Đổi giờ tập đột ngột làm chóng mặt

Google News

Bà Hương thường đi tập thể dục vào buổi sáng. Thời gian gần đây, do bận phải đưa cháu đi học sớm, bà chuyển giờ tập sang buổi tối...

- Bà Nguyễn Lan Hương (Cầu Diễn, Hà Nội) thường đi tập thể dục vào buổi sáng. Thời gian gần đây, do bận phải đưa cháu đi học sớm, bà chuyển giờ tập sang buổi tối, cách khoảng 1 tiếng sau khi ăn tối. Tuy nhiên, khi đổi giờ tập, bà Hương thường có cảm giác mệt mỏi, chóng mặt và nhiều đêm về không ngủ được.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Lời bàn: Điều quan trọng nhất trong rèn luyện thân thể là việc duy trì chế độ tập luyện nhất quán. Tuy nhiên, khi đã thích nghi với việc luyện tập vào thời gian nhất định nào đó thì có nghĩa là cơ thể bạn đã được "dạy" để biết thích nghi và sẵn sàng hoạt động vào thời gian đó.
 
Mặc dù chu kỳ sinh học có thể được "cài đặt" lại dựa vào quá trình thay đổi hành vi, nhưng nếu việc chuyển đổi quá đột ngột sẽ khiến cơ thể không thích nghi ngay được. Tốt nhất hãy thực hiện việc chuyển đổi từ từ để bắt cơ thể dần tuân theo và giảm bớt những phản ứng không mong muốn. Ngoài ra, không nên tập quá khuya, gần giờ đi ngủ, sẽ gây mất ngủ, nhất là với người có tuổi.

BS Đào Bá Vy (nguyên bác sĩ Bệnh viện 354)
 
Bài đọc nhiều: