Tuổi thọ của xích xe máy

Google News

(Kiến Thức) - Khi xe chạy, dây xích thường xuyên bị kéo căng, tải trọng càng nặng thì lực kéo càng lớn, làm việc lâu ngày khiến xích giãn dài và trùng xuống.

Hỏi: Vì sao phải thay xích xe máy, và có những dấu hiệu nào để biết đã đến lúc cần thay xích? - Nguyễn Văn Tạo (Hưng Yên).
 Ảnh minh họa.
Ông Lê Bình, Trường Ứng dụng Kỹ thuật Hà Nội: Khi xe chạy, dây xích thường xuyên bị kéo căng, tải trọng càng nặng thì lực kéo càng lớn, làm việc lâu ngày khiến xích giãn dài và trùng xuống. Ngoài ra, việc không thường xuyên tra dầu bảo dưỡng, bụi bẩn bám vào cũng khiến xích mòn nhanh hơn. 
Khi vận hành xe nghe thấy tiếng kêu lạ dưới hộp xích người sử dụng nên mang xe tới cửa hàng để kiểm tra nhằm tránh những hư hỏng do xích mòn hoặc đứt gây ra. Nếu chẳng may bị đứt xích trong khi vận hành xe có thể gây thương tích cho người điều khiển. Tốt nhất nên định kỳ kiểm tra và tăng xích sau 1.000km và thay mới khi xe đi được 15.000 - 25.000km, tùy thuộc điều kiện sử dụng cụ thể.
PV (ghi)