Cháu bé bị sát hại nghi bắt cóc: Nghi phạm đối mặt tội danh nào?

Google News

Cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự về tội giết người và tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản để tiến hành điều tra làm rõ các tình tiết của vụ án, xử lý với đối tượng gây án.

Ngày 20/9, Công an tỉnh Hưng Yên đang phối hợp với Công an TP Hà Nội và các đơn vị chức năng điều tra vụ việc một cháu bé 2 tuổi nghi bị bắt cóc, sát hại.
Thi thể cháu bé được lực lượng chức năng phát hiện tại khu vực một mương nước, trên địa bàn xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên vào trưa cùng ngày.
Chau be bi sat hai nghi bat coc: Nghi pham doi mat toi danh nao?
Khu vực hiện trường nơi phát hiện thi thể cháu bé.
Có thể khởi tố vụ án
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến tính mạng của trẻ em, xâm phạm nghiêm trọng đến tài sản của công dân và gây hoang mang, lo lắng trong dư luận xã hội.
Do đó, cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự về tội giết người và tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản để tiến hành điều tra làm rõ các tình tiết của vụ án, xử lý với đối tượng gây án theo quy định của pháp luật.
Thông tin vụ việc cho thấy, bước đầu cơ quan chức năng xác định cháu bé 21 tháng tuổi tử vong tại tỉnh Hưng Yên sau khi bị bắt cóc ở huyện Gia Lâm (Hà Nội). Đối tượng là nữ đã thực hiện hành vi bắt cóc cháu bé tại khu đô thị cao cấp nằm giáp ranh giữa huyện Gia Lâm, Hà Nội và huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên, động cơ của nghi phạm gây án là để tống tiền. Theo đó, đối tượng đòi gia đình đưa 1,5 tỷ đồng, gia đình đã đưa 350 triệu đồng. Mặc dù đã chiếm đoạt được số tiền 350 triệu đồng, tuy nhiên đối tượng vẫn ra tay sát hại cháu bé.
Cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân cháu bé tử vong.
Trường hợp kết quả xác minh cho thấy nạn nhân tử vong là do bị tác động ngoại lực, có hành vi giết người với lỗi cố ý (biết rõ và hành vi của mình có thể dẫn đến chết người nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi xâm phạm đến thân thể của cháu bé, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả cháu bé tử vong), cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội giết người theo quy định tại Điều 123 để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.
Với hành vi giết người, nạn nhân là trẻ em, động cơ để chiếm đoạt tài sản thì đối tượng gây án sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội với trẻ em, động cơ đê hèn.
Trường hợp kết quả xác minh cho thấy đã có hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản nhưng không chứng minh được đối tượng "cố ý" sát hại cháu bé. Hậu quả cháu bé tử vong là do đối tượng đã có hành vi "vô ý" làm chết cháu bé sẽ không khởi tố về tội giết người mà chỉ khởi tố về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.
Như vậy, trong vụ việc này có thể đối tượng sẽ bị xử lý hình sự cả về hai tội danh đặc biệt nghiêm trọng là tội giết người và tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản nếu có căn cứ cho thấy đối tượng đã thực hiện hai hành vi nguy hiểm cho xã hội là bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và giết người (cố ý tước đoạt tính mạng của cháu bé).
Trong trường hợp bị xử lý về hai tội danh này, đối tượng có thể sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất cho hai tội danh bởi hành vi là vô cùng tàn nhẫn, động cơ đê hèn, gây hoang mang trong dư luận xã hội.
Cần làm rõ thông tin bắt giữ cháu bé để đòi tiền chuộc
Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho rằng, với thông tin ban đầu, nghi phạm lợi dụng việc gia đình thuê đưa đón cháu bé đã nảy sinh ý định bắt giữ cháu bé để nhằm mục đích đòi tiền chuộc là 1,5 tỷ đồng.
"Rất có thể khi gia đình chuyển 350 triệu đồng, do chưa đáp ứng được đủ tiền theo yêu cầu và lo sợ bị phát hiện nên đối tượng đã sát hại cháu bé dưới mương nước trên địa bàn xã Mễ Sở (huyện Văn Giang, Hưng Yên) nhằm che giấu hành vi phạm tội cũng như thuận tiện trong việc bỏ trốn", luật sư Thơm nhận định.
Nếu kết quả pháp y tử thi cháu bé tử vong do ngạt nước, đối tượng đã trực tiếp dìm cháu hoặc vứt cháu xuống mương nước khi còn sống. Trường hợp kết quả pháp y xác định trong đường hô hấp, dạ dày cháu không có nước thì sẽ xác định được cháu bị tác động ngoại lực tử vong trước khi vứt xuống mương nước.
Luật sư Thơm cho rằng, hành vi của đối tượng là rất táo tợn, dã man, tàn ác khi lợi dụng lòng tin của gia đình, lên kế hoạch bắt giữ cháu bé để đòi tiền chuộc.
Trẻ em là người yếu thế và là đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi xâm hại quyền trẻ em, đặc biệt là quyền sống sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất theo quy định của pháp luật. Hành vi của đối tượng không những đã tước đoạt quyền được sống của cháu bé mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản, thân thể cháu bé nên cần phải xử lý nghiêm minh nhất theo quy định của pháp luật.
Trong cùng một thời điểm, đối tượng đã phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng là tội Giết người và tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản với nhiều tình tiết định khung tăng nặng được quy định tại tại các điểm b, n, g Khoản 1 Điều 123; điểm a Khoản 4 Điều 169 Bộ luật Hình sự.
Xét hành vi của đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình, gây phẫn nộ trong dư luận xã hội bởi sự ác độc, vô nhân tính nên phải được xử lý nghiêm minh nhất bằng pháp luật hình sự. Nghi phạm đã phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng, trong đó tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản có khung hình phạt cao nhất tù Chung thân và tội Giết người có khung hình phạt cao nhất tử hình.
Các luật sư cho rằng, cơ quan điều tra sẽ sớm truy bắt đối tượng gây án, làm rõ diễn biến hành vi của đối tượng, làm rõ động cơ mục đích và xác định hậu quả đã gây ra đối với xã hội để xử lý theo quy định của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem video Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường nêu góc nhìn pháp lý xung quanh vụ việc trên:
 

Tâm Đức