Mẹ chủ quan, con viêm họng thành viêm phổi

Google News

Cháu Trần Minh Anh bị ngạt mũi, ho nhẹ và sốt. Nghĩ con bị viêm họng bình thường như mọi lần, chị mua kháng sinh cho con uống...

- Cháu Trần Minh Anh (3 tuổi ở Thái Nguyên, con gái chị T.) bị ngạt mũi, ho nhẹ và sốt. Nghĩ con bị viêm họng bình thường như mọi lần, chị mua kháng sinh cho con uống nhưng sau 3 ngày cháu vẫn sốt cao, không hạ, có biểu hiện co giật, chị T. mới vội đưa con đi khám thì được biết, cháu bị viêm amidan có mủ, gây biến chứng apxe và viêm phổi do điều trị không đúng cách.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Lời bàn: Amiđan nằm ở ngã tư giữa đường ăn và đường thở thuộc vùng họng. Mũi họng là cửa ngõ đầu tiên mà vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể theo con đường tự nhiên, trong đó amiđan và VA là hai tuyến bị tấn công nhiều nhất.
 
Đặc biệt, các amiđan có cấu tạo khe hốc nên vi khuẩn cũng dễ xâm nhập và tạo thành  ổ chứa. Viêm Amiđan hay gặp ở trẻ từ 6 tháng - 6, 7 tuổi. Tác nhân gây bệnh chủ yếu là vi khuẩn hoặc virus, chính vì thế ngay trong giai đoạn đầu trẻ nên được đi khám để xác định rõ loại tác nhân nào gây bệnh và có hướng điều trị kháng sinh kịp thời.
 
Viêm amiđan quá phát gây cản trở chức năng nuốt, nói thở... Và có thể gây biến chứng như áp xe quanh amiđan, viêm tai giữa cấp, viêm thanh quản, khí, phế quản, phổi, áp xe thành sau họng, viêm cầu thận cấp, thấp tim...

BS Tiến Dũng
[links()]