Mối lo lớn nhất của ông Troussier trước cuộc đối đầu với Philippines

Google News

Philippines vốn không phải đối thủ gây đe dọa quá lớn. Tuy nhiên, cuộc đối đầu với đội bóng này ngày 16/11 tới bỗng được đặc biệt chú ý bởi tính chất quan trọng của nó.

Đây là trận đấu chính thức đầu tiên của ông Troussier trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Philippines cũng là đối thủ được đánh giá “nhẹ cân” nhất ở bảng F, với sự hiện diện của Indonesia và Iraq. Chiến thắng trước Philippines gần như là yêu cầu bắt buộc để đội tuyển Việt Nam nuôi hy vọng tiến vào vòng sau.

Moi lo lon nhat cua ong Troussier truoc cuoc doi dau voi Philippines

HLV Troussier và các học trò cần một chiến thắng trước Philippines để giải toả sức ép. Ảnh: Anh Đoàn

Theo thống kê trong 5 lần đối đầu gần nhất với Philippines, đội tuyển Việt Nam thắng 3 và thua 2 trận. Hai trận thua đều trong khuôn khổ AFF Cup các năm 2010 và 2012, lần lượt dưới thời HLV Henrique Calisto và Phan Thanh Hùng. Cả hai đều diễn ra ở những thời điểm khá nhạy cảm với bóng đá Việt Nam, khi chúng ta không hội đủ sức mạnh cần thiết. Lần gần đây nhất, Việt Nam đã đánh bại Philippines sau 2 lượt trận tại Bán kết AFF Cup 2018, với tổng tỉ số 4-2.

Trong chuyến làm khách trên sân Rizal Memorial ngày 16/11 tới, đội tuyển Việt Nam gặp khá nhiều bất lợi. Với sức chứa chỉ hơn 12.000 chỗ ngồi, nước chủ nhà dự kiến sẽ dành tới 10.000 chỗ cho CĐV nhà. Đây là sức ép lớn với thầy trò HLV Philippe Troussier. Mặt sân cỏ nhân tạo cũng gây nên khó khăn nhất định với đội tuyển Việt Nam, vốn quen chơi trên sân cỏ tự nhiên.

Dù vậy, lực lượng hao hụt mới là nỗi lo lớn nhất đối với HLV Troussier trong trận đấu ngày 16/11 tới. Quang Hải và Văn Hậu, hai cầu thủ quan trọng bậc nhất ở hàng tấn công và phòng thủ, đều vắng mặt vì chấn thương. Vào phút cuối, trung vệ Duy Mạnh cũng bị tai nạn xe máy không thể tập trung, khiến ông Troussier phải gọi lại Bùi Tiến Dũng. Trung vệ kỳ cựu Quế Ngọc Hải cũng bị đau, khiến cho hàng thủ đội tuyển Việt Nam trở nên khá chắp vá.

Trong chuyến làm khách trên sân Rizal Memorial ngày 16/11 tới, đội tuyển Việt Nam gặp khá nhiều bất lợi. Với sức chứa chỉ hơn 12.000 chỗ ngồi, nước chủ nhà dự kiến sẽ dành tới 10.000 chỗ cho CĐV nhà. Đây là sức ép lớn với thầy trò HLV Philippe Troussier. Mặt sân cỏ nhân tạo cũng gây nên khó khăn nhất định với đội tuyển Việt Nam, vốn quen chơi trên sân cỏ tự nhiên.

Mối lo lớn nhất của ông Troussier

Trên hàng tiền đạo, Tiến Linh và Văn Toàn, Văn Quyết đều chưa có bàn thắng nào ở V-League. Từng luôn chiếm vị trí số 1 ở tuyến trên, Tiến Linh hơn một năm qua trở nên sa sút. Nỗi lo của HLV Troussier phần nào vơi khi Phạm Tuấn Hải vừa chơi rất tốt, giúp CLB Hà Nội ngược dòng thắng Wuhan Three Towns 2-1 ở AFC Champions League. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để đội tuyển Việt Nam tạo được sự tin tưởng, đặc biệt ở góc độ kiểm soát bóng như mong muốn của ông Troussier.

Đây cũng chính là mối lo lớn nhất với đội tuyển Việt Nam thời điểm hiện tại. Có thể hiểu ông Troussier đang muốn thực hiện cuộc cách mạng về lối chơi với đội tuyển Việt Nam sau thời HLV Park Hang-seo. Tuy nhiên, việc không có được chất liệu cần thiết khiến cho kế hoạch của nhà cầm quân người Pháp trở nên nan giải. Thêm vào đấy, sức ép đang trở nên đặc biệt lớn sau chuỗi giao hữu toàn thua của thầy trò ông Troussier hồi tháng 10, với 10 bàn thua và không bàn thắng nào được ghi.

Đành rằng đối thủ của đội tuyển Việt Nam loạt giao hữu vừa qua đều rất mạnh (Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc), nhưng kết quả trên phần nào không khỏi khiến giới hâm mộ sốt ruột. Một vấn đề khác là sau những ngày tháng thành công, người hâm mộ Việt Nam đang có dấu hiệu không còn “khát” bóng đá như trước. Chiến thắng trước Philippines ngày 16/11 tới vì vậy ngoài ý nghĩa về mặt chuyên môn, còn trở nên là yêu cầu bắt buộc đối với thầy trò ông Troussier để có thể hâm nóng không khí trên sân Mỹ Đình trong cuộc tiếp đón đội tuyển Iraq ngày 21/11.


Theo V.P/ Tiền Phong