Kịch bản Ukraine bắn rơi MH17 khớp từ nhiều nguồn

Google News

(Kiến Thức) - Nguồn tin của RIA Novosti, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cũng như nguồn tin của cựu nhà báo AP cho thấy kịch bản Ukraine "bắn nhầm" MH17.

Một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết máy bay MH17 vô tình bị các binh sĩ nước này bắn rơi trong cuộc tập trận huấn luyện gần Donetsk ngày 17/7.
"Ngày 17/7, bộ chỉ huy của Trung đoàn Phòng không 156 được hướng dẫn triển khai một bài huấn luyện cho lực lượng mặt đất đóng gần Donetsk, trong đó có hoạt động triển khai quân, theo dõi và phá hủy các mục tiêu bằng tên lửa Buk-M1", hãng tin RIA Novosti của Nga dẫn nguồn tin.
Theo nguồn tin này, vụ phóng tên lửa thực tế là không có chủ định trước. Hai máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25 bay song song với MH17 nhưng ở độ cao khác nhau. Khi 3 máy bay bay chồng lên nhau thành một điểm trên hệ thống radar của Buk-M1, hệ thống đã chọn mục tiêu lớn nhất, dẫn đến việc bắn rơi MH17.
Hệ thống Buk M-1 khai hỏa. 
Nguồn tin của RIA phù hợp với tuyên bố trước đó của cựu nhà báo điều tra Robert Parry của hãng tin AP. Nhà báo này dẫn nguồn tin tình báo Mỹ về việc Mỹ có những hình ảnh vệ tinh cho thấy những người mặc quân phục Quân đội Ukraine điều khiển hệ thống phòng không đã bắn rơi MH17.
Nhà báo Robert Parry từng được giải thưởng nhờ việc khám phá những bê bối liên quan đến vụ Mỹ bán vũ khí cho Iran. Nên có thể giả định oong Robert Parry đã xây dựng được mạng lưới đầu mối tin tức cho riêng mình.
Bộ Quốc phòng Nga trong buổi họp báo liên quan đến thảm họa MH17 cũng đưa ra những bằng chứng radar cho thấy các máy bay của Ukraine tiếp cận MH17 ngay trước khi máy bay này bị bắn rơi. Cũng theo Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Nga, Trung tướng Andrei Kartapolov, trong tay Bộ Quốc phòng Nga có các bức ảnh vệ tinh về vị trí hệ thống phòng không của quân đội Ukraine, xác nhận vào ngày xảy ra thảm họa, một bệ phóng Buk được chuyển vào vùng lãnh thổ do dân quân ly khai kiểm soát.
Hệ thống theo dõi của Quân đội Nga cho thấy có tới 4 hệ thống Buk M-1 của Ukraine trong khu vực máy bay MH17 bị bắn rơi. 
Trước đó, một kiểm soát viên Tây Ban Nha có tên Carlos thuộc trung tâm kiểm soát không lưu tại sân bay Borispol ở Kiev tuyên bố trên Twitter cá nhân: "Các máy bay quân sự Ukraine đã bay gần chiếc (Boeing) 777 chỉ 3 phút trước khi nó biến mất khỏi radar".
Ông Carlos cũng bày tỏ nghi ngờ rằng quân đội Ukraine có thể liên quan tới sự cố này khi đặt ra câu hỏi:"Làm thế nào chính quyền Kiev có thể khẳng định rằng máy bay đã bị rơi ngay sau khi nó vừa biến mất khỏi radar? Làm sao mà họ có thể tìm thấy nó một cách nhanh chóng như vậy?".
Chuyến bay MH17 bị bắn hạ trên không phận Donetsk, Ukraine cách biên giới Nga khoảng 60km. Các bài tập với tên lửa Buk đã bị cấm từ năm 2001, sau khi một máy bay chở khách Tu-154 của Nga đang trên đường từ Novosibirsk (Nga) tới Tel Aviv (Israel) bị Quân đội Ukraine bắn rơi.
Ngô Trang

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Ngo Haimk -

Mao Khe, Dong Trieu, Quang Ninh
Toi ko tin nguoi Nga ban MH17, nhung toi tin Ucraina ban roi may bay nay.Nguoi My chac da biet.Nhung My va EU da dung len chinh phu Ucraina nen duong nhien la ho phai benh vuc chinh quyen nay roi. Day ls chieu " muon gio be mang" cua My thoi! Nhung ko de vi su thuc vsn la su thuc, va day la nuoc Nga chu ko phai Secbia, Libi, Irac.....

Bông -

MH17
Đây là lý do vì sao Yatsenhuk bỏ ghế chạy lấy người, chắc bây giờ ông ta đã ở Mỹ rồi.

Hiển thị thêm bình luận