xuất xe lớn ở Mỹ nói riêng, và toàn cầu nói chung, đang tìm lời giải đáp.

Triễn lãm ôtô Quốc tế Bắc Mỹ thường niên tại Detroit là một sự kiện lớn mỗi năm, mang đến cho người hâm mộ cái nhìn toàn cảnh của ngành công nghiệp vào năm mới. Trong khi 2014 là năm bội thu doanh số của thị trường Mỹ, báo hiệu đỉnh cao cho thời kỳ suy thoái mới dẫn tới một cuộc tái định hình cùa ngành công nghiệp. Sau đây, mời bạn đọc đến với 5 câu hỏi mà sắp tới các nhà sản xuất xe lớn ở Mỹ nói riêng, và toàn cầu nói chung, đang tìm lời giải đáp.
1. Giá dầu sẽ ra sao?
Tài xế vẫn chưa tin được cơ may của năm 2014 khi 1 gallon xăng không chì có giả 3,32 USD vào tháng 1/2014 chỉ còn có 2,29 USD vào tháng 12/2014. Theo Bộ năng lượng Hoa Kỳ, giá dầu thậm chí còn thấp hơn 2 USD/gallon; tiêu biểu: Costco (Ann Arbor, Michigan). Nếu tình hình tiếp tục như vầy, tất cả người dùng có thể tiết kiệm được gần 75 tỷ USD tiền nhiên liệu so với năm 2015.
2. Xe pick-up và SUV xoay sở như thế nào?
Năm 2014, các mẫu pick-up và SUV đồng loạt trở lại như một hiện tượng nhờ cải tiến công nghệ từ các nhà sản xuất khiến chúng trở nên hấp dẫn với người dùng hơn. Bên cạnh đó, giá xăng giảm cũng góp phần mang làn gió cũ hòa nhập trở lại thị trường chật ních những thiết kế nhỏ gọn. Ngoài ra, một bộ phận lớn người dùng vừa thoát khỏi giới hạn kiểm soát "không cho vay tiền mua xe trong vòng 8 năm từ các ngân hàng". Đồng nghĩa, trong năm nay, người dùng có thể mua vay tiền mua xe và trả dần tới cuối năm 2022. Câu hỏi được đặt ra, người dùng cùng ngân sách kha khá sẽ chuộng những mẫu xe nào hơn?
3. Liệu Tesla sẽ đạt mục tiêu?
Năm qua, Tesla bất ngờ khiến các đại gia trong ngành công nghiệp "mắt chữ O mồm chữ A" nhờ động thái tiên phong trong thiết kế xe điện. Chưa hết, sự ngạc nhiên đạt đỉnh điểm khi CEO Elon Musk tuyên bố đầu tư 5 tỷ USD mở xưởng ở Reno. Đầu tư lớn đồng nghĩa với năng suất phải lớn. Câc chuyên gia vẫn đang mong chờ câu trả lời cho thắc mắc: "Từ giờ cho tới 2020, liệu Tesla có sản xuất đủ xe để chạy hết 500.000 cục pin sản xuất mỗi năm tại đây hay không?" Đại diện từ Morgan Stanley dự đoán, 300.000 pin/năm là con số nhà sản xuất xe điện có khả năng đạt được. Mọi thứ vẫn nằm trong vòng phỏng đoán, cuộc chơi còn dài và sẽ tiếp diễn ngay khi Model X ra mắt trong năm nay.
4. Chừng nào những đợt thu hồi mới dừng lại?
Đã có hơn 60.000 đơn vị xe bị thu hồi trong năm qua, gấp đôi kỷ lục lập nên hồi 2004. Từ số liệu có thể suy ra, cứ 5 xe đang lưu thông sẽ có 1 chiếc bị lỗi buộc phải thu hồi. Chiếm tỷ trọng lớn trong số lượng xe thu hồi là sản phẩm bị lỗi bộ phận đánh lửa từ GM và sản phẩm bị lỗi túi khí Takata từ Honda. Mặc dù vậy, chiến dịch thu hồi vẫn đang tiếp diễn sau trong những ngày đầu năm 2015; đặc biệt đối với các xe sở hữu túi khí Takata.
5. Nga ở đâu trên thị trường quốc tế?
3 năm trước, nhiều người nhận định nước Nga là nơi hội tụ đầy triển vọng cho ngành công nghiệp ôtô. Hiện tại, quốc gia này đang rơi vào hố sâu khủng hoảng, khiến đồng Rúp mất giá một cách đáng báo động. Một trong những ông lớn - Ford - vừa cắt giảm sản xuất ở đây bởi họ không muốn siêu xe của mình trở nên rẻ mạt như iPhone. Nếu Nga vẫn chưa kịp thoái khỏi vũng bùn, các nhà sản xuất quốc tế có lẽ sẽ chuyển hướng sang những thị trường chớm nở và chính phủ vẫn đang bối rối khi giải bài toán: thị trường này cần bao nhiêu chiếc xe. Rất có thể, họ sẽ chuyển sang Trung Quốc - thị trường phát triển không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, vấn nạn ô nhiễm môi trường là thách thức lớn. Vừa qua, chính quyền Thẩm Quyến đã đề ra hạng ngạch xe được bày bán ở nơi đây trong một nỗ lực cắt giảm khí thải, học tập từ những người đi trước như Bắc Kinh, Thượng Hải và Hàng Châu.
T.H (Theo forbes)