V-League trở lại, cơ hội nào cho cầu thủ lứa U23 Việt Nam?

Google News

Xuất sắc khi lên đội tuyển như U23 Việt Nam nhưng nhiều cầu thủ trẻ khi trở về CLB đá V-League họ chỉ được ngồi dự bị và tập chay...

Sau nhiều tháng tạm hoãn để nhường thời gian cho U23 Việt Nam và đội tuyển Quốc gia, V-League 2022 đã chính thức trở lại với những cặp đấu vô cùng hấp dẫn.
V-League trở lại nhiều cầu thủ vui, NHM vui nhưng lại xuất hiện 1 điều trăn trở đó là chỗ đứng cho các cầu thủ trẻ, đặc biệt là những cái tên tạo nên tiếng vang thời gian qua tại đội tuyển U23 Việt Nam.
Ai cũng biết rằng, U23 Việt Nam vừa qua gặt hái thành công lớn khi vô địch Seagames 31 và lọt vào vòng Tứ kết giải U23 châu Á. Những gương mặt trẻ như Tuấn Tài, Văn Khang, Mạnh Dũng, Văn Tùng; Quang Nho, Tiến Long… đã toả sáng để mang về thành tích ấn tượng.
V-League tro lai, co hoi nao cho cau thu lua  U23 Viet Nam?
 Cầu thủ trẻ Việt Nam loay hoay tìm chỗ đứng tại sân chơi V-League.
Nhưng ăn "cơm tuyển" mấy ngày nhưng "cơm đội" mới là chính vậy khi về CLB, mức độ cạnh tranh trở nên khắc nghiệt hơn thì các cầu thủ trẻ sẽ ra sao khi họ chưa chắc đã được thi đấu thường xuyên?
Chính HLV trưởng đội tuyển Việt Nam ông Park Hang Seo đã từng quan ngại tình trạng không có nhiều CLB sử dụng cầu thủ trẻ tại sân chơi quốc nội. Chiến lược gia người Hàn Quốc lo lắng nếu các cầu thủ trẻ cứ tiếp tục không có cơ hội ra sân, các lứa đội tuyển sẽ khó có đội ngũ kế cận chất lượng.
Áp lực thành tích của các CLB V-League là rất lớn. Trong đội hình các đội bóng tham gia giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam thì vị trí chủ chốt, đặc biệt là ở tuyến trên đa phần trông chờ vào cầu thủ ngoại. Các HLV có xu hướng hạn chế tối đa sử dụng cầu thủ trẻ để giảm bớt rủi ro, sai số.
Điểm mặt nhưng cầu thủ ổn định cả về phong độ lẫn vị trí ở CLB trong đội hình U23 Việt Nam vừa qua chưa đủ 1 bàn tay, có chăng chỉ là những cái tên thật sự nổi bật như Việt Anh (Hà Nội FC), Thanh Bình (Viettel) hay Văn Toản (Hải Phòng). Phần đông số còn lại dù được đá chính trên tuyển nhưng khi về lại CLB vẫn phải dự bị do không thể cạnh tranh được vị trí với những đàn anh nhiều kinh nghiệm hay ngoại binh đá cùng vị trí.
V-League tro lai, co hoi nao cho cau thu lua  U23 Viet Nam?-Hinh-2
Dù lên tuyển xuất sắc nhưng về CLB, các cầu thủ trẻ chưa có chỗ đứng của mình.
Lãng phí tài năng, làm thui chột năng lực cầu thủ trẻ có thể dẫn đến hệ lụy là sự kém phát triển của cả nền bóng đá nước nhà. Làm thế nào để hài hòa mục tiêu thành tích của CLB nhưng vẫn đảm bảo được tính kế thừa ở Đội tuyển là “bài toán” mà giới chuyên môn đang tìm lời giải.
Nhiều ý kiến cho rằng, nên có một quy định “cứng” về số lượng cầu thủ trẻ được sử dụng trong mỗi trận đấu. Đồng thời tạo ra nhiều hơn những sân chơi cho các cầu thủ trẻ, những giải đấu cho thành phần thuộc đội hình B cũng có thể được thi đấu thường xuyên hàng tuần.
Đây chính là mô hình mà Premier League (Ngoại hạng Anh) đã và đang làm để các HLV đội 1 có thêm sự lựa chọn khi trước mỗi cặp đấu. Còn với các đội trẻ, họ được thi đấu để cọ sát, tích lũy kinh nghiệm và hơn nữa là họ được cảm nhận sức nóng của các trận đấu.
Sự thay đổi tích cực, tạo nhiều sân chơi cho các cầu thủ trẻ sẽ là yếu tố nền tảng vừa giúp CLB lẫn đội tuyển Quốc gia không bỏ phí ngọc thô.
Thiên Anh