Sinh viên khóc thét vì tiêu thụ 20 thùng xoài mới được nhận bằng tốt nghiệp

Google News

Do áp lực của nhà trường, sinh viên tên Trần phải nhờ người thân hỗ trợ mua 20 thùng xoài.

Trần mới tốt nghiệp chuyên ngành thương mại điện tử tại trường Đại học khoa học kỹ thuật Quảng Tây năm ngoái. Nhưng trong thời gian làm đồ án tốt nghiệp, nhà trường yêu cầu Trần phải tiêu thụ xoài do nhà trường bán ra.

Nếu không đạt doanh số chỉ tiêu theo yêu cầu của trường, thành tích tốt nghiệp của Trần sẽ không được công nhận và điều này từng khiến chàng sinh viên đau đầu.

Sinh vien khoc thet vi tieu thu 20 thung xoai moi duoc nhan bang tot nghiep

Trường Đại học khoa học kỹ thuật Quảng Tây

Nhận lời phỏng vấn của phóng viên, Trần tiết lộ: "Trước khi tốt nghiệp năm ngoái, tôi đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp vô cùng gian nan. Theo yêu cầu của nhà trường, đồ án tốt nghiệp bao gồm nhiệm vụ tiêu thụ 20 thùng xoài, điểm số chiếm 50%".

Do áp lực của nhà trường, Trần phải nhờ người thân hỗ trợ mua 20 thùng xoài. Cuối cùng Trần mới nhận được số điểm tương ứng và nhận bằng tốt nghiệp.

Ngoài sinh viên Trần, sinh viên Vương cũng gặp tình huống tương tự khi học chuyên ngành Thương mại điện tử, tại trường Đại học khoa học kỹ thuật Quảng Tây. 

Sinh viên Vương cho biết: "Nhà trường viện lý do là giải cứu nông sản để yêu cầu sinh viên tiêu thụ xoài, giá xoài do nhà trường bán ra đắt hơn nhiều so với mặt bằng chung trên thị trường".

Sinh vien khoc thet vi tieu thu 20 thung xoai moi duoc nhan bang tot nghiep-Hinh-2

Sinh viên Vương chuyên ngành Thương mại điện tử.

Nhằm xác minh sự thật do các sinh viên tiết lộ, phóng viên đã liên hệ với giáo viên là thầy Phùng Vĩnh Cường, giảng dạy chuyên ngành Thương mại điện tử tại trường Đại học khoa học kỹ thuật Quảng Tây. 

Thầy Phùng chia sẻ: "Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên sử dụng tốt hơn kiến thức chuyên môn của mình và nâng cao khả năng thích ứng với xã hội, nhà trường đã cho sinh viên chọn 2 cách tốt nghiệp. Một là viết luận văn tốt nghiệp, hai là nộp đồ án tốt nghiệp. Trong đó, quả thật có 50% số điểm là từ việc tiêu thụ xoài".

Thầy phùng thông tin thêm, mô hình này đã được triển khai ở sinh viên tốt nghiệp ngành thương mại điện tử từ năm ngoái. Tiêu thụ xoài là hình thức nhà trường hỗ trợ người nông dân khi mua xoài từ thị trấn.

Mặc dù thành tích thực tiễn chiếm 50%, nhưng tiêu thụ số lượng khác nhau sẽ có số điểm tương ứng, cộng thêm điểm số thuyết trình đồ án tốt nghiệp, sinh viên đạt 60 điểm có thể nhận được bằng tốt nghiệp. 

Theo PV/ Báo Đất Việt