U22 Việt Nam đã cởi bỏ được áp lực tâm lý?

Google News

Sau chiến thắng trước U22 Lào, dù có nhiều ý kiến tranh luận trái chiều thì điều quan trọng là thầy trò ông Philippe Troussier đã có 3 điểm. Điều này có thể giúp U22 Việt Nam cởi bỏ áp lực tâm lý ở các trận đấu sau đó.

Trước khi U22 Việt Nam bước vào tranh tài tại SEA Games 32, huấn luyện viên Philippe Troussier đã nói rằng ông đứng trước áp lực về mục tiêu (vô địch) và phải trình diễn lối chơi đẹp. Và dường như áp lực đã khiến U22 Việt Nam đã không trình diễn được thứ bóng đá tốt nhất trong trận gặp U22 Lào. Đã lâu lắm rồi, người hâm mộ mới chứng kiến một đội bóng của Việt Nam có nhiều thời điểm lép vế trước một đội bóng của Lào.
Nhưng điều mà ông Troussier đã thành công ở trận đấu này là kết quả. U22 Việt Nam giành chiến thắng và có 2 bàn thắng, không để lọt lưới bàn nào và bảo toàn lực lượng. Nhìn vào những chỉ số này, ông thể chỉ trích thầy trò huấn luyện viên Troussier. 
U22 Viet Nam da coi bo duoc ap luc tam ly?
Huấn luyện viên Philippe Troussier động viên các học trò sau trận đấu. Ảnh: VFF 
Như cách nói đầy tích cực của ông Troussier thì: “Thật tuyệt khi bắt đầu giải bằng một trận thắng. Nhưng tất nhiên, tôi không thể hài lòng về chi tiết trận đấu. Các cầu thủ có thể chơi tốt hơn ở nhiều tình huống. Nhưng tôi vẫn muốn bảo vệ các cầu thủ bởi trận đầu luôn khó khăn. Trận này, tôi muốn nhớ đến kết quả. Nó là nền tảng cho các trận đấu tiếp theo”.
Điều quan trọng là một chiến thắng và hướng đến mục tiêu cuối cùng. Huấn luyện viên Troussier và các học trò đã phần nào giải quyết được khâu đầu tiên của hành trình bảo vệ huy chương vàng SEA Games. Trận đấu đầu tiên luôn khó khăn dù có đối đầu với đội bóng nào đi nữa. Thực tế, U22 Lào không hề dễ chơi như những dự đoán ban đầu.
Nhưng có một thực tế mà huấn luyện viên Troussier cần phải nhìn thẳng vào đó là U22 Việt Nam vẫn còn những vấn đề về khâu dứt điểm, sự quyết liệt trong lối chơi. Hai bàn thắng của Văn Tùng và Quốc Việt đến ở những thời điểm đầu và cuối trận. Những bàn thắng mà nếu xét theo đánh giá của các chuyên gia thì không phản ánh hết cục diện.
Tuy nhiên, chiến thắng của thầy trò ông Troussier rất quan trọng. Bởi trước đó, U22 Việt Nam đã trải qua loạt trận đấu trước thềm SEA Games với kết quả không tốt. Bên cạnh đó là chiều sâu đội hình không được đánh giá cao như lứa cầu thủ trước. Do đó mà bước vào SEA Games 32, nhiều dự đoán đã được đưa ra với thiên hướng ít lạc quan cho U22 Việt Nam. Việc thầy trò ông Troussier giành 3 điểm đầu tiên như việc cở đi được nút thắt. Khi Văn Tùng trở lại, U22 Việt Nam có giải pháp nơi hàng công. Và tiền đạo Quốc Việt được lựa chọn là quân bài dự bị chiến lược đã toả sáng. Và quan trọng là ông Troussier sẽ có những sự điều chỉnh nhân sự, lối chơi thích hợp ở các trận đấu kế tiếp.
U22 Việt Nam sẽ đối đầu lần lượt U22 Singapore, U22 Malaysia và U22 Thái Lan. Đó đều là những đối thủ được đánh giá cao hơn U22 Lào. Đặc biệt, U22 Thái Lan và U22 Malaysia còn là những đại diện canh tranh trực tiếp tấm vé vào bán kết. Điều này buộc U22 Việt Nam cần có được tam lý tốt nhất trước các trận đấu quan trọng.
Và có thể thấy sự tự tin đã trở lại với U22 Việt Nam. Ngay cả huấn luyện viên Troussier cũng tự tin đáp lại những ý kiến của huấn luyện viên U22 Lào khi cho rằng, U22 Việt Nam thắng không thuyết phục. Ông Troussier nói: “Tôi không đồng ý điều đó. Chúng tôi thắng 2-0 mà. Trong sự nghiệp, tôi cũng nhận nhiều thất bại rồi, và điều bạn phải làm khi đó là tìm ra nguyên do. Bàn thắng không từ trên trời rơi xuống. Cầu thủ của tôi đã nỗ lực tối đa để ghi bàn. Thủ môn và hàng thủ cũng nỗ lực để cứu thua. Trận này, chúng tôi có bàn sớm. Ở một khía cạnh nào đó, không biết đó là lợi thế hay bất lợi. Cầu thủ sẽ bối rối, không biết tiếp tục xây dựng lối chơi hay bảo vệ thành quả. Tôi đồng ý với Weiss, khi trận này đội bóng của ông ấy chơi tốt, tạo ra những cơ hội tốt. Nhưng cuối cùng, chúng tôi mới là những người chiến thắng. Đó là điều quan trọng”.
Và cũng có thể thấy sự tự tin trở lại từ vị trí thủ môn của Quan Văn Chuẩn, người đã có nhiều pha cứu thua cho U22 Việt Nam. Đó cũng là tín hiệu tích cực cho U22 Việt Nam ở những trận đấu mà sức ép cho khung thành có thể cao hơn. Với U22 Việt Nam, khi cởi bỏ được áp lực tâm lý, chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng.
Campuchia phát vé mời xem các trận đấu bảng A
Lượt trận thứ 2 của bảng A sẽ diễn ra hôm 2.5 với 2 trận đấu gồm: U22 Myanmar vs U22 Timor Leste (lúc 16h) và U22 Philippines vs U22 Campuchia (19h). Vé để xem 2 trận đấu này sẽ được CAMSOC thông qua Liên đoàn bóng đá Campuchia (FFC) phát miễn phí trực tiếp đến người dân sáng 1/5.
Ban tổ chức dự kiến phát hành 30.000 vé miễn phí đến người hâm mộ. Trong đó ở khán đài A sẽ có 2.500 vé cho người hâm mộ, bên cạnh 2.500 vé cho ban tổ chức. Tại khán đài B, ban tổ chức phát hành 20.000 vé miễn phí cho người hâm mộ, bên cạnh 5.000 vé cho khách mời.
Người hâm mộ sẽ nhận vé tại 5 địa điểm lớn ở thủ đô Phnom Penh gồm: Sân vận động Olympic, Trung tâm thể thao The Blue, Trung tâm thương mại Eden và Soho, Trung tâm thể thao Double H và Trung tâm thể thao Castle Sornthomok.
Theo quy định, mỗi người chỉ được nhận 1 vé và có thể xem miễn phí 2 trận đấu tại bảng A hôm 2/5. Ban tổ chức cũng khuyến cáo người hâm mộ không cần đặt vé qua ứng dụng.
Ở trận ra quân, U22 Campuchia đã thi đấu tưng bừng để vượt qua U22 Timor Leste 4-0. Họ sẽ mở ra cơ hội lớn vào bán kết nếu đánh bại U22 Philippines – đội đã thua U22 Indonesia 0-3 ở lượt trận đầu tiên.
Sức hút của U22 Campuchia với các cổ động viên rất lớn. Tại sân Olympic, cổ động viên đã đến kín sân để cổ vũ thầy trò Keisuke Honda ở trận ra quân. Để đảm bảo an ninh, ban tổ chức đã không cho xe ôtô cá nhân đến sân Olympic, yêu cầu khán giả không có vé đến sân. Những khán giải được khuyến khích đi xe máy đến sân với mức phí 2.000 riel/vé.
Theo Hưng Hà/cand.com.vn