Xe tự lái Google tự xử lý tình huống giao thông

Google News

Xe tự lái của Google hiện tại đã có thể tự xử lý các tình huống phức tạp ở đô thị mà không cần sự trợ giúp của con người.

Hôm 28/4 vừa qua Google cho biết đã đạt được bước tiến to lớn trong việc phát triển xe tự lái. Hiện nay, xe tự lái của Google không chỉ dễ dàng xử lý các tình huống trên đường cao tốc mà còn có thể tự xử lý những tình huống giao thông phức tạp ở thị trấn Mountain View, California, nơi đặt tổng hành dinh của Google.
Chris Urmson, giám đốc dự án xe tự lái Google cho biết: "Chúng tôi còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết, bao gồm phải dạy xe biết lái tốt hơn ở thị trấn Mountain View trước khi cho xe tiếp cận với thực tế ở những thành phố khác. Nhưng trong 2 năm qua, hàng ngàn tình huống giao thông trước đây gây bối rối cho chúng tôi nay ô tô tự lái đã có thể giải quyết".
 Xe tự lái Google đã có thể làm chủ trên đường phố đông đúc.
Trong một video trên YouTube Google cho thấy một số tình huống phức tạp xe tự lái có thể xử lý: xe đạp xin rẽ ở giao lộ, đường sắt cắt qua giao lộ, ô tô đỗ lấn ra khỏi lằn dừng xe, người đi bộ xin qua đường và những trụ báo hạn chế giao thông chung quanh khu vực đang sửa chữa.
Urmson nói: "1 dặm lái xe trong thành phố phức tạp hơn rất nhiều so với 1 dặm lái xe trên đường cao tốc, hàng trăm đối tượng khác nhau di chuyển theo những quy luật khác nhau trong một khu vực nhỏ. Chúng tôi đã cải thiện phần mềm để có thể phát hiện hàng trăm đối tượng khác nhau cùng một lúc như người đi bộ, xe buýt, tín hiệu đèn giao thông, chỉ dẫn giao thông của cảnh sát, dấu hiệu cử chỉ của người đi xe đạp xin đường... Một xe tự lái có thể theo dõi được tất cả những điều này, mà thể chất một con người không thể. Hơn nữa xe tự lái xử lý công việc không bao giờ mệt mỏi và mất tập trung".
Urmson nói tiếp: "Mỗi chặng đường đi qua, chúng tôi lạc quan hơn về tương lai của công nghệ xe tự lái. Chúng tôi tin tưởng rằng xe tự lái có thể hoạt động không cần sự tham gia của con người sẽ thành hiện thực trong tương lai không xa. Chỉ khi những tình huống diễn ra trên đường phố dưới mắt con người là hỗn loạn và ngẫu nhiên, nhưng đối với máy tính là có thể tiên đoán được, khi đó xe tự lái mới được xem là hoàn thiện".
Từ năm 2011, khi xe tự lái được phép chạy thử nghiệm trên đường phố tiểu bang Nevada, xe tự lái của Google đã chạy được gần 1,13 triệu km, hầu hết là trên đường cao tốc. Chỉ xảy ra duy nhất một tai nạn nhưng khi đó xe do tài xế điều khiển hay nói rõ hơn tai nạn do con người điều khiển.
Ngày nay xe tự lái đã được phép chạy thử ở các bang California, Florida và Michigan, nhưng vẫn đòi hỏi phải có một người ngối sau tay lái để ứng phó trong trường hợp khẩn cấp.ồi tháng 1 năm nay, IHS đưa ra dự báo năm 2025, 230.000 xe tự lái sẽ được bán trên thị trường, đến năm 2035 doanh số sẽ là 11,8 triệu, và năm 2050 tất cả xe lưu thông sẽ là xe tự lái. Khi đó số xe bị tai nạn giao thông gần như bằng không, ngoại trừ một số ít do xe người lái đâm phải. Khi số xe tự lái phát triển, tai nạn giảm, tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm môi trường do ô tô tạo ra cũng giảm đều đặn vì xe được lập trình sẽ hiệu quả hơn người lái.
Ngọc Đỉnh (theo Motthegioi)