Singapore Airlines quyết định ngừng khai thác đường bay thẳng dài nhất thế giới đến sân bay Newark - New York và Los Angeles (với tổng chiều dài 16.668 km) vào năm 2014 do giá nhiên liệu tăng trong khi nhu cầu bay xuyên lục địa giảm mạnh.
Bắt đầu từ tháng sau, hành khách sẽ không bay thẳng từ quốc đảo xinh đẹp này tới New York mà phải bay tới Frankfurt trước khi tới sân bay quốc tế John F. Kennedy tại New York. Vì thế, ổng thời gian di chuyển sẽ tăng thêm 5 giờ so với trước.
Do giá dầu tăng gấp 3 lần trong thập kỷ vừa qua, Singapore Airlines đã phải rất vất vả để duy trì các chuyến bay 100 ghế hạng thương gia suốt 9 năm gần đây.
Nói về máy bay Airbus A340-500, nhà phân tích đầu tư Singapore Siyi Lim thuộc Viện nghiên cứu Đầu tư OCBC cho biết: “Cố gắng duy trì đường bay này không mang lại kết quả nào khả quan. Mỗi chiếc máy bay hao tốn rất nhiều nhiên liệu, nhưng chở quá ít hành khách".
Sau khi chuyến bay SQ 21 hạ cánh xuống sân bay Changi ngày 25/11 tới, danh hiệu “chặng bay thẳng dài nhất thế giới” sẽ thuộc về chặng Sydney - Dallas của hãng Qantas, với cự ly 13.800 km, trên máy bay Boeing 747-400ER.
Các chuyên gia cho biết: với mức giá nhiên liệu như hiện nay, các chuyên bay siêu đường dài hầu như không mang lại chút lợi nhuận nào cho các hãng hàng không.
Trong tuần này, vé máy bay khứ hồi chuyến Singapore-Newark có giá 10.850 USD trong khi giá vé tới sân bay John F. Kennedy qua trạm trung chuyển Frankfurt chỉ có 8646 USD.
Mai Anh (theo Bloomberg )