Giới trẻ Mỹ đi nghỉ dưỡng xa hoa dù nợ nần

Google News

Lạm phát và lo suy thoái đang gia tăng nhưng nhiều người trẻ Mỹ quyết định sống hết mình vào mùa hè này ngay cả khi phải tiêu tiền tiết kiệm hoặc nợ nần.

Sau hơn 2 năm áp dụng các hạn chế liên quan đến Covid-19, thế hệ Z (những người sinh năm 1997-2010) và Millennials (1981-1996) nhiều khả năng sẽ đi du lịch vào mùa hè này hơn các thế hệ trước.

Họ cũng sẵn sàng vung tiền hoặc tăng số nợ thẻ tín dụng cho những chuyến đi so với các năm trước, theo cuộc khảo sát của Verasight cho Bloomberg.

Jennifer Lee, nhà kinh tế cấp cao tại BMO Capital Markets, cho biết: “Cần phải ra ngoài và tận hưởng bản thân sau 2 năm chôn chân ở nhà”.

Gioi tre My di nghi duong xa hoa du no nan

Nhiều người trẻ Mỹ lên kế hoạch vui chơi hết mình vào mùa hè này sau 2 năm phải ở nhà vì dịch. Ảnh: Bloomberg.

Michela Tarantolo (22 tuổi), vừa tốt nghiệp ngành Marketing tại ĐH Creighton ở Omaha, cho biết thời sinh viên của cô bị Covid-19 chia làm 2 phần: 2 năm đầu vui vẻ và 2 năm cuối sống trong thấp thỏm.

Đó là lý do Tarantolo và 3 người bạn thân quyết định mua vé xem buổi biểu diễn của ban nhạc yêu thích ở Chicago vào tháng 7. Cả nhóm sẽ thuê xe hơi và nghỉ 3 đêm ở khách sạn với chi phí thêm khoảng 350 USD/người.

“Tôi rất vui và sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho những trải nghiệm vì giờ đây, một số thứ có thể thay đổi trong chốc lát”, cô nói.

Theo khảo sát của Verasight trên 1.521 người trưởng thành vào đầu tháng 5, khoảng 2/3 thuộc thế hệ Z (65%) và Millennials (69%) có kế hoạch đi nghỉ dưỡng vào mùa hè này. Họ cũng sẵn sàng chịu chi hơn so với những năm trước.

Khoản chi tiêu này được đưa ra vào thời điểm nền kinh tế ngày càng bất ổn. Giá tiêu dùng tăng 8,3% trong tháng 4 - một trong những mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980. Giá vé máy bay và khách sạn đều tăng. Tệ hơn nữa, khả năng xảy ra suy thoái trong năm tới đang tăng đều đặn.

Tuy nhiên, nền kinh tế, đặc biệt là thị trường lao động, vẫn ổn cho đến nay. Tỷ lệ thất nghiệp của người Mỹ 25-54 tuổi ở mức thấp nhất kể từ năm 2019. Chỉ số này nhóm 16-24 tuổi thấp nhất kể từ tháng 2/2020, ngay trước khi đại dịch xảy ra.

Con số kỷ lục 4,5 triệu người Mỹ bỏ việc vào tháng 3, cho thấy người lao động tự tin rằng họ có thể dễ dàng chuyển sang công việc mới.

Gioi tre My di nghi duong xa hoa du no nan-Hinh-2

Nỗi lo lạm phát và suy thoái không ảnh hưởng đến kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ hè của giới trẻ xứ cờ hoa. Ảnh: UNWTO.

Trong khi đó, nhiều người tiết kiệm được nhiều tiền hơn trong 2 năm đại dịch. Điều này đặc biệt đúng với thế hệ Z (49%) và Millennials (51%).

Thay vào đó, những người không có tiền tiết kiệm để chi cho kỳ nghỉ hè có thể sẽ lâm cảnh nợ nần. Các thế hệ trẻ hơn có nhiều khả năng này hơn. Cụ thể, theo khảo sát, 27% ở cả thế hệ Z và Millennials chi tiêu bằng thẻ tín dụng nhiều hơn năm 2021. Con số này là 16% ở thế hệ X (những người sinh từ 1965-1980) và chỉ 11% ở Baby Boomers (1946-1964).

Theo dữ liệu từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, kỷ lục 537 triệu tài khoản thẻ tín dụng được mở trong quý đầu tiên của năm 2022, tăng 31 triệu trong năm qua. Các ngân hàng lớn nhất của Mỹ cho biết chi tiêu bằng thẻ tín dụng đã tăng mạnh trong quý đầu tiên khi khách hàng bắt đầu đi du lịch và ăn uống trở lại.

Emmanuel Nwana (25 tuổi), nhà công nghệ y học hạt nhân đến từ Washington D.C, sẽ dành 2 tuần ở châu Âu vào mùa hè này cùng với hai người bạn.

Suốt 2 năm qua, Nwana chỉ quanh quẩn ở nhà và bệnh viện nơi anh làm việc. Anh không ngại việc chuyến đi thăm Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Croatia và Ba Lan của mình bị đội chi phí vì lạm phát. Để đủ tiền đi du lịch, chàng trai cắt giảm chi tiêu bằng cách hạn chế ra ngoài và chỉ mua những thứ mình cần.

“Thật không vui khi mọi thứ đều đắt đỏ hơn. Tuy nhiên, ở mức độ nào đó, sau khi bị nhốt ở nhà suốt 2 năm, bạn phải chấp nhận để tận hưởng cuộc sống. Tôi đang hy sinh nhiều thứ để có thể thực hiện chuyến đi này. Tôi chỉ muốn quên đi mọi mệt mỏi trong vài tuần”, Nwana nói.

Theo Thiên Nhi/Zing