Ăn uống thế nào để nhanh lại sức sau khi tiêm vắc xin COVID-19?

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia dinh dưỡng, chìa khóa để giúp những đối tượng này phục hồi sức khỏe nhanh chóng chính là "nạp nhiều calo, protein và uống đủ nước". 

Hiện nay trên thế giới các quốc gia đều liên tục đẩy mạnh tiêm vắc xin COVID-19 để phòng chống dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, sau khi tiêm vắc xin, nhiều người sốt cao, gặp các triệu chứng đau nhức khó chịu, cơ thể uể oải, thậm chí có người ốm sốt cả tuần. Mới đây chuyên gia dinh dưỡng Cao Minh Minh, người Trung Quốc đã đưa ra lời khuyên về chế độ ăn uống dành cho những người tiêm vắc xin COVID-19 và cả những người bị chẩn đoán mắc bệnh nhưng không có triệu chứng nghiêm trọng, được tự cách ly tại nhà.
Theo chuyên gia dinh dưỡng, chìa khóa để giúp những đối tượng này phục hồi sức khỏe nhanh chóng chính là "nạp nhiều calo, protein và uống đủ nước". Hãy cùng xem chi tiết.
An uong the nao de nhanh lai suc sau khi tiem vac xin COVID-19?
 
1. Tăng lượng calo
Chuyên gia Cao cho rằng việc tiêm vắc xin sẽ làm tăng áp lực trong cơ thể, nên ăn nhiều thức ăn hoặc đồ uống có mật độ calo dinh dưỡng cao để cơ thể có đủ năng lượng giúp chống lại sự suy kiệt. Có thể tăng khoảng 250-500 calo mỗi ngày bằng 3 cách sau.
- Bữa ăn nhỏ: Ngay cả khi bạn không đói, hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp đủ calo để giảm sự mất mát của cơ thể.
- Bạn có thể ăn thêm bơ và đồ uống từ hạt, giúp cơ thể hấp thụ thức ăn có chất béo.
- Nếu chán ăn và cảm thấy khó chịu, bạn có thể bổ sung các sản phẩm dinh dưỡng công thức có sẵn để kịp thời đáp ứng nhu cầu calo và dinh dưỡng của cơ thể.
An uong the nao de nhanh lai suc sau khi tiem vac xin COVID-19?-Hinh-2
 
2. Bổ sung protein
Để tránh mất và hao cơ, làm cơ thể yếu hơn, giảm khả năng hồi phục, bạn nên ăn nhiều trứng, thịt, các sản phẩm từ đậu nành và các thực phẩm nguyên mẫu giàu protein chất lượng cao khác cũng có thể ăn sữa chua với chuối, sữa chua với bơ, sữa lắc giàu protein và nếu chán ăn, bạn cũng có thể dùng đồ uống giàu protein để bổ sung dinh dưỡng.
An uong the nao de nhanh lai suc sau khi tiem vac xin COVID-19?-Hinh-3
 
3. Bổ sung đủ nước đầy đủ
Sốt, vã mồ hôi, ho, tiêu chảy,… sẽ làm cơ thể mất nước nhiều hơn, để tránh tình trạng thiếu nước, mất nước hoặc mất cân bằng điện giải, chúng ta phải chú ý bổ sung nước. Bạn cũng có thể tự pha nước hoa quả để uống hoặc bổ sung một số thức uống điện giải để giúp bổ sung lượng điện giải bị mất do sốt, đổ mồ hôi, nôn mửa hoặc tiêu chảy.
An uong the nao de nhanh lai suc sau khi tiem vac xin COVID-19?-Hinh-4
 
Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng trong chế độ ăn uống trên, chuyên gia Cao cũng nhắc nhở mọi người là phải duy trì cân nặng, tuyệt đối phải dừng việc giảm cân và nghỉ ngơi nhiều hơn, như vậy mới có thể phục hồi sức khỏe nhanh hơn.
Kiều Dụ (Theo SH)