Sóc Sơn: Kè hữu sông Cầu hoàn thành chưa lâu... sạt lở nghiêm trọng

Google News

Kè đê hữu sông Cầu được hoàn thành chưa lâu nhưng đã bị hư hỏng nặng, đe dọa trực tiếp hàng ngàn người dân trước mùa mưa lũ cận kề.

Sau những đợt mưa kéo dài suốt năm 2017, bờ hữu sông Cầu đoạn qua thôn Ngô Đạo, xã Tân Hưng, huyện Sóc Sơn, Hà Nội bị sạt lở. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã có triển khai xử lý cấp bách khắc phục phần kè hư hỏng. 
Nhưng đến những trận mưa liên tiếp kéo dài hồi tháng 5/2022 vừa qua, bờ kè này lại tiếp tục vỡ, vết nứt loang lổ.
Sự việc không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của hàng chục hộ dân ven sông, mà còn đe dọa trực tiếp đến an toàn đê bao thôn Ngô Đạo, trước mùa mưa lũ cận kề.
Soc Son: Ke huu song Cau hoan thanh chua lau... sat lo nghiem trong
 Mặt kè bị sụt lún kéo dài, nghiêng hẳn một bên
Dẫn PV đi thực tế, ông Ngô Văn Trí (xóm Kè, Tân Hưng, Sóc Sơn) cho biết, công trình này mới được hoàn thành vào năm 2020, còn trong hạn bảo hành hay không thì người dân không được biết, nhưng chỉ mới 1 trận lụt hồi gần 2 tháng trước, nước mấp mé mặt kè, thì đã hỏng.
Theo quan sát, cả đoạn kè dài cả trăm mét sụt hẳn xuống, bê tông nứt toác, nghiêng ngả. Mặt kè cũng biểu hiện xuống cấp nghiêm trọng với những vết nứt chằn chịt, rỗ nham nhở.
Soc Son: Ke huu song Cau hoan thanh chua lau... sat lo nghiem trong-Hinh-2
 Ông Ngô Văn Trí chỉ vào những vết nứt nham nhở. Ông bảo chỉ mới lần nước sông Cầu dâng cao hồi tháng 5, bờ kẽ đã hưng hỏng nặng
Với gia đình ông Đỗ Văn Thế, khi được hỏi đến, chỉ biết lắc đầu thở dài thườn thượt, ông cũng như các hộ dân khác quanh xóm Kè hình như đã quá quen thuộc với tình trạng sạt lở như thế này.
Ông Thế bảo, người dân nơi đây đang rất lo lắng khi cuộc sống bị ảnh hưởng, thậm chí, có hộ còn chua xót nói rằng: Nếu nước sông lên cao, buổi tối đi ngủ, chẳng nhà nào dám đóng chặt cửa, phòng khi không may xảy ra sự cố còn có đường… thoát thân!
Đáng lo ngại hơn, tình trạng trên còn đe dọa đến an toàn của đê bao cấp 3 có nhiệm vụ bảo vệ cho gần 400 hộ dân với khoảng 1.500 nhân khẩu, cùng hàng trăm héc-ta đất canh tác nông nghiệp của bà con thôn Ngô Đạo.
Soc Son: Ke huu song Cau hoan thanh chua lau... sat lo nghiem trong-Hinh-3
Tình trạng trên đang đe dọa an toàn cho người dân trước mùa mưa lũ cận kề 
Nếu không sớm được gia cố, tình trạng sạt lở dễ tiếp tục phát triển, lan rộng ra xung quanh, nhất là trong bối cảnh thiên tai diễn biến bất thường hiện nay.
Ông Ngô Văn Trí cho biết, sau khi người dân báo cáo lên, có đại diện thôn, xã xuống xem xét hiện trường và ghi nhận sự việc, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa thấy động thái gì mới từ phía chính quyền địa phương.
Còn ông Trương Văn Phụng (xóm Kè, Tân Hưng), khi PV đến, chỉ biết ngồi thẫn thờ chỉ vào cả một mảng sân, đoạn giữa sụt hẳn xuống sau khi vết nứt từ phía kè đê chạy thẳng vào nhà mình, chia ngôi nhà thành 2 nửa bằng nhau, nửa còn lại phía bờ sông đang có dấu hiệu nghiêng ngả.
Ông Phụng bảo cũng …chuẩn bị sẵn tinh thần rồi, mùa lụt năm nay sắp đến, cơ ngơi của gia đình…có trôi hay không thì chưa biết?
Sự cố nghiêm trọng này sẽ được xử lý như thế nào? Trách nhiệm của các bên liên quan ra sao khi bờ kè mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã hư hỏng? nhóm PV sẽ tiếp tục chuyển tải tới độc giả trong những bài viết tiếp theo.
Sau đây là những hình ảnh thực tế tại hiện trường, ghi nhận ngày 23/7/2022.
Soc Son: Ke huu song Cau hoan thanh chua lau... sat lo nghiem trong-Hinh-4
Những vết nứt nham nhở, bê tông sụt lún 
Soc Son: Ke huu song Cau hoan thanh chua lau... sat lo nghiem trong-Hinh-5
 Có chỗ gãy gập
Soc Son: Ke huu song Cau hoan thanh chua lau... sat lo nghiem trong-Hinh-6
Chỗ kè đá cũng bị xói mòn nghiêm trọng 
Soc Son: Ke huu song Cau hoan thanh chua lau... sat lo nghiem trong-Hinh-7
Ông Trương Văn Phụng  thẫn thờ nhìn vết nứt từ phía kè đê chạy thẳng vào nhà mình
Soc Son: Ke huu song Cau hoan thanh chua lau... sat lo nghiem trong-Hinh-8
Chia ngôi nhà thành 2 nửa bằng nhau, nửa phía bờ sông nghiêng ngả, sụt lún 
Soc Son: Ke huu song Cau hoan thanh chua lau... sat lo nghiem trong-Hinh-9
 Theo ông Đỗ Văn Thế, chỉ mới 1 trận lụt hồi tháng 5, kè đê đã hư hỏng như thế này. người dân Ngô Đạo rất hoang mang, lo sợ khi mùa lũ cận kề
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin
Nhóm PV