Ăn nhiều hoa quả không thay thế được rau

Google News

(Kiến Thức) - Hãy từ bỏ ý nghĩ có thể thay thế rau bằng hoa quả, bởi cho dù ăn nhiều hoa quả, cơ thể vẫn thiếu chất khi không có rau. 

Cháu B.T.H. (3 tuổi ở Định Công, Hà Nội) không có thói quen ăn rau. Mẹ cháu thường phải cho cháu ăn nhiều hoa quả thay rau vì tập cho cháu ăn rau rất khó. Hồi nhỏ nếu nấu bột với rau là cháu nhè ra, sau vài lần khó cho ăn, mẹ cháu quyết định đổi bữa hoa quả liên tục và không cho cháu ăn rau nữa.
An nhieu hoa qua khong thay the duoc rau
 
Lời bàn: PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, hoa quả và rau đều chứa nhiều muối vô cơ như kali, canxi, natri, magiê, đồng, sắt, kẽm, các vitamin như vitamin C, carôten... đều tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, rau chứa nhiều chất xơ hơn hoa quả. 
Chất xơ có thể kích thích nhu động ruột, phòng ngừa táo bón , giảm bớt sự hấp thu độc tố trong cơ thể. Ngoài ra, thành phần đường chứa trong rau với đa đường là chính nên không làm đường huyết tăng đột ngột. Hoa quả và rau về thành phần dinh dưỡng có giống nhau nhưng tỷ lệ các chất không hoàn toàn như nhau, cho nên hoa quả không thể thay thế rau được. 
MA (ghi)