Nói tiếng Anh “như gió”, chàng trai chạy xe ôm thu nhập bất ngờ

Google News

Không ít hành khách nhận ra giọng nói quen thuộc của anh Công trong những video ngắn trên TikTok. Họ bất ngờ khi bác tài xế xe công nghệ có thể "bắn" tiếng Anh, trò chuyện vui vẻ với khách ngoại quốc.

"Bác" xe ôm thạo tiếng Anh, nhớ công thức toán
Kênh TikTok cá nhân được anh Hà Văn Công (25 tuổi, ở Phổ Yên, Thái Nguyên) đăng tải những video ngắn, ghi lại những khắc đáng nhớ trong công việc hằng ngày của người lái xe công nghệ.
Nhiều clip ngắn có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút hàng triệu lượt xem từ cộng đồng mạng với màn đối đáp rất tự nhiên, vui vẻ với hành khách người Pháp, Philippines, Ireland…
Trước khi khách lên xe, anh Công sẽ hỏi lại điểm đến trong lịch trình của họ. Trong hành trình chở khách, lái xe công nghệ này tỏ ra cởi mở, liên tục đưa ra nhiều câu hỏi, gợi ý trò chuyện, đặc biệt với người nước ngoài.
Anh Công giao tiếp bằng tiếng Anh với hành khách rất tự nhiên. Không chỉ vậy, anh còn giới thiệu nhiều điểm du lịch, địa chỉ ăn uống cho mọi người. Thậm chí, với những hành khách người Hàn Quốc, anh không ngần ngại chào họ bằng tiếng Hàn, còn "khoe" hiểu biết về các nhóm nhạc nổi tiếng của xứ kim chi.
Sự duyên dáng, dí dỏm trong các cuộc trò chuyện của người tài xế xe ôm công nghệ đã tạo nên những video sinh động về nghề chạy xe ôm tại Việt Nam. Từ đó, chàng trai giúp mọi người có cái nhìn toàn diện về công việc của một lái xe công nghệ.
Ít ai biết, anh Công từng là sinh viên ngành du lịch, quản lý khách sạn của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Tốt nghiệp đại học năm 2020, chàng trai này có thời gian làm việc trong lĩnh vực mình đã theo học tại một khách sạn lớn ở Hà Nội.
Noi tieng Anh “nhu gio”, chang trai chay xe om thu nhap bat ngo
 Anh Hà Văn Công (Ảnh: Lê Hoa).
"Mức lương khởi điểm của nhân viên lễ tân khách sạn khá thấp. Trong khi đó, chúng tôi ra trường đúng vào thời điểm dịch Covid-19 hoành hành. Khách du lịch không có, ngành du lịch lữ hành bấy giờ rất ảm đạm", anh Công chia sẻ.
Sau nửa năm chống chịu, nam cử nhân có ngã rẽ bất ngờ, trở thành lái xe công nghệ vào đầu năm 2022. Anh thành công vì ngay trong công việc này vẫn cố gắng phát huy ưu thế là một người năng nổ trong suốt quá trình học tập tại giảng đường đại học. Công có không ít kinh nghiệm thực tế khi thời sinh viên liên tục "lao" ra ngoài làm thêm, rèn luyện kỹ năng cho bản thân.
4 năm học đại học, Công từng trải qua rất nhiều công việc khác nhau như soát vé ở rạp chiếu phim, nhân viên phục vụ quán gà rán, bán hàng bán thời gian… và cả chạy thêm xe công nghệ.
Nam tài xế chia sẻ: "Khi quyết định nghỉ công việc đúng ngành học, ban đầu tôi nghĩ rất đơn giản thử chạy xe ôm theo giờ để mưu sinh. Và sau đó, tôi sẽ chờ đợi cơ hội để quay trở lại với ngành mình theo học".
Tiến xa hơn với công việc mới
Hơn 1 năm trở lại đây, anh thành tài xế xe ôm công nghệ chính hiệu. Mỗi ngày hoạt động 8-10 tiếng, thu nhập của anh có thể lên đến 12-13 triệu đồng/tháng.
Anh Công nghĩ thầm, số tiền kiếm được đó cũng đã hơn hẳn so với làm nhân viên lễ tân khách sạn. Song Gen Z này vẫn vô cùng trăn trở kiến thức, kỹ năng học 4 năm qua sẽ vô nghĩa nếu như chỉ làm một tài xế đơn thuần, bán sức lao động kiếm tiền.
Tay lái trẻ xác định rõ, làm xe ôm chỉ là công việc làm thời, muốn tiến xa hơn cần có những hướng đi đột phá. Liên quan đến quá trình làm video chia sẻ về công việc lái xe công nghệ, anh chia sẻ, công việc bắt đầu từ ý tưởng rằng đây cũng là mảnh đất màu mỡ, chưa nhiều người cày xới.
Công quyết định vừa làm lái xe công nghệ, vừa là nhà sáng tạo nội dung về chính lĩnh vực hoạt động mỗi ngày của mình. Anh bỏ công sức tìm hiểu về thuật toán của TikTok, Youtube, học cách quay, dựng video cho hấp dẫn.
Dốc hết số tiền tiết kiệm từ chạy xe ôm mới được 10 triệu đồng, Công phải vay thêm bạn bè mới đủ tiền sắm mới máy tính, máy quay…
Chàng trai vốn là người hoạt ngôn, lại được đào tạo về lĩnh vực du lịch, khách sạn. Anh đã tự trang bị kỹ năng giao tiếp, chăm sóc hàng trăm khách hàng khi còn làm thêm thời sinh viên. Bấy nhiêu kiến thức, kỹ năng đó giúp anh Công có thể trò chuyện duyên dáng khi làm xe ôm.
Tất cả những video ghi lại đều sự ngẫu nhiên, song bản thân anh Công cũng phải linh hoạt trong ứng biến các tình huống khác nhau.
"Tay lái triệu view" chia sẻ: "Điều quan trọng nhất với một chuyến xe là an toàn, đi đến nơi về đến chốn. Cao hơn nữa, là tài xế tạo một chuyến xe ngập tràn sự thỏa mái, trải nghiệm vui vẻ với hành khách".
Ban đầu, anh sẽ trò chuyện 2-3 câu để thăm dò hành khách, nếu họ vui vẻ đáp ứng thì mới tiếp tục câu chuyện. "Khi trò chuyện, tôi thường bắt đầu với những câu hỏi vô thưởng, vô phạt như về thời tiết, đường sá…", Công kể.
Ngoài những clip được chia sẻ, anh cũng gặp những tình huống dở khóc, dở cười mà không kịp ghi lại. Đó là chuyện một vị khách bắt xe từ đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội) qua Hà Đông mua mèo. Chờ gần 40 phút không thấy khách hàng đâu, anh tưởng bị quỵt tiền, ai dè sau đó, họ còn mời cả anh ăn tối.
Hay những lần chở khách say rượu ngật ngưỡng, Công phải cố gắng vừa lái xe an toàn, vừa giữ sao cho khách khỏi bị rơi giữa đường.
Chính vì sự hòa nhã, nhiệt tình mà anh Công luôn được hành khách tin tưởng, thưởng thêm rất nhiều. Cùng với đó, anh có thể nhận nhiều chuyến xe đường dài, đưa khách đi tỉnh để có thêm thu nhập.
Mỗi hành trình, anh đều cố gắng ghi lại. Sau khi về nhà trọ, việc hậu kỳ, dựng video của anh kéo dài 3-4 giờ. Anh liên tục cập nhật, xây dựng nội dung video hấp dẫn, chỉnh sửa từng đoạn phim mỗi ngày một chuyên nghiệp hơn.
Ngoài việc ghi lại nhật ký mỗi ngày, hai kênh TikTok của anh Công về nghề xe ôm đã mang về cho anh những thu nhập đều đặn hơn 10 triệu đồng/tháng. Khi càng nhiều lượt theo dõi, sẽ có nhiều nhãn hàng tìm đến anh hơn.
Chính vì vậy, dự định tương lai xa của chàng trai là tiếp tục sáng tạo nội dung trên nền tảng xã hội. Sau khi phát triển đến một ngưỡng nhất định, anh có thể kinh doanh thêm các phụ kiện phục vụ nghề xe ôm.
Theo Hoa Lê/Dân Trí