BV Phú Nhuận TP.HCM: Gãy xương gò má, chụp phim sọ não

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh nhân bị tai nạn giao thông, chấn thương vùng mặt, cấp cứu vào bệnh, bác sĩ chỉ định chụp phim X-quang xương gò má trái nhưng trên phim lại ghi là sọ não. 

Bác sĩ "tắc trách" hay còn "non" nghiệp vụ?
Ngày 24/2, tòa soạn báo nhận được thư của anh Võ Nguyễn Minh Hoàng (185/16 Phan Đình Phùng, phường 2, quận Phú Nhuận, TP.HCM) - chồng bệnh nhân Mai Bảo Ng. (32 tuổi, cùng ngụ địa chỉ trên) đang điều trị tại Bệnh viện Phú Nhuận TPHCM (BVPN). Vợ anh là chị Mai Bảo Ng. bị tai nạn giao thông trưa ngày 13/2 và Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phú Nhuận TPHCM để cấp cứu, sau khi được bác sĩ khám và cho chỉ định đi chụp phim X-quang gò má trái cho vợ anh nhưng chẳng hiểu sao phim chụp lại để là phim sọ não và bác sĩ Khoa Cấp cứu xem xong thì bảo là không sao rồi cho về. 
Về nhà, chị Bảo Ng. uống thuốc không bớt mà ngày càng đau nhức nên đã quay lại BVPN tái khám. Bác sĩ phòng khám, Khoa Khám bệnh, BVPN bảo phải chuyển viện lên Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM vì bệnh nhân bị chấn thương như thế có thể là bị gãy xương.
Anh Hoàng rất lo lắng, hỏi: "Tại sao vợ tôi bị gãy xương mà bác sĩ khám cấp cứu không phát hiện ra, chụp phim cũng không phát hiện ra. Thấy vô lý nhất là trên phim lại để chữ sọ não chứ không phải là xương gò má. Do lo lắng cho vợ và tin tưởng bác sĩ nên tôi cũng không xem phim làm gì mà đưa ngay về cho bác sĩ cấp cứu đọc. Tại sao bác sĩ đọc phim mà không phát hiện ra phim chụp sai? Tại sao bác sĩ lại không biết? Bác sĩ và người chụp phim có tắc trách không?".
BSCK I Nguyễn Chí Cường, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM khám cho bệnh nhân Mai Bảo Ng. sau phẫu thuật. 
Ký hiệu của Khoa Chẩn đoán Hình ảnh
Ngày 25/2, ThS.BS Hoàng Đức Quyền, Phó Giám đốc BVPN đã tiếp nhận thông tin phản ánh của gia đình bệnh nhân và tòa soạn. Theo ThS.BS Hoàng Đức Quyền giải thích, do quy định khi chụp phim X-quang vùng mặt như xương hàm trên, xương hàm dưới, xương đá, xương mũi... thì đều để ký hiệu là sọ não để dễ tính viện phí, tuy nhiên thế chụp cho bệnh nhân sẽ khác nhau. Cụ thể, trường hợp bệnh nhân Bảo Ng. là chụp thế HIRTZ là chụp xương gò má và trong trường hợp này thì kỹ thuật viên phải chụp thêm thế Blondeau thì mới gọi là chuẩn. 
Trong khi đó, bác sĩ N.N. (người tiếp nhận bệnh nhân Bảo Ng.) cho biết, do khi khám thấy bệnh nhân bị chấn thương vùng mặt và đã cho chỉ định chụp xương gò má, còn chuyện chụp như thế nào và kết quả ra sao là của Khoa Chẩn đoán hình ảnh chứ bác sĩ điều trị không thể can thiệp được và do họ có chuyên môn sâu hơn mình thì mình phải tin tưởng họ.
ThS.BS Hoàng Đức Quyền cũng ghi nhận sự thiếu sót của bệnh viện, của bác sĩ tiếp nhận và hướng dẫn bệnh nhân khiến bệnh nhân Bảo Ng. phải nhập viện muộn như vậy. 
Trao đổi với phóng viên về bệnh nhân Mai Bảo Ng. đang được theo dõi hậu phẫu tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM. BSCK I Nguyễn Chí Cường, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM - người khám tiếp nhận bệnh nhân Bảo Ng. cho hay, bệnh nhân bị gãy xương gò má nên phải phẫu thuật để nâng xương lên. Bệnh nhân phải nằm hậu phẫu tại bệnh viện khoảng 5 - 6 ngày. 
Theo BSCK I Nguyễn Chí Cường thì khi bị chấn thương vùng hàm mặt nên đến bệnh viện chuyên khoa về răng hàm mặt, tai mũi họng để được chẩn đoán và điều trị sớm. Trong các trường hợp gãy xương nói chung và xương hàm mặt nói riêng thì càng được phẫu thuật sớm càng tốt vì xương sẽ lành xương nhanh, tránh đau đớn, phù nề cho bệnh nhân. 
Đối với cách xử trí ban đầu của BVPN, thì BSCK I Nguyễn Chí Cường cho rằng, bác sĩ của BVPN chưa dặn dò cặn kẽ cho bệnh nhân, khi bệnh nhân bị chấn thương vùng mặt phải cho bệnh nhân chụp 2 phim ở thế HIRTZ và Blondeau thì mới được. 
Bùi Hương