Chiến dịch Aleppo: Bước ngoặt trong cuộc nội chiến Syria

Google News

(Kiến Thức) - Không kích yểm trợ quân đội Syria chiếm lại Aleppo chỉ là khởi đầu của quá trình “chống lưng” mà Nga dành cho chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Đó là nhận định của nhà nghiên cứu Luke Coffey, một chuyên gia về an ninh và Nga, trên trang mạng Al Jazeera. Trước đây, ông Coffey từng là Cố vấn đặc biệt của Bộ trưởng Quốc phòng Anh và là một sĩ quan trong quân đội Mỹ.
Trong vòng 48 giờ sau sự trì hoãn của cuộc đàm phán ngừng bắn Syria thất bại tại Geneva tuần trước, máy bay Nga tiến hành 320 cuộc không kích ở Aleppo.
Chien dich Aleppo: Buoc ngoat trong cuoc noi chien Syria
Nhờ sự yểm trợ của không quân Nga, các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đang tiến nhanh vào Aleppo, nhanh hơn rất nhiều so với mọi dự kiến. 
Chiến lược của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và người “chống lưng” là Tổng thống Nga Vladimir Putin là kéo dài các cuộc đàm phán càng lâu càng tốt để có thêm nhiều thời gian hơn để giành thắng  lợi trên các chiến trường quan trọng. Nhờ sự yểm trợ của không quân Nga, các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đang tiến nhanh vào Aleppo, nhanh hơn rất nhiều so với mọi dự kiến. Chỉ hai ngày sau khi đàm phán Geneva sụp đổ, hàng chục ngàn người tị nạn từ Aleppo chạy trốn về phía Thổ Nhĩ Kỳ.
Khi các cuộc không kích của Nga giúp các lực lượng Assad tái chiếm Aleppo, thế giới nên xem xét hai điều. Thứ nhất, việc tái chiếm Aleppo sẽ làm cho Tổng thống Assad không mấy quan tâm đến việc quay trở lại bàn đàm phán ở Geneva. Trong mắt của Tổng thống Putin, thế giới là một trò chơi có tổng bằng không và ở Syria, ông đang chiến thắng ... chứ không phải là đang đàm phán.
Thứ hai, sự hậu thuẫn của Nga giúp quân đội Syria chiếm lại Aleppo chỉ là sự khởi đầu, không phải là điểm kết thúc sự  hỗ trợ của Moscow dành cho  chế độ của Tổng thống Assad.
Bước ngoặt của cuộc nội chiến Syria
Trước nội chiến, Aleppo là một trong những thành phố lớn nhất ở Cận Đông và vốn là trung tâm kinh tế của Syria. Việc quân chính phủ tái chiếm thành phố Aleppo là một bước ngoặt trong cuộc nội chiến Syria.
Nếu sau đó, Tổng thống Assad chấp nhận đàm phán, ông sẽ đàm phán trên thế mạnh. Đối với cá nhân Tổng thống Assad, việc tái chiếm Aleppo sẽ là một thắng lợi vô cùng quan trọng và khích lệ tinh thần những người ủng hộ chế độ ở Damascus.
Chien dich Aleppo: Buoc ngoat trong cuoc noi chien Syria-Hinh-2
Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. 
Nga cũng được hưởng lợi rất nhiều từ việc tái chiếm Aleppo. Tổng thống Putin không phải là người “hành động nửa vời”. Bất chấp mọi hậu quả bất lợi cho nước Nga, ông Putin “đến Syria để giành chiến thắng" và hiện thực hóa những lời hùng biện bằng hành động thực tế.
Không giống như Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã nói rằng Assad "phải ra đi" nhưng không làm gì để biến điều này thành hiện thực, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông Assad sẽ tiếp tục nắm quyền và ông làm mọi thứ để đảm bảo điều này.
Tổng thống Putin đã đầu tư rất nhiều vào “canh bạc chính trị” ở Syria và làm tất cả mọi thứ để vụ đầu tư này sinh lợi. Ông Putin biết rằng thành công ở Syria có thể mở ra cơ hội cho ông ở những nơi khác như Ukraine.
Sự can thiệp quân sự của Nga ở Syria là một phần của chiến lược lớn tối đa hóa ảnh hưởng của Nga trên toàn thế giới.
Việc tái chiếm Aleppo có nghĩa Nga sẽ có trong tay nhiều con bài hơn để mặc cả với  phương Tây về các vấn đề như Ukraine hoặc Grudia.
Đối với điện Kremlin, các vấn đề bức xúc như chấm dứt các biện pháp trừng phạt kinh tế, phương Tây để nhắm mắt làm ngơ trước việc Nga sáp nhập Crimea hoặc dừng “đông tiến” có thể được kết nối trực tiếp đến một thỏa thuận ngừng bắn ở Syria.
Nga có một lịch sử lâu dài về liên kết các vấn đề khác nhau để giành lợi thế tại bàn đàm phán quốc tế. Những gì mà Nga đang làm ở Syria đang phục vụ cho mục đích đó.
Nga sẽ làm mọi thứ có thể để làm thất bại chính sách phương Tây tại Syria và buộc phương Tây phải tiêu tốn nhiều nguồn lực ở nước này ở Syria. Một khi phương Tây tập trung các nguồn lực vào Syria, họ không còn nhiều để tập trung vào các khu vực khác như khu vực Baltic, Ukraine hoặc Grudia.
Cựu cố vấn Luke Coffey kết luận: Hiện thời,  có vẻ như quân đội Syria và Nga sẽ giành chiến thắng trong chiến dịch tái chiếm Aleppo, nhưng chưa mấy ai dám chắc rằng đây sẽ là người chiến thắng cuối cùng trong cuộc nội chiến Syria.
Minh Châu (Theo Al Jazeera)