Vì sao dư luận phẫn nộ mức án tòa tuyên vụ Innova đi lùi cao tốc?

Google News

(Kiến Thức) - Kể từ khi tòa tuyên án phúc thẩm vụ container chiếc Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 4 người tử vong đã khiến dư luận phản ứng quyết liệt. Các chuyên gia, luật sư đã lý giải nguồn cơn sự bức xúc này?

Vì sao dư luận bức xúc với bản án tòa tuyên?
Theo mức án xét xử phúc thẩm vụ án hình sự hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) bị tuyên án 9 năm tù giam. Bị cáo Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) bị tuyên án 6 năm tù giam.
Tại phiên tòa, lý lẽ của HĐXX đưa ra để tuyên án với bị cáo Lê Ngọc Hoàng là do đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Do đó, khi ôtô cách chiếc Innova 30 m Hoàng mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh. Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện nên phạm lỗi vô ý, quá tự tin.
Vi sao du luan phan no muc an toa tuyen vu Innova di lui cao toc?
 Hiện trường vụ tai nạn.
Cho rằng, chỉ vì lái xe Innova đi lùi trên cao tốc trong khi lái xe vượt quá nồng độ cồn, chở quá số người quy định, vi phạm nghiêm trọng Luật ATGT đường bộ mà lái xe container phải lâm vòng lao lý, dư luận đã tỏ ra vô cùng bức xúc.
Trong vụ án này, việc TAND Tỉnh Thái Nguyên xác định lái xe container có lỗi “không giữ khoảng cách an toàn” cũng gây nên nhiều tranh luận.
Vi sao du luan phan no muc an toa tuyen vu Innova di lui cao toc?-Hinh-2
Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên xét xử. 
Ở góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho rằng, TAND tỉnh Thái Nguyên xác định lái xe container có lỗi “không giữ khoảng cách an toàn” là xác định nhầm lỗi.
“Nếu cho rằng lái xe container không giữ khoảng cách an toàn với xe Innova để gây ra vụ tai nạn là mặc nhiên thừa nhận xe Innova được phép lưu thông (lùi) vào đường cao tốc một chiều mà các phương tiện không được phép đi ngược chiều. Trong khi đó, tại Điều 16 Luật giao thông đường bộ đã cấm hành vi lùi xe trên đường cao tốc. Như vậy, các cơ quan tố tụng xác định lỗi của xe container đã có sự nhầm lẫn. Việc xác định nhầm lỗi này đã gây ra phản ứng cho cộng đồng xã hội về việc giải quyết vụ án của các cơ quan pháp luật tỉnh Thái Nguyên”, Luật sư Thơm cho biết.
Tòa tuyên án như vậy là không minh bạch, không công bằng
Ở góc độ chuyên gia giao thông, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên đã có cuộc trao đổi với PV Kiến Thức xung quanh vụ án này.
Thưa ông Bùi Danh Liên, vừa qua dư luận phản ứng gay gắt với mức án tòa tuyên cho lái xe container trong vụ xe innova đi lùi trên cao tốc tại Thái Nguyên, là một chuyên gia giao thông, ông nhận định về vụ án này như thế nào?
Đây là thông tin gây bức xúc cho giới lái xe, các doanh nghiệp vận tải và người dân, gia đình bị hại và gia đình lái xe container.
Dù biết rằng, quyền phán xét là quyền của tòa án nhưng phán xét đó phải hợp lòng dân, phù hợp với pháp luật Việt Nam, ai có tội người đó phải chịu mà chịu ở mức độ tương đương với lỗi vi phạm. Nhưng trong trường hợp này, người vi phạm chính là người lái xe Innova lùi trên đường cao tốc.
Trong vụ tai nạn này, người lái xe innova có 3 lỗi:
Thứ nhất, lái xe trong người vượt quá nồng độ cồn, đây là tội rất nặng. Không chỉ ở Việt Nam mà ở các nước trên thế giới, hành vi lái xe khi sử dụng rượu bia sẽ bị xử tội rất nặng. Dù ở Việt Nam đã tuyên truyền rất nhiều nhưng người lái xe này vẫn vi phạm nồng độ cồn khi lái xe thì rõ ràng cố tình vi phạm nặng hơn rất nhiều so với các tội khác.
Thứ 2 là lỗi chở quá số người so với quy định.
Thứ 3 là lái xe lùi trên cao tốc. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên.
Như vậy người lái xe Innova đã phạm rất nhiều tội. Thế nhưng tòa án phúc thẩm lại xét xử lái xe con chỉ hơn người lái xe container vài năm. Trong khi tòa lại phân tích cho rằng, bị cáo Lê Ngọc Hoàng (lái xe container) phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” khi cho rằng, bị cáo Hoàng vi phạm quy định về giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước.
Trong khi đó, khoảng cách trên đường chạy nhưng khi người ta lùi xe vào mình thì ai xử lý được. Khoảng cách an toàn là một quy định của pháp luật nhưng khoảng cách ấy để các xe tuần tự cách nhau để đảm bảo an toàn. Nhưng ở đây, xe người ta lùi trên cao tốc. Trong khi đó xe container còn chạy dưới tốc độ quy định. Tôi cho rằng, tòa tuyên án như thế là không minh bạch, rõ ràng, vi phạm Luật An toàn đường bộ giao thông Việt Nam.
Vi sao du luan phan no muc an toa tuyen vu Innova di lui cao toc?-Hinh-3
 Ông Bùi Danh Liên.
Theo ông, đâu là điều đáng tiếc nhất trong vụ án này?
Việc tuyên án như trên rõ ràng gây bức xúc, người dân không đồng tình, dư luận xã hội không đồng tình. Nhưng điều đáng tiếc khi xét xử chỉ có người dân phản ứng còn các chuyên gia, các luật sư, chuyên gia về pháp luật, họ lên tiếng chưa nhiều.
Gia đình của các nạn nhân và gia đình của lái xe container rất oan khuất. Họ cần có ý kiến lên tòa cấp cao hơn để xử tiếp. Nếu cần phải đưa ra Quốc hội tham gia vấn đề này. Bởi đây là luật pháp nên mọi công dân đều có quyền bình đẳng trước pháp luật.
Theo quy định, hành vi vi phạm đến đâu thì xử đến đó nhưng sự phán quyết của tòa chưa phù hợp với quy định pháp luật nên người dân phản đối. Tôi cho rằng, mức phạt như thế thì không công bằng, không minh bạch với lái xe container.
Có thể kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Khuất Việt Hùng– Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, liên quan đến công tác tư pháp của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên và Viện kiểm sát.
“Hiện nay nên để cơ quan tư pháp họ giải quyết. Phía bị cáo không đồng ý với phán quyết của tòa có thể làm kháng cáo tiếp tục lên tòa cấp cao hơn”, ông Khuất Việt Hùng cho biết.
Ông Khuất Việt Hùng cũng thông tin, sau khi xét xử sơ thẩm, Ủy ban ATGT quốc gia đã nhận được đơn kêu cứu cùng hồ sơ thông tin của sự việc do chị Vũ Thị Thúy - vợ lái xe Lê Ngọc Hoàng gửi đến.
“Theo quy trình, toàn bộ nội dung của đơn kêu cứu đó, sau khi tòa phán sơ thẩm đã chuyển lại cho Tòa án nhân dân tối cao nhưng đến nay, Ủy ban vẫn chưa nhận được thông tin về cách xử lý của Tòa án nhân dân Tối cao với vụ việc đó như thế nào?”, ông Hùng cho hay.
Ông Khuất Việt Hùng cũng thông tin, việc chuyển đơn sang Tòa án nhân dân tối cao diễn ra trước vụ xử phúc thẩm khoảng 2 tuần.
“Bên Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn của vợ bị cáo Lê Ngọc Hoàng sang cho Tòa án nhân dân tối cao.Về nguyên tắc tư pháp đang làm việc thì hành pháp không thể can thiệp được. Nên chúng tôi không thể nói đúng hay sai trong vụ việc này vì liên quan đến công tác chuyên môn”, ông Khuất Việt Hùng nói.
Thiên Nga