Ngộ độc do uống nhầm thuốc

Google News

Ngày 5/9, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, nhận trường hợp cháu Lê Ngọc Q.N. nhập viện trong tình trạng lơ mơ, thở mệt.

- Ngày 5/9, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, nhận trường hợp cháu Lê Ngọc Q.N. (6,5 tháng tuổi, trú tại Bình Chánh, TPHCM) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, thở mệt.
 
Qua khai thác bệnh sử ghi nhận, mẹ cháu nhờ bà ngoại cho dì cháu uống thuốc, bà nghe không rõ đã cho cháu uống 1/2 viên thuốc clozapyl (clozapine) 100mg, 1 viên Intasprol (sodium valproate) 500mg thay vì cho dì của cháu uống để trị bệnh bệnh tâm thần.
 
Hậu quả là sau 2 giờ cháu có biểu hiện lơ mơ, thở mệt. Người nhà đưa cháu nhập viện, tại đây, cháu được chẩn đoán ngộ độc thuốc, được thở oxy, rửa dạ dày...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Lời bàn: Hằng ngày, mẹ cháu N. vẫn thường cho dì - bị bệnh tâm thần uống thuốc, nhưng do có việc bận, mẹ cháu đi vắng nên gọi điện thoại về nhờ bà ngoại cho dì uống thuốc. Bà ngoại nghe không rõ lại cho Q.N. uống thuốc.
 
Rất may là cháu N. được cấp cứu kịp thời qua được giai đoạn nguy hiểm. Qua trường hợp trên, chúng tôi muốn lưu ý đến quý phụ huynh cẩn thận trong vấn đề cho trẻ uống thuốc, phải đối chiếu đúng tên thuốc trong toa, đúng tên trẻ, đúng liều lượng.

BSCK II Nguyễn Minh Tiến (Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM)
[links()]