"Cú hích" nào giúp thị trường ô tô tiếp tục đắt hàng?

Google News

(Kiến Thức) - Trong tháng 10/2013, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 10.282 xe, tăng 5% so với tháng 9/2013 và tăng 29% so với tháng 10/2012. 

Doanh số liên tục tăng
Theo báo cáo vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 10/2013 đạt 10.282 xe, bao gồm 4.031 xe con và 6.251 xe tải. Trong đó, doanh số xe con giảm 1% so với tháng trước và xe tải tăng 9%. 
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.832 xe, tăng 2% so với tháng trước, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 2.450 xe, tăng 17% so với tháng trước.
VAMA cho hay, kết quả bán hàng đã được điều chỉnh theo mùa của tháng 10 đạt như mong đợi với 29% cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 7 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng này, Ford Việt Nam cũng công bố kết quả kinh doanh tháng 10 với tổng doanh số bán lẻ tăng 66%, đạt 890 xe bán ra. Kết quả kinh doanh vượt trội trong tháng 10 (tháng cao nhất trong 4 năm qua) đã giúp Ford đạt thị phần cao nhất từ trước đến nay, chiếm 8.7% toàn ngành, tăng tuyệt đối thêm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. 
Ford đang đứng trong danh sách 3 hãng dẫn đầu toàn ngành tính đến tháng 10 năm nay. Doanh số kỷ lục của tháng 10 đạt được nhờ nhu cầu mạnh mẽ của thị trường đối với tất cả các dòng xe Ford, bao gồm dòng xe bán tải dẫn đầu phân khúc Ford Ranger, dòng xe thương mại Ford Transit và dòng xe cỡ nhỏ Ford Fiesta.
Cũng theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 10/2013 tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng xe ô tô con tăng 27% và xe tải tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, tính đến hết tháng 10/2013, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 18% trong khi xe nhập khẩu tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. 
Nhận định về thị trường trong thời gian tới, ông Jesus Metelo Arias, Chủ tịch VAMA cho rằng: Với xu hướng phục hồi hiện tại của ngành, toàn ngành có thể đạt 109.000 xe so với dự báo 100.000 xe hồi đầu năm”. 
 Chương trình hậu mãi dành cho khách hàng luôn được các hãng đặc biệt quan tâm.
Triển khai nhiều chương trình khuyến mại hút khách
Qua ghi nhận của phóng viên, để có được kết quả trên một phần là nhờ cú hích của nhiều xe mới được trưng bày trong Triển lãm Ô tô Việt Nam 2013. Ngoài ra, các hãng cũng đã tranh thủ triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá, dịch vụ hậu mãi để hút khách. Cụ thể, Thaco Kia vừa công bố chương trình giảm giá đặc biệt dành cho dòng xe Sorento với mức giảm lên tới 50 triệu đồng.
Trước đó, Vina Mazda cũng quyết định giảm 20 triệu đồng cho “hàng nóng” mới ra mắt là Mazda 2S, một trong những dòng xe bán chạy nhất và đoạt nhiều giải thưởng quốc tế của Mazda vừa ra mắt thị trường trong nước đầu tháng 10 vừa qua.
GM Việt Nam tặng thêm 5.000.000đ/xe cho mỗi giáo viên (từ mầm non tới đại học) khi mua bất kỳ xe Chevrolet trong thời gian của chương trình khuyến mại đặc biệt nhằm tri ân các thầy cô giáo nhân dịp khai giảng năm học mới và tiến tới kỷ niệm ngày Hiến chương các nhà giáo. Số tiền này sẽ được trừ trực tiếp trên hóa đơn bán lẻ xuất cho khách hàng mua xe. Hãng này cũng đã tranh thủ giới thiệu thêm đại lý 3S Chevrolet Thủ đô tại 315 Nguyễn Khoái, Hai Bà Trưng, Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng xe Chevrolet theo tiêu chuẩn toàn cầu.
Cách đây chưa lâu, mẫu xe mới mang thương hiệu Nhật Bản Nissan Sunny được cả Nissan Việt Nam và các đại lý giảm giá bán lẻ với mức cao nhất lên tới gần 30 triệu đồng.
Trong khi đó, không rầm rộ như các hãng xe khác nhưng “ông lớn” Toyota cũng âm thầm giảm giá xe Vios từ 25 - 30 triệu đồng tại các đại lý.
Mới đây, BMW Euro Auto tiếp tục mang kinh doanh xe với khách sạn bằng việc bàn giao tloạt xe BMW Series 5 mới cho KS Sheraton Saigon và 2 xe BMW 520i cho đối tác khách sạn 5 sao JW Marriott Hanoi.
Còn Mercedes-Benz Việt Nam tổ chức chương trình Tuần lễ Dịch vụ Thảm đỏ dành riêng cho các khách hàng đang sử dụng dòng xe đầu bảng S-Class từ ngày 11 - 22/11/2013. 
Mạnh Hùng