Cô dâu Việt ở vùng dịch virus corona huỷ cỗ cưới 600 khách mời

Google News

Do dịch viêm phổi do virus corona đang diễn biến phức tạp nên đám cưới dự tính 600 khách mời của chị Yến Hoàng (31 tuổi) ở Quế Lâm, Trung Quốc ngày 28/1 (tức mùng 4 Tết Nguyên đán Canh Tý), chỉ còn là tiệc báo hỉ ở quy mô gia đình.  

“Mùng 4 Tết cưới, mùng 1 Tết nhận được thông tư bùng phát dịch, không được tụ tập đông người, không được rời khỏi khu vực sinh sống… Nhiều tuyến đường bị phong toả, siêu thị, trường học, công xưởng, chợ mua bán... tất cả đều có lệnh buộc đóng cửa.
Nhà em đang ngồi gói kẹo mang sang từng nhà để báo huỷ mời đám mặc dù đã chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ cho hơn 600 khách mời... Buồn lắm chứ... Việc trọng đại cả đời người mà…” – đoạn chia sẻ nhận được nhiều sự cảm thông của chị Yến Hoàng trên mạng xã hội Facebook.
Co dau Viet o vung dich virus corona huy co cuoi 600 khach moi
Chị Yến Hoàng (31 tuổi) và chồng tổ chức đám cưới ở Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc ngày 28.1 (tức mùng 4 Tết Nguyên đán Canh Tý). Ảnh: NVCC. 
Chị Yến cho biết, năm nay là năm đầu tiên về nhà chồng ở Quế Lâm ăn Tết và chuẩn bị cho đám cưới. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh, từ sáng mùng 1 Tết Nguyên đán, chị và gia đình nhận được thông tin phong tỏa.
“Lúc đó, tôi hoang mang và thấy sợ dịch bệnh hơn là lo đám cưới ế cỗ” – chị Yến nói.
Cô dâu người Việt chia sẻ, do lo ngại dịch bệnh nên người dân ở đây không dám ra khỏi nhà. Đến ngày 27.1, riêng Quế Lâm đã có 13 ca nhiễm virus corona.
“Tôi sống bên này lâu rồi nhưng thực sự cũng sợ lắm. Đêm ngủ nhiều lúc giật mình, mấy lần sờ đầu sờ trán xem có sốt không. Thậm chí, một cái hắt hơi cũng khiến nhiều người rụng tim” - chị Yến kể.
Được biết, hôm 26.1, trong gia đình chồng chị Yến có một cháu bé hơi bị cảm cúm được đưa gấp nhập viện, bệnh viện cho cách ly luôn khiến cả gia đình lo lắng không dám ngủ. May mắn là bác sĩ cho hay, bé chỉ bị cảm cúm thông thường.
Về phần đám cưới, chị Yến cho biết thêm, bởi mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng nên sẽ tiếp tục diễn ra bình thường nhưng quy mô nhỏ hơn dự tính nhiều lần và không có người thân, bạn bè từ Việt Nam sang chung vui.
“Vợ chồng tôi chỉ làm khoảng 3-4 mâm cơm trong gia đình cho đủ thủ tục. Khách mời ở xa thì gọi báo, ở gần thì mang kẹo sang báo hủy” – chị Yến nói.
Không chỉ đám cưới ở quê chồng bị thu hẹp quy mô mà đám cưới ở Việt Nam của vợ chồng chị cũng bị hủy.
“Theo lịch, vợ chồng tôi sẽ tổ chức cưới mùng 4 Tết ở Quế Lâm rồi về Việt Nam tổ chức. Trước tết, chúng tôi đã về Việt Nam để chuẩn bị mọi thứ. Nhưng giờ có lệnh giới nghiêm, muốn về Việt Nam phải đến sân bay trước 4 tiếng để kiểm tra sức khỏe, rất phiền hà rắc rối nên sẽ phải hủy cả đám cưới ở Việt Nam” – chị Yến thông tin thêm.
Cô dâu người Việt chia sẻ, nghe tin dịch bệnh ở Trung Quốc, ở Việt Nam, mẹ chị lo lắng, ốm từ 30 Tết. Ở quê chồng, chị cũng chỉ gọi được điện thoại về nhà động viên người thân là đừng quá lo lắng và hi vọng dịch sẽ nhanh chóng được dập tắt.
Theo chị Yến, chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực cách ly, giới nghiêm từng thành phố, thậm chí từng thôn, xã nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Do đó, dù rất sợ dịch bệnh nhưng cô dâu trẻ người Việt vẫn vững vàng tinh thần, động viên người thân ở quê nhà cũng như kêu gọi mọi người không trốn khỏi vùng dịch.
“Bệnh dịch là điều không ai mong muốn nhưng chúng ta vẫn đang sống nên sống sao cho văn minh nhất. Thực lòng mà nói ai cũng sợ chết, ai cũng muốn về với gia đình vào lúc này. Nhưng lỡ như bản thân mang mầm bệnh mà chưa phát bệnh nên vẫn được duyệt về nước, vô tình gây lây lan cho chính gia đình mình, cho những người mình thương yêu, thậm chí cho nhiều người Việt Nam khác... thì lại càng đau xót hơn” – chị nói.
Theo Hải Anh/Lao Động