Noel là lễ Tây, con không được tặng quà

Google News

(Kiến Thức) - Bài học yêu quý và tôn trọng giá trị truyền thống, liệu có thể thấm vào con theo cách thẳng thừng và đơn giản: Con không được tặng quà Noel vì đây là ngày lễ của Tây!

Cuối tuần trước, khi ba mẹ con vừa bước ra khỏi công viên Nghĩa Đô, con trai 7 tuổi  chạy như bay lại một ông già Noel đang lơ ngơ ở cổng, xách một túi quà vàng chói. Chẳng hiểu “anh già” Noen này đứng đó để làm gì, trông anh ta rất bối rối trong khi lũ trẻ con nhảy nhót vây quanh, hồn nhiên đòi quà. Hai chiếc kẹo sô cô la nhỏ, bọc trong giấy óng ánh đủ khiến hai đứa trẻ râm ran dọc đường về nhà.

Cô con gái nhỏ mới 2 tuổi về vừa nhấm nháp sô cô la, vừa tủm tỉm với mẹ: “Mẹ ơi, ông già Noel!” Mình chợt nhớ ra đây có lẽ là những hình ảnh, ý niệm đầu tiên của con về ông già Noel Hẳn nhiên là con thích, một ông già đỏ rực rỡ đáng yêu, tặng con kẹo ngọt ngào, trẻ con nào không mê mẩn?

                                                    Ảnh minh họa.


Hôm qua, sau cả tuần con trai nài nỉ ỉ ôi, cả nhà mình đã lên đường tậu một cây thông Noel. Bao nhiêu đồ trang trí lóng lánh, đẹp đẽ, đến người lớn cũng thích thú. Con trai mình hớn hở dán bông tuyết lên cửa kính, treo đồ trang trí, hộp quà nhỏ lên cây thông, con gái nhỏ thì mâm mê, nghịch ngợm mấy quả cầu sặc sỡ nhiều màu. Con trai đòi bố mở laptop, bật nhạc giáng sinh, còn cầm tay em gái nhảy nhót nữa.

Trước khi đi ngủ, con ngước nhìn mẹ, mắt lấp lánh: “Mẹ ơi, con có quà Noel chứ? Con cũng ngoan như bạn Mi ở lớp, mà bạn ấy có ông già Noel béo đến tận cổng trường tặng một con gấu bông to, sao con không có ạ?!”

Câu hỏi ngây thơ của con khiến mình cứ băn khoăn mãi. Mình là một bà mẹ hoài cổ, muốn con yêu mến và trân trọng truyền thống. Nói gì thì nói, Noen là lễ chúa giáng sinh của Tây, liệu tổ chức, tặng quà cho con có phải là lai căng, học đòi? Nhìn con háo hức mong chờ đêm Giáng sinh cũng vui, nhưng lại lặng buồn khi nhớ lại, Tết năm ngoái thôi, con trai chỉ thích ngồi trong phòng đọc truyện tranh, chơi điện tử, phụng phịu mỗi khi mẹ gọi xuống chào hỏi và tiếp khách.

Lẽ nào việc trẻ con bây giờ mê Noel hơn Tết, náo nức Haloween hơn rằm Trung Thu, sành Tây mù ta là điều tất yếu hay sao?

Nhưng không lẽ mình lại đi giải thích với con: Con không được tặng quà, vì Noel là ngày lễ của Tây?! Bài học dạy con yêu mến, giữ gìn truyền thống, liệu có thể được hiểu và thấm vào con theo cách khô khan và thẳng thừng (và quá khó hiểu đối với tuổi của con) như thế?

Kể cả những bố mẹ như mình có ngoan cố đóng cửa với cây thông xanh, áo váy đỏ, từ chối tặng quà bất ngờ cho con trong đôi tất… thì không khí Noel háo hức ngoài đường phố, trên Internet, trong những câu chuyện ở lớp… vẫn cứ tràn vào tim con, không gì ngăn cản được.

Thôi, cứ để con thích Noel đi. Cứ thoải mái tặng quà cho con lễ Tây đi. Còn con có thích Tết ta không, có trân trọng yêu mến truyền thống không, lại là chuyện khác!

Và một bà mẹ hiện đại hoài cổ như mình lại có thêm một nhiệm vụ mới vừa tự đặt ra: Làm sao để mở một ngăn Tết trong trái tim con, sâu sắc và chắc chắn, để dù sau này con có đi đâu, có thích Noen hay Halloween thì tình yêu với Tết, với Trung thu, với những phong tục cổ truyền không gì thay đổi được.

 

 

 

 

Mẹ Cà Phê