Trắng trợn đổ rác, phế thải xây dựng tại bãi sông Hồng

Google News

Tình trạng đổ phế thải xây dựng tại khu vực bãi sông Hồng (phường Long Biên, Hà Nội) đã diễn ra từ lâu. Các đối tượng ngang nhiên đắp 1 con đường bằng rác rưởi, gạch vỡ để ngăn dòng chảy.

Bãi đổ thải “khủng” dưới chân cầu Vĩnh Tuy
Nhiều năm qua, tại vùng đất bãi bồi sông Hồng, địa phận phường Long Biên, thường xuyên xuất hiện hàng loạt các xe tải, xe chở đất nối đuôi nhau ngang nhiên vận chuyển chất thải, vật liệu xây dựng đến đây để chôn lấp. Hoạt động nói trên thậm chí diễn ra công khai ngay giữa ban ngày.
Trang tron do rac, phe thai xay dung tai bai song Hong
Ngổn ngang các loại rác thải được đổ tại đây. 
Ngày 28/7, phóng viên ghi nhận thực tế vị trí bãi bồi dưới chân cầu Vĩnh Tuy, hàng ngàn mét đã bị lấp hoàn toàn bởi các loại đất đá, phế thải, vật liệu xây dựng. Lẫn với gạch vỡ là rác thải, phế thải rơi vãi bốc mùi nặng, tác động tiêu cực đến cuộc sống người dân khu vực, đường sá, cống thoát nước bị ô nhiễm, tắc, ứ đọng, ngoài ra việc canh tác trên đất nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng do đất, phế thải san lấp bừa bãi.
Theo ước tính, có hàng ngàn m3 phế thải đã được tập kết, san lấp, chôn lấp tại khu vực dưới chân cầu Vĩnh Tuy. Đáng nói hơn, các phương tiện như máy xúc, máy ủi cũng được huy động làm nhiệm vụ san gạt mỗi khi có phế thải đổ vào.
Lấn chiếm đất công?
Qua tìm hiểu, được biết toàn bộ khu vực đất bãi dưới chân cầu Vĩnh Tuy đều có nguồn gốc là đất công do chính quyền địa phương quản lý. Đặc biệt, vị trí nói trên tồn tại một dải đất nổi trên sông rộng chừng 2 héc –ta, hiện đang trồng nhãn, được ví như “hòn ngọc” của cả vùng bãi sông Hồng. Chính vị thế đắc địa như thế khiến không ít người dòm ngó, thậm chí có ý đồ lấn chiếm.
Trang tron do rac, phe thai xay dung tai bai song Hong-Hinh-2
Việc đổ thải này diễn ra từ nhiều năm nay khiến dư luận đặt câu hỏi: Liệu chính quyền sở tại có buông lỏng quản lý?
Cụ thể, hầu hết các bãi chôn lấp phế thải tại bãi sông Hồng đều vụng trộm và bừa bãi, không theo quy luật nào; song, bãi đổ thải dưới chân cầu Vĩnh Tuy lại hình thành nên một con đường dài hàng trăm mét, bề rộng khoảng 7 mét, nối từ chân cầu vào đến khu bãi nổi trên sông Hồng.
Con đường nói trên ngang nhiên vắt ngang dòng chảy của sông Hồng, gây ra nguy cơ ngập lụt đối với diện tích canh tác của người dân. Đồng thời, trên diện tích được san lấp bằng phế thải, ai đó đã trồng rất nhiều cây xanh như một cách che giấu vi phạm.
Trang tron do rac, phe thai xay dung tai bai song Hong-Hinh-3
 

Trang tron do rac, phe thai xay dung tai bai song Hong-Hinh-4
Con đường dài cả trăm mét từ chân cầu chạy đến khu đất giữa sông đã được hình thành. 
Được biết, sau khi thành phố Hà Nội phê duyệt Đồ án quy hoạch đô thị ven sông Hồng, khu vực dưới chân cầu Vĩnh Tuy thuộc vùng R5, là không gian sinh thái trọng tâm của phân khu đô thị sông Hồng, với các khu vực nông nghiệp trồng rau màu, cây cảnh, các khu vực nuôi trồng thủy sản cùng các làng nông nghiệp truyền thống và các công trình di tích lịch sử. Khu vực này được định hướng bảo tồn và khôi phục các giá trị tự nhiên và văn hóa phục vụ du lịch và phát triển các khu vực đa chức năng gắn với các hoạt động thương mại, dịch vụ, vận chuyển (cảng Thanh Trì, Bát Tràng), làng nghề Bát Tràng.
Trang tron do rac, phe thai xay dung tai bai song Hong-Hinh-5
 Con đường này ngang nhiên vắt ngang dòng chảy phía trong của sông Hồng, gây ra nguy cơ ngập lụt đối với diện tích canh tác của người dân.
Vừa qua, quận Hoàn Kiếm, quận Long Biên đang lên các phương án cụ thể đề xuất UBND TP. Hà Nội cải tạo khu vực bãi giữa sông Hồng thành công viên văn hóa, du lịch của Thủ đô, tập trung khai thác hiệu quả quỹ đất và lợi thế tiềm năng, vẻ đẹp tự nhiên của sông Hồng, đầu tư cải tạo khu vực bãi giữa, bãi bồi ven sông thành công viên, định hướng lấy sông Hồng là trục cảnh quan tạo ra không gian mở, xanh, có hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại, làm điểm đến vui chơi, tham quan du lịch hấp dẫn.
Trang tron do rac, phe thai xay dung tai bai song Hong-Hinh-6
Theo ước tính, có hàng ngàn m3 phế thải đã được tập kết, san lấp, chôn lấp tại khu vực dưới chân cầu Vĩnh Tuy. 
Đứng trước chủ trương lớn của Chính phủ và thành phố Hà Nội, việc đổ thải ngăn cản dòng chảy sông Hồng tại phường Long Biên có thể đánh giá là vi phạm nghiêm trọng, cần được xử lý nhanh chóng, đồng thời, quy trách nhiệm cho cá nhân, tổ chức để xảy ra vi phạm.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Tiêu Phong