43 người Việt Nam chết vì thức ăn trong năm 2014

Google News

(Kiến Thức) -  Số sinh mạng bị thực phẩm bẩn, độc hại cướp đi trong năm 2014 tăng gấp rưỡi năm ngoái, bất chấp các chiến dịch về an toàn thực phẩm của ngành y.

Năm sau nghiêm trọng hơn năm trước, đó là tình trạng ngộ độc thực phẩm ở Việt Nam qua số liệu so sánh năm 2014 và 2013, vừa được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, đưa ra trong cuộc gặp gỡ báo chí sáng 18/12.
Theo đó, trong năm 2014, các chỉ số về ngộ độc thực phẩm đều tăng. Số vụ tăng 13% (189 vụ so với 167 vụ năm 2013), số người tử vong là 43, tăng đến 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn 4.100 người phải nhập viện trong số trên 5.100 bệnh nhân ngộ độc. Tác nhân gây độc chủ yếu là độc tố tự nhiên có sẵn trong cóc, cá nóc, ốc biển lạ…
 Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục phó Cục ATTP, nói về kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Ất Mùi.
Giảm ngộ độc thực phẩm là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành y tế bao nhiêu năm qua, và mỗi năm đều có mấy đợt cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra, xử lý... Chỉ riêng trong năm 2014, đã có 11.155 đoàn thanh tra, kiểm tra phục vụ công tác này ở các cấp, tăng 258 đoàn so với năm ngoái.
Tết Ất Mùi và mùa lễ hội xuân sắp tới, công tác an toàn thực phẩm lại là một nỗi lo. Ngoài việc tuyên truyền, thanh kiểm tra, Cục An toàn thực phẩm đề xuất với lãnh đạo Bộ triển khai 2 cuộc diễn tập xử lý, điều tra vụ ngộ độc thực phẩm bếp ăn tập thể nhiều người mắc tại 2 thành phố là Nam Định và TP HCM: Những hoạt động lớn như vậy hẳn sẽ rất tốn kém. Tuy nhiên, liệu tình hình ngộ độc thực phẩm có giảm đi hay không trong năm tới, đó là điều chưa ai dám khẳng định.
Hưng Trần - Thanh Ngoan