800 nghìn sản phụ có thể chết vì Ebola?

Google News

(Kiến Thức) - Cứ 7 sản phụ thì có 1 người đối mặt với nguy cơ tử vong lúc mang thai hoặc khi sinh nở vì dịch vụ y tế quá tải tại tâm dịch Ebola.

Tỷ lệ sản phụ chết khi sinh con ở các nước Tây Phi bị ảnh hưởng bởi dịch Ebola tăng cao, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc ước tính rằng 800.000 phụ nữ ở Sierra Lenone, Guinea và Liberia trong quá trình mang thai và chuyển dạ 12 tháng tới.
Trong số này, 120.000 người có thể phải đối mặt với những biến chứng đe dọa tính mạng nếu họ không nhận được sự chăm sóc kịp thời, do đó có thể kéo theo hàng chục ngàn người lây nhiễm và tử vong.
 Cơ sở vật chất nghèo nàn và sự kỳ thị mọi người là nguyên nhân tỷ lệ sản phụ tử vong cao tại Tây Phi.
Korto Williams, người đứng đầu Tổ chức nhân đạo Save The Children và ActionAid cho biết nhiều phụ nữ mang thai đã bị bỏ mặc đẻ rơi một mình ngoài đường do sự kỳ thị và thiếu hiểu biết. Bản thân nhiều phụ nữ mang thai cũng không dám đến bệnh viện vì nỗi lo tương tự.
Bà này cũng cho biết, con số 1/7 sản phụ có thể chết khi sinh con là dự tính trong "trường hợp xấu nhất", nhưng chúng ta phải hành động nhiều hơn để ngăn chặn điều này thành hiện thực.
Nếu không ai trong số này nhận được sự giúp đỡ cần thiết, tỉ lệ tử vong ở bà mẹ tại Sierra Leone, Liberia và Guinea có thể tăng lên tới 15% - cao gấp 20 lần hiện nay.
Các tổ chức nhân đạo đang phát động một chiến dịch thuyết phục sản phụ đến bệnh viện để thăm khám và sinh con. Tại Liberia, tổ chức Save the Children đã đào tạo hơn 250 điều dưỡng viên và nữ hộ sinh, cung cấp đồ bảo hộ và trang thiết bị vệ sinh để giúp những người này làm việc an toàn.
Dù số ca nhiễm Ebola mới tại Liberia đã giảm nhưng tổ chức Thầy thuốc Không biên giới (Médecins Sans Frontières) cảnh báo, tình hình dịch bệnh vẫn còn lâu mới được khống chế. Suốt ngày, các ổ dịch mới vẫn được phát hiện trên khắp đất nước Liberia. Tại Guinea, số ca nhiễm Ebola đã tăng trở lại.
Linh Chi (Theo Foxnews)

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Minh -

Lại liên quan đến ebola...kinh khủng.

Hiển thị thêm bình luận