CĐT Ocean Park Vân Đồn kiện MB Bank: Tòa yêu cầu dừng đấu giá tài sản

Google News

2 lần tiến hành bán đấu giá tài sản công ty Quan Minh bất thành, mới đây nhất, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy đã có văn bản yêu cầu MB Bank tạm dừng sự việc.

Liên quan đến vụ lùm xùm khi Công ty TNHH Quan Minh - chủ đầu tư Dự án khu đô thị Ocean Park Vân Đồn (Quảng Ninh) đã khởi kiện Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) ra Tòa án Nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội). Mới đây nhất, ngày 20/4/2022, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy đã ra văn bản yêu cầu MB Bank không thực hiện việc bán đấu giá tài sản khi chưa có bản án có hiệu lực pháp luật giải quyết đối với các yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn cũng như phản tố của bị đơn, do thẩm phán Bùi Thị Huê ký.
Văn bản ngày 20/4/2022 của Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy nêu rõ: Công ty TNHH Quan Minh có đơn đề nghị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với tài sản mà Quan Minh đã thế chấp cho Ngân hàng TMCP Quân đội gồm hợp đồng thế chấp diện tích 55.915.61m2 tại dự án khu dân sự đô thị Ocean Park và hợp đồng thế chấp nhà máy chế biến cát Minh Châu, quyền khai thác mỏ cát trắng Silic tại khu vực xã Quan Lạn và xã Ngọc Vừng do có thông báo đấu giá tài sản.
Ngày 31/3/2022 MB Bank cũng có đơn phản tố lên tòa án với nội dung buộc Quan Minh phải thanh toán hết các khoản nợ gốc và lãi. Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, nếu chủ dự án Ocean Park Vân Đồn không thanh toán đầy đủ thì MB Bank có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án có thẩm quyền tiến hành kê biên phát mại, xử lý toàn bộ tài sản đảm bảo hoặc tài sản khác. Nếu số tiền thu được từ việc xử lý tài sản đảm bảo không đủ thanh toán hết khoản nợ thì Quan Minh vẫn phải tiếp tục thanh toán cho đến khi trả hết cho MB Bank.
CDT Ocean Park Van Don kien MB Bank: Toa yeu cau dung dau gia tai san-Hinh-2
Thông báo đấu giá tài sản thế chấp của công ty Quan Minh 
Tài sản thế chấp của công ty Quan Minh bị MB Bank mang đi đấu giá bao gồm toàn bộ vốn góp của ông Hoàng Văn Cường, Chủ tịch Công ty Quan Minh, cùng vợ là bà Nguyễn Thùy Dung (chiếm 90% vốn điều lệ Công ty Quan Minh), giá trị tài sản tại thời điểm thế chấp là 225 tỷ đồng. Và 100% vốn góp của ông Hoàng Bá Dũng tại Quan Minh (tương đương 10% vốn công ty) tương đương giá trị 25 tỷ đồng cũng được dùng làm tài sản thế chấp ngân hàng. Giá khởi điểm đúng bằng giá tài sản tại thời điểm thế chấp cho MB Bank
2 phiên đấu giá tài sản của công ty Quan Minh do công ty đấu giá hợp danh Bảo Minh tổ chức vào ngày 18/3/2022 và ngày 4/4/2022 đều bất thành.
Trước đó, cho rằng mình bị Ngân hàng TMCP Quân đội “chèn ép” tới bước đường cùng, công ty TNHH Quan Minh đã đệ đơn khởi kiện ra Tòa án Nhân dân quận Cầu giấy, với nội dung yêu cầu buộc MB Bank thực hiện nội dung hợp đồng cho vay trung – dài hạn, giải ngân số tiền 143 tỷ đồng để tài trợ chi phí xây dựng hạ tầng dự án Ocean Park Vân Đồn; buộc MB Bank phải đưa công ty ra khỏi danh sách nợ xấu nhóm 4…
CDT Ocean Park Van Don kien MB Bank: Toa yeu cau dung dau gia tai san-Hinh-3
 Phối cảnh dự án Ocean Park Vân Đồn
Ngày 15/3/2022, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã có thông báo số 173/TB-TLVA về việc thụ lý vụ kiện này.
Ông Hoàng Văn Cường – Giám đốc Công ty Quan Minh chia sẻ, thời điểm Quan Minh thiếu vốn nhất để dự án bất động sản Ocean Park Vân Đồn đảm bảo đúng tiến độ thì MB Bank cắt giải ngân khoản vay, 'bỏ đói' dự án. Thời điểm doanh nghiệp cần sự đồng hành của MBBank hơn bao giờ hết, nhưng MBBank không chỉ quyết tâm thu nợ gốc và lãi vay theo kỳ hạn của Quan Minh mà còn từ chối tiếp tục giải ngân khoản vay theo các hợp đồng tín dụng hai bên đã ký trước đó.
Theo khẳng định của ông Cường, MB Bank đã vi phạm cam kết, không giải chấp tài sản, chiếm dụng khoản thu của công ty Quan Minh. Cũng đồng thời, Ngân hàng TMCP Quân đội vi phạm quy định về giải ngân tiền vốn theo hơp đồng đã ký kết, và tự xếp công ty Quan Minh vào nhóm nợ xấu trong khi đơn vị này đã thanh toán các khoản nợ đến hạn cho MB Bank. Mặt khác, Quan Minh tố ngân hàng có hành vi làm mất uy tín của doanh nghiệp.
Cụ thể, sau khi hợp đồng tín dụng được ký kết(trị giá tài trợ 650 tỷ đồng), MB Bank chỉ chuyển 466.772.270.800 đồng sang cho MSB để Quan Minh thanh lý hợp đồng vay nợ với MSB. Còn số tiền giải ngân đầu tư hoàn thiện hạ tầng cho công ty Quan Minh thì MB Bank chần chừ, chậm chạp và gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Sau nhiều lần đề nghị, MB Bank mới chịu giải ngân cho công ty Quan Minh 40 tỷ đồng. Nhưng ngay sau khi giải ngân, MB Bank đã thu nợ 30 tỷ đồng ngay trên tài khoản của công ty Quan Minh mở tại ngân hàng này, số tiền giải ngân cho Quan Minh thực sự chỉ có 10 tỷ đồng. Tổng số tiền MB Bank đã giải ngân cho công ty Quan Minh đến ngày 06/12/2019 là 506,7 tỷ đồng. Từ thời điểm đó tới nay MB Bank đã lơ đi, không thực hiện giải ngân số tiền còn lại theo cam kết để Quan Minh hoàn thiện hạ tầng của dự án.
CDT Ocean Park Van Don kien MB Bank: Toa yeu cau dung dau gia tai san-Hinh-4
 Một góc dự án Ocean Park Vân Đồn
Cũng sau khi ký hợp đồng tín dụng với MB Bank, công ty Quan Minh thực hiện ký Hợp đồng phân phối độc quyền bất động sản với Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Hải Phát (Hải Phát), để Hải Phát tìm khách hàng góp vốn các thửa đất của dự án. Theo đó, ngày 23/12/2020, MB Bank có Văn bản số 8352/CV-HS đồng ý chủ trương giải chấp tài sản đảm bảo là đất ở tại dự án với giá trị giải chấp 14 triệu/m2, trong đó MB Bank thu nợ 10 triệu/m2 và để lại 4 triệu/m2 để công ty thi công hạ tầng, toàn bộ nguồn thu phát sinh từ dự án chuyển về tài khoản của Công ty Quan Minh mở tại MB Bank.
Tuy nhiên, tổng số tiền cọc đã thu từ khách hàng và chuyển về tài khoản của Quan Minh tại MB Bank,MB Bank đã thu nợ gốc nhưng đồng thời không giải ngân số tiền 4 triệu/m2 thi công hạ tầng như thỏa thuận trong Văn bản số 8352/CV-HS.
Đồng thời, phía Quan Minh cho biết, đến tháng 2/2021 MB Bank đã thu toàn bộ lãi chưa đến hạn và gốc trước hạn của Công ty Quan Minh số tiền 222 tỷ đồng, dư nợ còn lại là hơn 254 tỷ đồng. Như vậy, tính đến thời điểm 31/3/2021 Công ty Quan Minh không còn bất kỳ khoản nợ gốc, lãi quá hạn nào tại MB Bank.
MB Bank lại bất ngờ chuyển toàn bộ dự nợ của Công ty Quan Minh từ nhóm nợ 1 sang nhóm 4 (nhóm nợ xấu nghi ngờ mất vốn). Sự việc đã gây ảnh hưởng lớn đến quyền lơi hợp pháp của chính doanh nghiệp, khiến đơn vị này không huy động vốn được từ các tổ chức tín dụng khác để lấy vốn thực hiện dự án.
Đại diện chủ dự án Ocean Park Vân Đồn cho rằng, ngân hàng MB Bank đã gửi văn bản tới một loạt các cơ quan của tỉnh Quảng Ninh đề nghị hỗ trợ việc thu hồi tài sản đảm bảo là bất động sản, quyền dự án tại Dự án khu đô thị Ocean Park và các tài sản khác với những từ ngữ như “thu hồi tài sản”; “thay đổi cổ đông doanh nghiệp”; “Quan Minh không trả nợ”…gây tổn hại vô cùng lớn đối với hình ảnh thương hiệu của đơn vị, gây hoang mang cho khách hàng cũng như các đối tác.
Trong khi, Quan Minh khẳng định đã trả nợ gốc và lãi vay trước hạn đối với tất cả khoản vay tại MBBank.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tuc thông tin
Minh Hải - Lê Mai