9 tỉnh huống khó đỡ xảy ra trong quá trình phẫu thuật

Google News

(Kiến Thức) - Bạn có thể không tin được rằng những tình huống khó đỡ sau lại xảy ra trong giờ phút quyết định mạng sống của bệnh nhân.

Bệnh nhân đang mổ não vẫn chơi đàn Vionlon. Một nghệ sĩ violin chơi nhạc Mozart trong khi các nhà giải phẫu thần kinh tại một bệnh viện ở Israel đang phẫu thuật điều chỉnh chứng run tay của bà.  Ca phẫu thuật được xem có một không hai. Giáo sư Yitzhak Fried thực hiện ca mổ cho bà Elishuv trên chia sẻ, đây là lần đầu tiên ông "phẫu thuật cho một bệnh nhân chơi nhạc cụ trong lúc phẫu thuật". 

 Dụng cụ phẫu thuật bốc cháy, bệnh nhân đang mổ bị bỏng. Các bác sĩ giải thích đó là một tai nạn đáng tiếc. Một công cụ phẫu thuật điện bất ngờ đốt cháy ôxy bên dưới màn phẫu thuật khi các bác sĩ đang làm việc. Ngọn lửa bùng cháy khiến bệnh nhân bị bỏng 2 đến 3 độ từ ngực đến đỉnh đầu. Thực ra, những tai nạn cháy nổ khi đang phẫu thuật vẫn thường diễn ra. Có khoảng 550 – 650 bệnh nhân bị bỏng trong khi phẫu thuật hàng năm.

 Tường thuật “trực tiếp” buổi phẫu thuật não trên Pinterest. 9/2012, bác sĩ Kim Dong, đã trở thành người đầu tiên tường thuật trực tiếp một ca mổ não tại bệnh viện Memorial Hermann ở Houston. Ca phẫu thuật được tweet trực tiếp lên mạng xã hội Pinterest. Bệnh nhân khi đó được xác định bị u não. Bên cạnh đó, một nhóm bác sĩ khác làm truyền thông bằng cách đăng ảnh lên mạng xã hội Pinterest và trả lời câu hỏi trên Twitter.

Bác sĩ để lại "ký hiệu riêng" trên vết mổ của bệnh nhân. Bác sĩ Alan Zarkin rất tự hào về ca mổ đẻ vì ông đã đánh dấu ký hiệu viết tắt tên mình trên bụng bệnh nhân. Tuy nhiên, bệnh nhân này đã  kiện bệnh viện và bác sĩ vì để lại vết sẹo xấu xí. Cuối cùng, bác sĩ “Zorro” (biệt danh của Zarkin) đã phải đền bù 5,5 triệu đô la (gần 116,7 tỷ đồng) cho cô. 

Bác sĩ nhắn tin sex trong lúc phẫu thuật cho bệnh nhân. Bác sĩ gây mê Arthur K Zilberstein ở Mỹ bị cáo buộc gửi hơn 250 tin nhắn có nội dung sex trong khi tham gia những quy trình phẫu thuật phức tạp. Không chỉ gửi tin nhắn sex, bác sĩ này còn gửi ảnh khoe “của quý” của mình khi tham gia các ca phẫu thuật, trong đó có các ca mổ đẻ. Các quan chức y tế Mỹ cho biết, bác sỹ Arthur đã làm nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân khi trong đầu lúc nào cũng bị ám ảnh bởi vấn đề tình dục khi đang làm việc tại thành phố Seattle. 

 Bác sĩ tạm dừng phẫu thuật để đi ăn trưa. Tháng 1/2011, tại một bệnh viện Thụy Điển, một bệnh nhân 72 tuổi đã được gây mê để thực hiện phẫu thuật não vào lúc 10h45. Nhưng đến 12h, các bác sĩ chính đã rời phòng phẫu thuật để đi ăn trưa, 15 phút sau, y tá trưởng cũng bỏ đi ăn trưa mà không gọi y tá khác đến trực. Sau đó, bệnh nhân đó bị xuất huyết và bị tụt huyết áp. Khi bác sĩ và ý tá chịu trách nhiệm quay lại thì phát hiện mặt nạ thở của bệnh nhân đã bị tắt. Bệnh nhân đã phải chịu cảnh không có khí thở trong 8 phút.

Bệnh nhân hát khi đang phẫu thuật họng. Một cô ca sĩ trẻ, sau khi được thôi miên, đã hát trong suốt quá trình diễn ra ca phẫu thuật nhằm đảm bảo khi thao tác các bác sĩ không làm ảnh hưởng xấu tới chất giọng của cô. Nhóm bác sỹ đã yêu cầu ca sỹ Guinea Alama Kanté hát trong suốt thời gian cô phẫu thuật để cắt bỏ khối u cổ họng tại Bệnh viện Henri Mondor, ngoại ô Paris (Pháp). 

Y tá thực tập đăng ảnh các bộ phận cơ thể trong ca phẫu thuật lên mạng xã hội. Tháng 10/1014, một y tá thực tập ở Nga đã bị đuổi việc sau khi đăng tải lên mạng xã hội hình ảnh nội tạng cơ thể của người phẫu thuật và trêu chọc người này. 

Bệnh nhân bị chết não trái sau khi bác sĩ ra ngoài trong khi phẫu thuật. Silvino Perez rơi vào trạng thái sống thực vật từ năm 2013 sau một ca phẫu thuật mở lồng ngực. Gia đình ông đã buộc tội vị bác sĩ Parvaiz Chaudhry, ở bệnh viện khu vực cộng đồng Fresno ở California (Mỹ) vì đã bước ra ngoài ăn trưa, để bệnh nhân nằm đó với lồng ngực bị mở. Khi sự việc xảy ra và trái tim của Perez ngừng đập, vị bác sĩ đã vội quay lại để cứu bệnh nhân nhưng không kịp và Perez thì không tỉnh lại nữa.  
Ngọc Anh (Theo Oddee)