74 tuổi vẫn làm vườn, thu 300 triệu đồng/năm

Google News

(Kiến Thức) - Từ phong trào "ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền", trên địa bàn huyện Ea H'Leo, Đăk Lăk đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến.

Ông Châu bên vườn cây trị giá 300 triệu đồng của mình. 
Đến thăm gia đình ông Lê Châu ở thôn 2, xã Ea Răl vào những ngày nắng nóng đầu mùa hè, điều đầu tiên khiến chúng tôi rất ấn tượng, đó là thái độ niềm nở, thân thiện của đôi vợ chồng già sống trong ngôi nhà cấp 4, được sắp đặt, bố trí một cách hợp lý, gọn gàng và thoáng mát; khu vườn được chăm sóc chu đáo nên rất sạch sẽ và phủ một màu xanh mướt. 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ông Lê Châu, sinh năm 1941, quê ở Huế, vợ ông là bà Trần Thị Hồng, sinh năm 1952, quê ở Bình Định, cả hai vợ chồng đến vùng đất thôn 2, xã Ea Ral sinh sống và lập nghiệp từ năm 1982. Có với nhau 6 mặt con, đến nay con cái của vợ chồng ông đều đã lập gia đình, ra ở riêng và thành đạt. Hiện ông có 5 cháu nội ngoại. Các cháu được sự dạy dỗ của ông bà, cha mẹ nên đều chăm ngoan, học giỏi. Vợ ông - bà Trần Thị Hồng bị bệnh, thường xuyên đau ốm, nên ông luôn dành thời gian để cùng nhau trò chuyện, tâm sự, an ủi và động viên bà. Do đó, trong ngồi nhà cấp 4 đơn sơ, nhưng không lúc nào thiếu vắng tiếng cười.
Quá trình sinh sống tại địa phương, gia đình ông luôn được bà con lối xóm, cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể tín nhiệm, giao nhiều trọng trách, nhiệm vụ nhưng ông đều hoàn thành. Gia đình ông được UBND xã Ea Ral công nhận gia đình văn hóa.
Là một hội viên Chi hội Người cao tuổi thôn 2, ông luôn tích cực tham gia các phong trào hoạt động của Hội phát động, như phong trào người cao tuổi đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Thi đua thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", Chương trình xây dựng nông thôn mới và luôn gương mẫu thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".
Ở cái tuổi 74 của ông người ta sẽ nghỉ ngơi, vui cái thú của tuổi già và "ngồi chơi xơi nước". Nhưng ông quan niệm, còn sức còn cống hiến - và lao động là vinh quang, nên ông vẫn miệt mài chăm sóc rẫy vườn. Hiện đôi vợ chồng già này đang canh tác gần 2ha rẫy tổng hợp, với nhiều loại cây trồng như tiêu, điều, cà phê, ca cao và một số loại cây ăn trái khác. Mặc dù khu vực rẫy nương của vợ chồng ông bà là đất pha cát trắng, luôn trong trạng thái thiếu nước, nhưng không lúc nào ông để cho cây trồng trong nương rẫy vàng lá, héo cành. Với sức lao động của người cao tuổi như ông, mỗi năm từ rẫy vườn tổng hợp vẫn cho gia đình ông Lê Châu thu nhập trên 300 triệu đồng lợi nhuận.
Với những cống hiến, đóng góp của mình, ông Lê Châu đã được UBND xã Ea Răl, UBND huyện Ea H'Leo tặng giấy khen người cao tuổi sản xuất kinh doanh giỏi, UBND xã Ea Ral công nhận gia đình đạt chuẩn văn hóa.
Trường Ngữ (Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Ea H'Leo, Đăk Lăk)