Đổ mồ hôi nhiều, không đổ mồ hôi - dấu hiệu sớm của những căn bệnh nguy hiểm

Google News

Đổ mồ hôi quá nhiều, hoặc không đổ mồ hôi, đều cảnh báo những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Chúng ta thường nghĩ rằng, không đổ mồ hôi tức là cơ thể đang không có vấn đề gì. Nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Không có mồ hôi là một vấn đề đáng lo ngại. Mồ hôi toát ra để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và giữ cho cơ thể không bị quá nóng. Đây là một chức năng bình thường của cơ thể với những lợi ích cần thiết.
Chúng ta có tới 4 triệu tuyến mồ hôi trên cơ thể, và một người trưởng thành khỏe mạnh có thể đổ đến 10 lít mồ hôi mỗi ngày. Tuy nhiên, đổ mồ hôi quá nhiều hay quá ít đều có thể là dấu hiệu cảnh báo một số tình trạng liên quan nhất định.
Tuyến giáp không hoạt động
Do mo hoi nhieu, khong do mo hoi - dau hieu som cua nhung can benh nguy hiem
 
Cường giáp - thuật ngữ y khoa chỉ tuyến giáp hoạt động quá mức có thể là thủ phạm đằng sau việc bạn thường xuyên bị toát mồ hôi. Theo Hệ thống Y tế Đại học Pennsylvania: “Cường giáp có thể gây ra tình trạng nhạy cảm với nhiệt độ và đổ mồ hôi nhiều, khiến người bị suy giáp có thể gặp khó khăn trong việc giữ nhiệt”. (Suy giáp là thuật ngữ chỉ tuyến giáp hoạt động kém.)

“Khi tuyến giáp của cơ thể hoạt động bình thường, các tế bào của nó sẽ tạo ra 65% năng lượng và 35% nhiệt. Tuy nhiên, những người bị suy giáp sẽ sản xuất quá nhiều hoặc không đủ hormone thyroxine. Sự thay đổi nội tiết tố này có thể làm thay đổi quá trình sản xuất mồ hôi của cơ thể, gây ra tình trạng thừa nhiệt và giảm năng lượng, hoặc ngược lại", cơ quan này cho biết.
Do mo hoi nhieu, khong do mo hoi - dau hieu som cua nhung can benh nguy hiem-Hinh-2
 
Bệnh tim
Theo Healthline, đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường - đặc biệt nếu bạn không tập thể dục - có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của các vấn đề về tim mạch. "Tim phải nỗ lực hơn để bơm máu qua các động mạch bị tắc nghẽn, do đó, cơ thể bạn đổ mồ hôi nhiều hơn để cố gắng giữ cho thân nhiệt hạ bớt xuống".
Các triệu chứng đau tim thường được biết đến bao gồm khó thở và đau ở ngực, vai hoặc cánh tay. Nhưng đổ mồ hôi nhiều cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim đột ngột.
TS Catherine Ryan, điều phối viên dự án điều dưỡng y tế - phẫu thuật tại Khoa điều dưỡng, Đại học Illinois tại Chicago, Hoa Kỳ nói với WebMD rằng, những bệnh nhân đau tim mà bị đổ mồ hôi có nhiều khả năng sẽ tìm cách điều trị sớm hơn, tăng khả năng phục hồi.
Tiểu đường
Tăng tiết mồ hôi có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Nghiên cứu cho thấy có tới 84% người mắc bệnh tiểu đường đổ mồ hôi khi họ bị hạ đường huyết, phổ biến nhất là sau cổ. Khi bị hạ đường huyết, cơ thể sản xuất hormone adrenaline để đáp ứng với việc lượng đường trong máu giảm, dẫn đến thu hẹp các mạch máu và kích hoạt các tuyến mồ hôi.
Ngoài đổ mồ hôi đột ngột, ra nhiều, các triệu chứng khác của bệnh tiểu đường có thể bao gồm thường xuyên đi tiểu, sụt cân không rõ nguyên nhân, tê hoặc ngứa ran bàn tay và bàn chân, cực kỳ khát nước.
Ung thư
Đổ mồ hôi vào ban đêm có thể chỉ ra một số loại bệnh khác nhau. Theo Healthline, có 6 loại ung thư mà người bệnh thường có triệu chứng là đổ mồ hôi quá nhiều, đó là: khối u carcinoid, bệnh bạch cầu, ung thư hạch, ung thư xương, ung thư gan và u trung biểu mô.
“Không rõ tại sao một số loại ung thư lại gây đổ mồ hôi ban đêm. Đổ mồ hôi có thể do thay đổi hormone, sốt hoặc cơ thể đang cố gắng chống lại bệnh ung thư.
Trong một số trường hợp, đổ mồ hôi ban đêm không phải là triệu chứng của sự khởi phát của bệnh ung thư mà là do các phương pháp điều trị như hóa trị, thuốc làm thay đổi nội tiết tố và morphin gây ra", cơ quan này cho biết.
Các triệu chứng khác của cường giáp có thể bao gồm mệt mỏi, thay đổi cân nặng và sưng tấy ở cổ nơi có tuyến giáp.

Hệ thống thần kinh bị trục trặc

Không bao giờ bị đổ mồ hôi nghe có vẻ thích thú, nhưng trên thực tế, điều này có thể rất có hại. "Đổ mồ hôi giúp loại bỏ nhiệt khỏi cơ thể, giúp cơ thể hạ nhiệt", theo Cleveland Clinic. "Nếu bạn không thể đổ mồ hôi, chứng tỏ cơ thể của bạn quá nóng, có thể nguy hiểm và thậm chí đe dọa tính mạng".

Một số người sinh ra đã mắc chứng anhidrosis - tình trạng cơ thể không đổ mồ hôi như bình thường. Tuy nhiên, đây cũng có thể triệu chứng của một tình trạng bệnh ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

"Huyết áp, mạch máu, đổ mồ hôi và quá trình tiêu hóa được điều chỉnh bởi một phần của hệ thần kinh - thường bị ảnh hưởng bởi chứng sa sút trí tuệ thể Lewy", theo Mayo Clinic. Cơ quan này chú thích thêm rằng chứng anhidrosis cũng có thể là dấu hiệu của bệnh Parkinson, đột quỵ và bệnh tủy sống.

Theo Quỳnh Chi/ VTC News