Bé 4 tuổi bị hở hàm ếch vừa tăng 4 lạng

Google News

(Kiến Thức) - Nâng niu những món quà của các nhà hảo tâm, chúng tôi lặn lội từ Hà Nội đến Nà Chùa (Bảo Lạc, Cao Bằng) trao cho bé Tâm, bị mắc bệnh hở răng hàm ếch...

Bé tên đầy đủ là Hoàng Thị Tâm (sinh ngày 9/1/2009), con gái lớn của anh Hoàng Văn Quyết và chị Lương Thị Phấn ở xóm Nà Chùa, thị trấn Bảo Lạc (Cao Bằng), nhân vật trong bài viết "Cám cảnh cha mẹ nhìn con chờ chết" đăng trên Kiến Thức trước đó.
Bắt chuyến xe đêm 13/9 từ Mỹ Đình lên Cao Bằng, rồi tiếp tục lên xe tuyến huyện đến với Bảo Lạc. Đúng 12h ngày 14/9 đến Bảo Lạc, chị Hường, giáo viên trường huyện đã bố trí sẵn xe đón chúng tôi.
Ăn vội bữa cơm trưa cùng mọi người, chúng tôi xin phép đi thẳng đến nhà anh Quyết cho kịp thời gian. Chị Nông Thị Tuyên, trạc 40 tuổi, người dân tộc tình nguyện làm người dẫn đường cho chúng tôi.
Chỉ tay về phía những ngọn núi, chị Tuyên nói: "Nhà nó (nhà anh Quyết - PV) sau mấy ngọn núi kia kìa, ở đây nhìn thấy đấy nhưng phải đi gần 1 tiếng mới đến nơi, không dẫn đi thì các chú không biết đường đâu, vì dọc đường không có một nhà dân nào mà hỏi thăm..."
Chúng tôi theo chân chị Tuyên, men theo lối mòn nhỏ, dọc dòng sông Neo, băng qua nhiều con dốc và suối. Gần một tiếng đồng hồ đi bộ mới tới nơi. Một ngôi nhà xiêu vẹo, xập xệ nằm khuất dưới những lùm cây. 
Người phụ nữ gầy nhom, ăn vận tiều tụy đón chúng tôi, đó chính là chị Lương Thị Phấn, vợ của anh Quyết.
Chị Lương Thị Phấn, mẹ bé Tâm ra đón chúng tôi. 
Trong căn nhà xiêu vẹo, xập xệ, anh Quyết đang ngồi bên giường để quạt cho con gái Hoàng Thị Tâm. Vợ chồng anh khá nhút nhát, khúm núm trước người lạ, cứ như chính họ mới là khách chứ không phải chúng tôi.
Nhìn về phía chiếc giường, nơi bé Tâm đang nằm ngọ nguậy, chỉ có độc một chiếc chiếu đã rách, nát, không chăn, không gối. Cô bé hở hàm ếch đang kéo dài những tiếng thở khò khè như trong họng đang mắc nghẹn.
 Bé Hoàng Thị Tâm nhỏ thó trên chiếc giường đơn sơ.
Tuy nhiên, bé có vẻ nhanh hơn và sạch sẽ hơn so với lần đầu tiên phóng viên Báo đến thăm.
"Nó bây giờ còn cử động được đấy, trước đẻ ra nó nằm một chỗ thôi, không có động đậy gì đâu. Giờ nó tăng được thêm 4 lạng rồi...". Phải rất tập trung, tôi mới nghe được giọng nói ấp úng, lơ lớ của chị Phấn khi nói về con gái của mình.
Trông cô bé lật đật trên giường như trẻ tập lẫy, không ai nghĩ bé đã gần 5 tuổi. Hiện tại bé Tâm nặng 5,4 kg. So với cô em gái sinh năm 2010 của mình thì Tâm chỉ bằng một nửa. Chị Phấn kể lại, có lần đưa cháu đi khám bệnh ở bệnh viện huyện, bác sỹ còn hỏi "bé sinh được mấy ngày rồi?"...
Vừa không biết chữ, vừa khá vụng về, lóng ngóng nên nhiều lần đưa đi con đi khám bệnh nhưng chẳng lần nào anh Quyết cầm bệnh án của con về. Cũng không rõ, y bác sỹ ở những bệnh viện từng khám bệnh cho bé Tâm có làm tròn trách nhiệm hay chưa, nhưng khi chúng tôi hỏi đến bệnh án của bé thì hai vợ chồng chỉ lắc đầu "không có", "không thấy", "không biết"...
Chị Phấn bế bé Hoàng Thị Tâm, anh Quyết bế bé Hoàng Thị Nhi, em gái kém Tâm 1 tuổi.
Kể từ khi cảnh ngộ gia đình anh Quyết, chị Phấn, đặc biệt là về cô bé đáng thương Hoàng Thị Tâm được cộng đồng chia sẻ, các nhà hảo tâm đã đôi lần gửi sữa, thực phẩm dinh dưỡng,... lên cho bé bồi bổ. Nhờ vậy mà trọng lượng cơ thể bé Tâm được cải thiện, sức khỏe của bé khá dần lên.
Ông Dương Văn Xuân, trưởng xóm Nà Chùa cho biết: "Gia đình nhà anh Quyết có rất đông anh em. Lập gia đình sau, do không có tiền để mua đất, làm nhà gần làng xóm nên phải dựng căn lều tạm trên mảnh đất rừng của cha mẹ. Ngôi nhà hiện tại được Nhà nước hỗ trợ mới ở tạm được như vậy chứ không thì còn khổ lắm".
Khi được hỏi, tổng số tiền đã nhận trước đó, kể từ khi Kiến Thức kêu gọi ủng hộ cho bé Hoàng Thị Tâm là bao nhiêu, anh chị cho biết: "Được nhận 2.000.000 đồng nhưng gửi qua đường bưu điện bị trừ đi 200.000 đồng nên chỉ còn 1.800.000 đồng".
Sau hồi trò chuyện cùng gia đình anh Quyết, chúng tôi đã trao tận tay cho gia đình anh số tiền 8.650.000 đồng và các hiện vật khác như sữa, bột dinh dưỡng, thực phẩm dinh dưỡng, chăn, đệm, gối, quần áo, khăn,... để giúp gia đình chăm lo cho bé Tâm.
Ông Phạm Đình Mạnh, Phụ trách Công tác xã hội, Báo điện tử Kiến Thức thay mặt các nhà hảo tâm, trao tặng tiền và quà cho gia đình anh Quyết. 
Hai vợ chồng anh Quyết lúng túng, không nói thành lời, đôi tay run run nhận tiền và quà của các nhà hảo tâm. 
Chúng tôi trăn trở: Không biết rồi trong tình trạng yếu tim, bị bệnh về đường hô hấp, cộng thêm suy dinh dưỡng cấp độ nặng thì bao giờ bé Hoàng Thị Tâm có thể phẫu thuật hở hàm ếch, và bao giờ thì bé có thể khỏe mạnh, tự đi trên đôi chân của mình để theo cô em gái nhỏ đi chơi?
 Chị Phấn bế bé Tâm ra chào tạm biệt chúng tôi.
Tiễn chúng tôi ra về, chị Phấn bế bé Tâm ra ngoài, hai vợ chồng và hai cô con gái nhỏ đứng bên hiên nhà nhìn theo hướng chúng tôi đi...
Thay mặt các hoàn cảnh được giúp đỡ, Kiến Thức xin gửi tới bạn đọc và các nhà hảo tâm lời biết ơn chân thành!
STT  Nhà hảo tâm  Số tiền Hiện vật
 1 Lê Nguyễn Minh Khôi                          500.000  
 2 Thái Thu Hương  200.000  
 3 Nguyễn Ái Duy  1.000.000  
 4 Bạn đọc giấu tên   1.000.000  
 5 Nguyễn Thị Nga  2.000.000  
 6 Lê Văn Hùng  200.000  
 7 Nguyễn Khắc Hiếu  100.000  
 8 Đặng Thị Mỹ Tiên  100.000  
 9 Nguyễn Thị Thanh Xuân  100.000  
 10 Lê Mỹ Duyên  200.000  
 11 Trần Văn Hưng  500.000  
 12 Nguyễn Thùy Linh  1.150.000  
 13 Bạn đọc giấu tên  600.000  
 14 Hà Kiều Thu  100.000  
 15 Nguyễn Thị Hải Yến  500.000  
 16 Ngô Thị Di Na  200.000  
 17 MC Anh Thư  200.000  
 18 Hồ Xuân Hương   03 hộp sữa bột ăn liền, 01 hộp sữa Alpha, 01 hộp thực phẩm dinh dưỡng, 01 hộp sữa Grow Plus+, 01 hộp sữa tắm, 01 gối thoát hơi, 01 đệm nằm, 01 chăn ấm và nhiều quần áo,...
 19    8.650.000 VNĐ 
 Tám triệu, sáu trăm, năm mươi nghìn đồng chẵn. 
Mạnh Mường