Đội tuyển bóng đá Việt Nam canh cánh nỗi lo hàng tiền đạo

Google News

Có nhiều bất ổn trong danh sách đội tuyển bóng đá Việt Nam được HLV Troussier triệu lần này.

Ở đợt tập trung FIFA Days tháng 6 vừa qua, huấn luyện viên Philippe Troussier đã gọi tổng cộng 6 tiền đạo và trong đợt tập trung cuối tháng 8 này, nhiều khả năng quân số hàng công sẽ còn nhiều hơn.
Đó là dấu hiệu của sự bất ổn, trong khi vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á đang đến gần.
Báo động từ V-League
Đội tuyển Việt Nam toàn thắng trong loạt trận giao hữu tháng 6/2023, đánh bại Hồng Kông (Trung Quốc) và Syria, qua đó trở lại top 15 châu Á theo bảng xếp hạng mới nhất của Liên đoàn Bóng đá Thế giới.
Bên cạnh những tồn tại đã được nhận diện và sự tiến bộ về chiến thuật, con người, huấn luyện viên Philippe Troussier thời điểm đó bày tỏ mong muốn học trò trở về câu lạc bộ được thi đấu nhiều hơn, các tiền đạo tìm lại phong độ và khả năng ghi bàn. Cả 2 trận thắng này của đội tuyển Việt Nam đều kết thúc với tỷ số 1-0.
Giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (V-League 2023) hạ màn vào ngày 27/8, nhưng đến lúc này, những con số thống kê về các chân sút nội khiến ông thầy người Pháp lo càng thêm lo.
Doi tuyen bong da Viet Nam canh canh noi lo hang tien dao
Tiến Linh sa sút phong độ trong màu áo B.Bình Dương. Ảnh: INT. 
Trong top 5 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất V-League 2023 không có bất cứ chân sút nội nào. Ba vị trí đầu tiên thuộc về Rafaelson (Nam Định, 14 bàn), Jhon Cley (Công an Hà Nội, 11 bàn) và Bruno Cunha Cantanhede (Đông Á Thanh Hóa, 10 bàn). Tiền đạo Việt Nam duy nhất có mặt trong top 10 là chân sút kỳ cựu Phạm Văn Quyết (Hà Nội, 8 bàn).
Mùa này, Văn Quyết đã nhận án treo giò 8 trận sau hành vi tấn công trọng tài. Vậy nên, 8 bàn là thông số đáng khích lệ của đội trưởng câu lạc bộ Hà Nội, song nó cũng phản ánh sự yếu kém đến bất ngờ về khả năng ghi bàn của các chân sút khác. Trong đợt tới, nhiều khả năng Văn Quyết sẽ có tên trong danh sách tập trung đội tuyển.
Tuy nhiên, với những cuộc chiến khốc liệt, đẳng cấp cao, khó có thể trông chờ quá nhiều vào Văn Quyết, cầu thủ sinh năm 1991. Hơn nữa, thực tế cũng cho thấy, Văn Quyết chưa chứng tỏ được năng lực trong những trận cầu lớn ở đội tuyển quốc gia.
Ngoài Văn Quyết, chân sút nội có phong độ ghi bàn tốt thứ 2 là Phạm Tuấn Hải (Hà Nội, 5 bàn). Con số này cực kỳ khiêm tốn, nếu không muốn nói là thất bại của tiền đạo sinh năm 1998.
Bởi mùa trước, lần đầu khoác áo đội bóng Thủ đô, tiền đạo này trở thành cầu thủ nội ghi nhiều bàn thắng nhất tại mùa giải, với 10 bàn. Và như đề cập, đội Hà Nội năm nay có đến 8 trận không có Văn Quyết và trong giai đoạn đó, Tuấn Hải không thể lấp đầy khoảng trống của đàn anh để lại. Đội bóng Hà Nội vẫn phải trông chờ vào chân sút ngoại và sự trở lại của Văn Quyết.
Trên thực tế, xuyên suốt lịch sử V-League từ khi ra đời đến nay, hàng tấn công của các câu lạc bộ vẫn luôn là sân khấu của các ngoại binh. Những tiền đạo nội đứng đầu danh sách ghi bàn vào cuối mùa là chuyện dĩ vãng của hơn 20 năm, đó là Đặng Đạo (Khánh Hòa, năm 2001) và Hồ Văn Lợi (Cảng SG, 2002).
Nhưng thật hiếm có mùa giải nào các chân sút nội lép vế như năm nay, nhất là nhóm các cầu thủ mang mác tuyển thủ quốc gia. Đơn cử như Tiến Linh, tiền đạo số 1 của đội tuyển quốc gia dưới thời huấn luyện viên Park Hang Seo đã kết thúc V-League 2023 trong sự thất vọng rất lớn.
Tiền đạo của B.Bình Dương cả mùa chỉ ghi vỏn vẹn… 3 bàn, trong khi mùa trước phải chơi nhiều trận cho đội tuyển quốc gia, song anh vẫn ghi tới 9 bàn cho đội bóng đất Thủ.
Một trong những nguyên nhân khiến Tiến Linh sa sút được đồn đoán là cầu thủ này sẽ rời Bình Dương để tìm đội bóng mới giàu tham vọng hơn. “Hiện tại thì hợp đồng giữa tôi và B.Bình Dương đã hết hạn. Trong thời gian tới tôi sẽ có buổi gặp mặt để làm việc với đơn vị chủ quản, muốn khoác áo đội bóng giàu tính cạnh tranh, có mục tiêu rõ ràng hơn.
Hi vọng là ở mùa giải mới mọi người sẽ thấy Tiến Linh khác biệt hơn so với mùa giải năm nay”, chân sút 26 tuổi cho biết, đồng thời anh hé mở khả năng sẵn sàng ra nước ngoài thi đấu và muốn bản thân có được những thử thách mới.
Trong số những “cựu binh”, Phan Văn Đức mùa trước khoác áo Sông Lam Nghệ An ghi được 7 bàn thì đến mùa này, khi chuyển đến đội Công an Hà Nội, anh đã bị đứt dây chằng trong một trận đấu ở giải Cúp quốc gia hồi tháng 4/2023.
Tiền đạo xứ Nghệ cần 9 tháng để bình phục chấn thương và thêm một thời gian không ngắn nữa để có thể tìm lại phong độ đỉnh cao. Phương án Văn Đức tạm thời không nằm trong kế hoạch của huấn luyện viên Philippe Troussier.
Trong số những gương mặt trẻ, Nhâm Mạnh Dũng dù nỗ lực ở Viettel nhưng mùa giải này mới chỉ có 2 pha lập công. Cơ hội để Dũng cạnh tranh vị trí ở đội tuyển Việt Nam không cao nếu anh không có sự bứt phá thần kỳ nào đó.
Ngược lại, ông thầy người Pháp cũng không thể coi tiền đạo của Viettel như sự cứu cánh cho hàng công đội tuyển. Như thế quá mạo hiểm và phiêu lưu. Đinh Thanh Bình, tiền đạo được triệu tập bổ sung ở đợt tập trung tháng 6 vừa qua có 3 bàn ở V-League 2023. Chừng đó vẫn là quá ít với cầu thủ sinh năm 1998, được thi đấu thường xuyên trong đội hình Hoàng Anh Gia Lai.
Nhóm “du học” thất bại
So với mùa trước, V-League 2023 không còn bộ đôi tiền đạo Nguyễn Công Phượng và Nguyễn Văn Toàn, những người tiếp tục tìm kiếm cơ hội, thử thách bản thân ở nước ngoài.
Cứ ngỡ, nhóm xuất ngoại này sẽ mang đến những phương án hữu hiệu cho hàng công, nâng cao năng lực cạnh tranh cho đội tuyển quốc gia trong giai đoạn mới, thì đến giờ, môi trường đội tuyển lại là nơi được kỳ vọng cứu vãn sự nghiệp thi đấu cho họ.
Sau khi rời đội bóng phố Núi, Công Phượng lựa chọn đến Nhật Bản và chính thức gia nhập Yokohama FC, đội bóng giành quyền lên chơi J-League 1 mùa giải 2023. Người ta hy vọng sau những bài học xuất ngoại trước kia, lần này Công Phượng bước vào tuổi 28 đủ chín chắn, trưởng thành để vượt qua được những rào cản được nhận diện khá rõ ràng.
Vậy mà, tiền đạo một thời được coi là “báu vật” của lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai một lần nữa đang “mất tích” ở Nhật Bản, giống như những lần trước. Nguyên nhân hàng đầu vẫn là khoảng cách chuyên môn quá lớn. J-League 1 là chiếc áo quá rộng với Công Phượng.
Từ khi gia nhập Yokohama FC, Công Phượng hiếm khi có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của đội bóng này. Lần duy nhất, anh được ra sân là trận thua 2-3 trước Nagoya ở Cúp Liên đoàn Nhật Bản 2023.
Thế nhưng, thời gian của Công Phượng xuất hiện chỉ 2 phút, có lẽ chưa kịp chạm bóng. Mới đây, trang Facebook của Yokohama FC đã chia sẻ hình ảnh Công Phượng tập luyện, lần hiếm hoi đội bóng Nhật Bản cập nhật tình hình của tiền đạo này trong suốt 4 - 5 tháng trở lại đây.
Việc không được thi đấu quá lâu, kéo dài từ cuối năm 2022 đến nay, ngoại trừ quãng thời gian trở về Việt Nam khoác áo đội tuyển quốc gia khiến Công Phượng lao dốc về chuyên môn lẫn tâm lý thi đấu. Thể lực, cảm giác bóng cũng không được bảo đảm.
Điều đó khiến cho cầu thủ này có nguy cơ sẽ không được triệu tập lên đội tuyển Việt Nam dịp FIFA Days tháng 9/2023. Những người yêu mến Công Phượng đang kêu gọi anh trở lại V-League thi đấu để có nhiều cơ hội ra sân hơn, qua đó tránh nguy cơ sự nghiệp kết thúc sớm.
Văn Toàn đến Seoul E-Land (Hàn Quốc) hứa hẹn tương lai tươi sáng hơn đồng đội cũ Công Phượng. Bởi Seoul E-Land thi đấu ở hạng Nhì, được cho là vừa sức với các cầu thủ Việt Nam. Mặc dù vậy, những gì Văn Toàn đạt được chưa đủ bảo đảm rằng anh sẽ trụ được ở xứ sở kim chi.
Ngày 17/8 vừa qua, Seoul E-Land đã đăng tải đoạn video về Văn Toàn trong buổi tập mới nhất. Sau thời gian dài chấn thương thì cầu thủ Việt Nam đã có thể trở lại tập luyện bình thường và hy vọng cạnh tranh suất đá chính trong đội hình của Seoul E-Land.
Nhưng không dễ cho Văn Toàn bởi trong nỗ lực cải thiện hàng tiền đạo, Seoul E-land đã chiêu mộ chân sút trẻ sinh năm 2000 Park Jong-in. Cầu thủ 23 tuổi này đã khoác áo các cấp độ đội tuyển trẻ quốc gia Hàn Quốc, từng giành chức vô địch AFC Champions League 2019 - 2020 trong màu áo Ulsan Hyundai.
Ngoài ra, hai tháng gần đây, Văn Toàn không được đội bóng đang chơi ở giải hạng 2 Hàn Quốc sử dụng. Thậm chí chân sút tới từ Việt Nam vắng mặt ở danh sách đăng ký thi đấu trong 9 trận liên tiếp của Seoul E-land.
Nếu anh cố gắng bám trụ lại Hàn Quốc trong hy vọng mong manh thì rõ ràng sẽ có tác động lớn đến sự nghiệp của chính mình cũng như phần nào kế hoạch của đội tuyển quốc gia. Vậy nên, hướng đi triển vọng nhất với Văn Toàn vẫn là trở lại V-League. Nhiều đội bóng, như Nam Định hay TPHCM đã đánh tiếng “giải cứu” Văn Toàn.
Tình thế của Văn Toàn lúc này vẫn tốt hơn Quang Hải ở Pau FC. Trong giai đoạn cuối khoác áo đội bóng hạng Hai nước Pháp, tiền vệ sinh năm 1997 gần như bị loại khỏi kế hoạch của huấn luyện viên Didier Tholot. Sau đó, Quang Hải và người đại diện nhanh chóng “quay xe” trở về V-League khoác áo câu lạc bộ Công an Hà Nội.
Tuy nhiên, giai đoạn không được thi đấu ở Pháp kéo dài đã khiến cho Quang Hải đang phải vật lộn tìm lại hình ảnh của chính mình. Anh mới ghi 1 bàn cho đội bóng mới ở giai đoạn 2 V-League 2023 và chưa để lại dấu ấn dưới thời huấn luyện viên Philippe Troussier.
Mong muốn của bóng đá Việt Nam là “vô hạn”, suất tham dự World Cup 2026, song năng lực, cụ thể là hàng công đội tuyển Việt Nam thì có hạn. So với đợt tập trung tháng 6/2023, những vấn đề của hàng tiền đạo đội tuyển Việt Nam không những không được cải thiện, mà còn trầm trọng hơn.
Ông Park Hang Seo đã từng đau đầu tìm tiền đạo giỏi và giờ tới lượt ông Philippe Troussier chưa có lối thoát. Không thợ săn nào có thể thành công mà thiếu súng!
Trong loạt trận quốc tế (FIFA Days) tháng 9, đội tuyển Việt Nam thi đấu giao hữu với đội tuyển Palestine. Trận đấu này được tổ chức trên sân vận động Thiên Trường (Nam Định) ngày 11/9.
Đội tuyển Palestine xếp hạng 96 thế giới, sau đội tuyển Việt Nam một bậc. Ngoài ra, đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu với đội tuyển Hàn Quốc vào tháng 10. Trận đấu này nằm trong đợt tập huấn ngắn ngày của thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier tại Hàn Quốc. Lịch thi đấu của trận đấu này vẫn chưa được công bố.
Theo lịch thi đấu vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, trong năm 2023, đội tuyển Việt Nam thi đấu 2 trận. Đầu tiên là chuyến đến làm khách trên sân Philippines vào ngày 16/11, sau đó là trận tiếp đón Iraq vào ngày 21/11 tại Mỹ Đình.
Theo Thành Nam/Giáo dục và Thời đại