Dự án Cross Long Hải: Thay đổi tạm dừng giao dịch có đúng luật?

Google News

Cho rằng Chi cục THADS TP Thủ Đức thay đổi quyết định tạm dừng giao dịch một phần Dự án Cross Long Hải là không đúng, khách hàng Dự án Cross Long Hải đó có đơn khiếu nại, yêu cầu hủy quyết định này.

Như Báo Tri thức và Cuộc sống đã thông tin, ông Nguyễn Đức Nhã (SN 1972, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP HCM) cung cấp, liên quan đến việc ông Nhã mua biệt thự thuộc Dự án Khu du lịch Hải Minh (tên thương mại là Cross Long Hải; tại tỉnh lộ 44A, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tân Thành. Nhưng vì nhiều lí do khác nhau, nên việc giao dịch không thành.
Sau nhiều lần cam kết trả lại tiền cho ông Nhã trong vòng 30 ngày kể từ ngày gửi văn bản cho ông Nhã nhưng không thực hiện, Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Tân Thành bị ông Nhã khởi kiện tại TAND TP Thủ Đức (TP HCM).
Ngày 21/7/2023, TAND TP Thủ Đức ban hành Quyết định số 2560/2023/QĐST-DS Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, buộc Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch Tân Thành phải trả cho ông Nguyễn Đức Nhã số tiền 3.571.962.053 đồng, trong đó nợ gốc là 3.238.365.994 đồng, tiền lãi là 270.603.015 đồng. Trả làm 2 đợt: Đợt 1 làngày 15/8/2023: trả 1.700.000.000 đồng; đợt 2 là ngày 30/9/2023: trả 1.871.962.053 đồng.Ngày 9/10/2023, Chi Cục THADS TP Thủ Đức ký Quyết định số 315/QĐ-CCTHADS quyết định thi hành án theo yêu cầu của ông Nhã, buộc thi hành án đối với Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch Tân Thành theo phán quyết của TAND TP Thủ Đức tại Quyết định số 2560/2023/QĐST-DS.
Du an Cross Long Hai: Thay doi tam dung giao dich co dung luat?
 Trụ sở Tân Thành Group. (Ảnh: Xuân Thọ)
Từ ngăn chặn toàn bộ thửa đất thành ngăn chặn mã căn nhà không có thực!
Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tân Thành vẫn không trả tiền cho ông Nhã, nên ông Nhã đã có đơn yêu cầu Chi cục THADS TP Thủ Đức áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với bà Trần Duy Kiều, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tân Thành và một phần Dự án Cross Long Hải.
Nên ngày 31/10/2023, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Thủ Đức ra Quyết định số 61/QĐ-CCTHADS quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Trần Duy Kiều (SN 1981), là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch Tân Thành.
Đến ngày 20/2, Chi cục THADS TP Thủ Đức ra Quyết định số 293/QĐ-CCTHADS về việc tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CL 839000, số vào sổ GCN: CT09052 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp ngày 31/10/2018 tại thửa đất số 29, tờ bản đồ số 19 tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (Sau đây gọi tắt là tạm dừng giao dịch).
Đến ngày 2/5, bà Nguyễn Thị Xoan, Chấp hành viên Chi cục THADS TP Thủ Đức, ban hành Quyết định số 373/QĐ-CCTHADS về việc sửa đổi, bổ sung quyết định về thi hành án đối với Quyết định 293. Nội dung, là sửa đổi thửa đất số 29 tờ bản đồ 19 thành thửa đất số 33 tờ bản đồ số 18 tại Thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tuy nhiên, đến ngày 20/5, bà Xoan tiếp tục ban hành Quyết định số 435/QĐ-CCTHADS về việc sửa đổi, bổ sung quyết định về thi hành án đối với Quyết định số 293/QĐ-CCTHADS.
Theo đó, từ việc ngăn chặn tạm dừng giao dịch toàn bộ quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất số 33 tờ bản đồ số 18 tại Thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; đổi thành ngăn chặn tạm dừng giao dịch đối với tài sản là mã căn A1.3C nằm trên thửa đất này.
Yêu cầu hủy Quyết định 435
Trao đổi với phóng viên, ông Nhã tỏ ra khó hiểu với nội dung trong Quyết định 435 của Chấp hành viên Xoan. “Tại sao lại thay đổi nội dung ngăn chặn? Tại sao thay đổi ngăn chặn toàn bộ thửa đất của một phần dự án thành ngăn chặn mã căn biệt thự vốn chưa có thật trên thực tế?”, ông Nhã tỏ ra khó hiểu.
Đồng thời gửi đơn đến Chi cục THADS TP Thủ Đức để khiếu nại đối với Quyết định 435.
Trong đơn khiếu nại, ông Nhã cho rằng lô đất tại mã căn A1.3C vẫn là đất trống, chưa được xây dựng và chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất riêng biệt nên không thể thực hiện giao dịch mua bán được. Trường hợp, nếu có giao dịch mua bán được thì cũng không xây dựng được vì khu nhà không được xây tự do mà việc xây dựng phải do Công ty Tân Thành thực hiện. Do đó, việc Chi cục THADS TP Thủ Đức ngăn chặn lô đất tại mã căn A1.3C trên không thể đảm bảo thi hành án cho Người được thi hành án (là ông Nhã-PV).
Du an Cross Long Hai: Thay doi tam dung giao dich co dung luat?-Hinh-2
 Quyết định 435 của Chấp hành viên Nguyễn Thị Xoan.
Cũng trong đơn khiếu nại, ông Nhã cho rằng toàn bộ Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CL 839000, số vào sổ cấp GCN: CT09052 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp ngày 31/10/2018 tại địa chỉ: Thửa đất số 33 tờ Bản đồ số 18 tại Thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu của Người phải thi hành án đang được thế chấp tại ngân hàng. Do đó, việc Chi cục Chi cục THADS TP Thủ Đức gỡ bỏ lệnh ngăn chặn toàn bộ dự án tại lô đất trên có thể đưa Người được thi hành án lâm vào tình trạng không được thi hành án, có khả năng mất tài sản nếu Người phải thi hành án (là Công ty Tân Thành) được ngân hàng đồng ý cho phép bán toàn bộ lô đất trên cho một bên thứ ba.
“Chi cục THADS TP Thủ Đức thay đổi tình trạng pháp lý từ trạng thái Người bị thi hành án khả năng phải thi hành án cao sang trạng thái Người bị thi hành án không cần phải thi hành án, điều này rất gây bất lợi cho Người được thi hành án”, ông Nhã bày tỏ trong đơn khiếu nại.
Trong đơn khiếu nại, ông Nhã viện dẫn theo khoản 1 Điều 13 Nghị định 62/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thi hành án dân sự quy định: “Chấp hành viên căn cứ vào nội dung bản án, quyết định; quyết định thi hành án; tính chất, mức độ, nghĩa vụ thi hành án; điều kiện của người phải thi hành án; yêu cầu bằng văn bản của đương sự và tình hình thực tế của địa phương để lựa chọn việc áp dụng các biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế thi hành án thích hợp...”.
Căn cứ quy định trên, người được thi hành án đã có văn bản yêu cầu Chi cục Chi cục THADS TP Thủ Đức giữ nguyên, không thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với tài sản của người phải thi hành án. Tuy nhiên, Chi cục Chi cục THADS TP Thủ Đức vẫn ban hành Quyết định số 435/QĐ-CCTHADS để thay đổi biện pháp ngăn chặn trái quy định pháp luật. Do đó, Chi cục Chi cục THADS TP Thủ Đức không có cơ sở pháp lý nào để thay đổi hay thu hẹp biện pháp ngăn chặn đối với tài sản của Người phải thi hành án.
Ngoài ra, ông Nhã cũng trích dẫn khoản 4 Điều 24 Nghị định 62/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thi hành án dân sự quy định: “Người phải thi hành án bị hạn chế quyền thực hiện giao dịch đối với các tài sản khác cho đến khi thực hiện xong nghĩa vụ thi hành án”.
Do đó, theo ông Nhã, việc Chi cục THADS TP Thủ Đức bất chấp đề nghị và khiếu nại của ông, tự ý gỡ lệnh ngăn chặn toàn bộ tài sản của Người phải thi hành án theo Quyết định số 293/QĐ-CCTHADS là trái quy định pháp luật và gây thiệt hại nghiêm trọng cho ông, khi đưa ông từ Người được thi hành án lâm vào tình trạng mất khả năng được thi hành án và tạo cơ hội và điều kiện cho Công ty Tân Thành tẩu tán tài sản, xem thường pháp luật, pháp chế của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Từ những cơ sở nêu trên, đơn khiếu nại của ông Nhã yêu cầu Chi cục Chi cục THADS TP Thủ Đức hủy Quyết định số 435/QĐ-CCTHADS của Chấp hành viên Nguyễn Thị Xoan; đồng thời tiếp tục áp dụng Quyết định số 293/QĐ-CCTHADS, là quyết định ngăn chặn toàn bộ giao dịch đối với thửa đất số 33 tờ Bản đồ số 18 tại Thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trao đổi với phóng viên, ông Nhã cho biết đã nhận được giấy mời của Chi cục THADS TP Thủ Đức mời ông lên làm việc, liên quan đến việc khiếu nại Quyết định số 435. Thời gian là vào ngày 6/6/2024.
Trong khi đó, khi được phóng viên liên hệ, bà Nguyễn Thị Xoan, Chấp hành viên Chi cục THADS TP Thủ Đức (người ký Quyết định 435) từ chối trả lời, đề nghị phóng viên “đi theo đường báo chí đến Cục” (tức Cục THADS TP HCM - PV).
Điều này trái ngược với trước đây, vào ngày 12/4, khi được phóng viên hỏi về các quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Trần Duy Kiều (là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch Tân Thành) và ngăn chặn giao dịch toàn bộ thửa đất số 33 tờ bản đồ số 18 nêu trên có còn hiệu lực không, thì được bà Xoan trả lời là còn.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Xuân Thọ