Nữ sinh trở thành nữ phi công bay dù lượn đầu tiên của Việt Nam

Google News

Nguyễn Vũ Khánh Ly đã có chuyến bay tốt nghiệp, đánh dấu khoảnh khắc trở thành nữ phi công bay dù lượn động cơ (paramotor trike) đầu tiên tại Việt Nam.

Sinh ra và lớn lên tại Quảng Ninh, ngay từ năm học lớp 10, Khánh Ly đã theo chân bố đến sinh hoạt tại CLB Dù lượn Đông Bắc.

Nu sinh tro thanh nu phi cong bay du luon dau tien cua Viet Nam

Ở tuổi 20, Khánh Ly đã trở thành nữ phi công bay dù lượn động cơ đầu tiên của Việt Nam.

Sở hữu ngoại hình dịu dàng và nữ tính, nhưng ít ai biết rằng khi chỉ mới 15 tuổi, Khánh Ly đã trở thành phi công dù lượn trẻ tuổi nhất cả nước lúc bấy giờ. Thành công đó chính là kết quả từ những ngày cuối tuần tranh thủ luyện tập, bên cạnh những ngày vẫn phải đi học chính khoá tại trường.

Theo cô, dù lượn là môn thể thao khó, một thú chơi lắm công phu. Nó không chỉ đòi hỏi sức khoẻ tốt, kỹ thuật vững, mà còn cần kiên trì, bền bỉ theo đuổi và luôn trang bị một tâm lý vững vàng để đối phó với những tình huống bất ngờ.

Cô phải học cách đọc địa hình, tính toán hướng gió và “thuộc nằm lòng” các động tác kỹ thuật. Nhưng với Ly, điều gì càng khó chinh phục, cô lại càng muốn theo đuổi đến cùng.

Nu sinh tro thanh nu phi cong bay du luon dau tien cua Viet Nam-Hinh-2

Khánh Ly trong một buổi tập tại Câu lạc bộ.

Nu sinh tro thanh nu phi cong bay du luon dau tien cua Viet Nam-Hinh-3

Cô tự tin điều khiển dù lượn cất cánh.

“Sau quá trình đào tạo của các huấn luyện viên, mình đã được tự cất cánh dù lượn lần đầu tiên vào năm 15 tuổi và trở thành phi công trẻ tuổi nhất Việt Nam lúc bấy giờ. Là người nhỏ nhất làng dù, lần đầu tiên khi lơ lửng trên không, mình đã vô cùng tự hào về bản thân. Cảm giác được bay lượn và ngắm nhìn khung cảnh vừa hùng vĩ nhưng vô cùng thơ mộng của quê hương, thư giãn dưới ánh nắng của mặt trời khiến mình cảm thấy như một chú chim tự do, mạnh mẽ.” - Khánh Ly bồi hồi kể lại kỷ niệm về lần “cất cánh” đầu tiên trong đời.

Nu sinh tro thanh nu phi cong bay du luon dau tien cua Viet Nam-Hinh-4

Khánh Ly hoà mình với thiên nhiên tại sự kiện Bay trên mùa vàng 2020.

Chứng kiến con gái đam mê một môn thể thao mạo hiểm, không ít lần mẹ của cô phản đối quyết liệt. Từ nhẹ nhàng khuyên bảo đến răn đe nhưng rồi đều không thành, cũng bởi thấy đam mê chinh phục bầu trời của con gái quá lớn nên mẹ cô đành thoả hiệp.

Đam mê thể thao nên sau khi tốt nghiệp phổ thông, Khánh Ly quyết định chọn chương trình Quản trị Khách sạn, Thể thao và Du lịch để theo học. Dẫu hết mình vì đam mê nhưng cô cũng không hề lơ là việc học.

Tại Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, cô luôn là một sinh viên gương mẫu, năng động với vai trò Phó chủ nhiệm CLB Tiếng Anh, Thành viên của Ban Chuyên môn Đoàn trường, Uỷ viên BCH Liên chi đoàn. Với những đóng góp tích cực đó, Khánh Ly dã vinh dự được nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Đại học Quốc gia Hà Nội năm học 2020-2021.

Nu sinh tro thanh nu phi cong bay du luon dau tien cua Viet Nam-Hinh-5

Hết mình với đam mê, cô vẫn xuất sắc đạt danh hiệu “Sinh viên 5 Tốt” cấp Đai học quốc gia Hà Nội năm học 2020-2021.

Chia sẻ về kế hoạch trong tương lai, Khánh Ly cho biết cô đang cố gắng, phấn đấu học để có thể xét kết nạp Đảng. Ngoài đam mê với dù lượn, cô cũng rất yêu thích đua xe mô tô địa hình và hy vọng có thể thử sức với môn thể thao này trong thời gian tới.

Theo Trịnh Vũ Lam Trang/Sinh viên Việt Nam