Quyết chiến với Iran: Ai là "chìa khoá" quan trọng nhất của Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu muốn có kết quả tốt trước Iran tại lượt trận thứ hai Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam phải có người thực sự đủ bản lĩnh, tinh quái để cầm nhịp lối chơi nơi tuyến giữa.

Sau trận thua trước Iraq ở trận khai màn Asian Cup 2019, NHM đội tuyển Việt Nam cùng báo chí quốc tế chưa thoát khỏi cảm giác tiếc nuối thực sự. Thầy trò HLV Park Hang-seo đã khởi đầu trận đấu với đầy ắp cảm xúc khi 2 lần vượt lên dẫn trước để rồi rời cuộc với tay trắng.
Kết quả ấy khiến lượt trận thứ hai của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam với Iran trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Phải có một kết quả tốt trước đối thủ được mệnh danh "cá sấu sa mạc" này, thầy trò HLV Park Hang-seo mới nghĩ tới việc đi tiếp vào vòng knock-out.
Sức mạnh của Iran thể hiện đầy đủ qua trận đấu với Yemen với chiến thắng 5-0. Họ thể hiện lối tấn công vô cùng biến hóa, từ tấn công bóng bổng, tình huống cố định cho tới những cú sút xa uy lực, các cầu thủ Iran đều tỏ rõ sự nguy hiểm của mình.
Quyet chien voi Iran: Ai la
 
Chính bởi sự đa dạng trong các bài tấn công đa dạng của Iran nên Việt Nam phải nghiên cứu kĩ lưỡng và cẩn trọng trong từng tình huống, tránh dẫn tới những bàn thua không đáng có.
Ở trận ra quân, có cảm giác rằng các cầu thủ đội tuyển Việt Nam ra sân với tinh thần, khát khao thể hiện mình nhiều hơn là lý trí. Đội bóng của ông Park đã khiến Iraq bất ngờ và choáng váng nhưng lại bộc lộ nhiều sai lầm và phải trả giá. Đấy là lúc mà đội tuyển cần 1 thủ lĩnh, có khả năng vực dậy tinh thần và kiểm soát lối chơi theo định hướng.
Điều nguy hiểm nhất khi đá với Iran đó là cuốn theo lối chơi của họ. Ở những tình huống phản công, chúng ta thường huy động sự tham gia của nhiều cầu thủ. Đây là phương án mạo hiểm trong bối cảnh thầy trò Park Hang-Seo đang nắm ưu thế.
Đội tuyển Việt Nam khi chúng ta là đội bóng trẻ nhất ở Asian Cup 2019 (tuổi trung bình chỉ là 23). Đa phần các cầu thủ thuộc lứa thế hệ từng vào tới chung kết giải U23 châu Á cách đây 1 năm.
Quyet chien voi Iran: Ai la
 
Theo nhiều chuyên gia, điều đội tuyển Việt Nam đang thiếu đó là một thủ lĩnh thực sự. Quế Ngọc Hải chỉ làm tốt một vai trò của thủ lĩnh là vực dậy tinh thần cho các đồng đội. Ở vị trí trung vệ, anh không thể dẫn dắt lối chơi và điều tiết trận đấu như yêu cầu của BHL.
Thủ lĩnh thực tế mà đội tuyển Việt Nam đang thiếu đó là mẫu cầu thủ có khả năng cầm nhịp, đẩy cao tốc độ trận đấu khi buộc phải chơi tấn công và giảm nhịp độ, cắt sự hưng phấn của đối thủ khi cần thiết.
Huy Hùng là người có khả năng cầm nhịp bởi chàng tiền vệ này có tư duy chiến thuật tốt và phù hợp với phản ngự - phản công. Thêm nữa, chàng cầu thủ của Quảng Nam còn được đánh giá cao với sự điềm tĩnh. Chưa kể, anh còn có tiếng nói nhất định với kinh nghiệm 5 năm “ăn cơm tuyển”.
Trước đối thủ rất mạnh như Iran, hàng thủ sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định sự thành bại của ĐT Việt Nam. Nhưng trước tiên, phải kể tới vai trò của vị trí tiền vệ trung tâm. Xuân Trường và Hùng Dũng nhiều khả năng sẽ là 2 cầu thủ được trao cơ hội.
Nếu có kết quả tốt trong trận đấu với Iran, đội tuyển Việt Nam nuôi tiếp cơ hội đi tiếp tại Asian Cup 2019.
Đội hình dự kiến:
* Đội tuyển Việt Nam: Văn Lâm - Thành Chung, Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh - Đức Huy, Hùng Dũng, Trọng Hoàng, Văn Hậu - Văn Đức, Quang Hải - Công Phượng
* Đội tuyển Iran: Beiranvand - Rezaeian, Pouraliganji, Hoseini, Hajsafi - Ebrahimi - Taremi, Amiri, Dejagah, Jahanbakhsh - Azmoun
Quyet chien voi Iran: Ai la
 

Thiên Anh