Biển Đông vào đề thi môn Địa lý, thí sinh hồ hởi

Google News

(Kiến Thức) – Môn Địa lý trong kỳ thi ĐH, CĐ năm 2013 được các thí sinh thi khối C đánh giá là khá dễ. Vấn đề Biển Đông được đưa vào môn thi này…

Kết thúc thi môn Địa lý, môn đầu tiên của khối C trong kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2013 sáng nay (9/7), rất nhiều thí sinh ra sớm khi chưa kết thúc thời gian. Đa số thí sinh đều cho rằng, đề thi Địa lý năm nay khá dễ, có nhiều câu hỏi hay. Đặc biệt là có câu hỏi về vấn đề Biển Đông.

Ngay trong ý 1 câu hỏi đầu tiên môn thi này, đặt vấn đề: “Trình bày khái quát về Biển Đông và nêu các thiên tai ở vùng ven biển nước ta?”. Câu hỏi này vừa bám sát kiến thức cơ bản đã được học ở THPT vừa có thể cho các thí sinh nhìn nhận toàn bộ kiến thức, am hiểu về vùng biển này và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trong câu hai đề thi này, vẫn có những vấn đề về vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cụ thể ý 2, câu 2, nêu rõ: “Trình bày việc khai thác tài nguyên, khoáng sản ở vùng biển nước ta. Tại sao các đảo và quần đảo có ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh vùng biển”.

 Đề thi môn Địa lý khối C 2013.

“Đề thi môn Địa lý năm nay khá dễ, em làm xong sớm trước khi kết thúc thời gian. Em thích câu hỏi khái quát về Biển Đông. Những kiến thức trong câu hỏi này đã được giảng dạy trong môn học Địa lý, bám sát nội dung, kiến thức THPT. Em dự kiến sẽ được 7 điểm môn thi này. Làm được môn thi đầu tiên tốt em sẽ cố gắng để 2 môn sau sẽ tốt hơn”, thí sinh Nguyễn Vân Anh thi tại trường Đại học Công đoàn (Hà Nội) chia sẻ.

Tuy nhiên, nhiều thí sinh cũng lo lắng khi cho rằng, mình quá "nhạy cảm" trong câu hỏi về vấn đề Biển Đông.

Thí sinh Nguyễn Mạnh Hùng, thi vào trường Đại học Luật Hà Nội cho biết: “Ý khái quát về Biển Đông thì em làm tốt. Tuy nhiên, ý về các thiên tai ở vùng ven biển Việt Nam, ngoài nêu bão lũ, em nêu cả về vấn đề địch họa, mối lo giặc ngoại xâm, nên em có thể bị mất điểm ở câu này. 

Ở ý 2 câu 2, việc nêu vai trò quần đảo và đảo có ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh vùng biển là câu hỏi khá hay, nội dung vẫn nằm trong kiến thức THPT. Tuy nhiên nó lại giúp bản thân các thí sinh có sự am hiểu về vùng biển này và nêu cao tinh thần trách nhiệm để bảo vệ vùng biển đặc quyền của Việt Nam”.

Thí sinh Nguyễn Thị Trang, thi vào khoa Lịch sử, ĐH KHXH&NV Hà Nội cho rằng, với đề Địa lý năm nay có thể nói là dễ hơn đề năm 2012, bởi hàm lượng câu hỏi tập trung vào những kiến thức cơ bản đã được học ở THPT. Tuy nhiên, với những câu hỏi mở như vấn đề biển Đông, nhiều thí sinh sẽ dễ rơi vào lan man, có thể bị mất điểm.


Thiên Hải