Khai mạc ASIAD 19: Vì sao Trung Quốc nói không với pháo hoa?

Google News

Mới đây thông tin lễ khai mạc ASIAD 19 sẽ được chủ nhà Trung Quốc nói không với pháo hoa thu hút sự chú ý của NHM.

ASIAD 19 sẽ khai mạc vào ngày 23/9 tới tại Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu, Trung Quốc. Điều đáng ngạc nhiên là pháo hoa sẽ không được sử dụng trong buổi lễ, mặc dù đây là điều không thể thiếu trong văn hóa Trung Hoa ở các dịp lễ hội, cưới hỏi, khai trương, khánh thành...
Khai mac ASIAD 19: Vi sao Trung Quoc noi khong voi phao hoa?
 Mới đây thông tin lễ khai mạc ASIAD 19 sẽ được chủ nhà Trung Quốc nói không với pháo hoa thu hút sự chú ý của NHM.
Nói về việc lễ khai màn ASIAD 19 sẽ không có pháo hoa, mới đây Tổng giám đốc Lễ khai mạc Á vận hội 2023 - Sha Xiaolan cho biết: "Lễ khai mạc sẽ phá vỡ truyền thống bắn pháo hoa. Thay vào đó, một số công nghệ mới sẽ được sử dụng để neeu bật chủ đề “con người, vẻ đẹp và cảm xúc”.
Tôi tin chương trình sẽ chạm đến trái tim khán giả. Họ sẽ được thưởng thức những hiệu ứng hình ảnh tuyệt vời, cảm nhận bầu không khí đầy xúc động của Lễ khai mạc".
Về lý do không bắn pháo hoa, ông Sha tiết lộ "Asiad 19 tuân thủ triết lý xanh, truyền bá ý thức bảo vệ môi trường", và "bỏ trình diễn pháo hoa giúp chúng tôi giảm lượng khí thải carbon nhiều nhất có thể".
Pháo hoa là một trong những niềm tự hào của Trung Quốc, khi các đạo sỹ luyện đan (nhà giả kim) vô tình tạo ra thuốc nổ từ diêm tiêu và lưu huỳnh. Thành phố Lưu Dương, Hồ Nam được coi là quê hương của pháo hoa khi một người tên Li Tian phát minh ra pháo hoa thô sơ, nhồi thuốc nổ vào ống tre. Là niềm tự hào của Trung Quốc, các sự kiện thể thao lớn mà đất nước tỷ dân từng đăng cai như Olympic 2008 hay Olympic mùa đông 2022 đều không thể thiếu màn pháo hoa rực rỡ.
Thiên Anh