Cấm mỹ phẩm từ nhau thai, tế bào gốc con người

Google News

(Kiến Thức) - Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế mới ra văn bản cấm sản xuất và kinh doanh các mỹ phẩm có thành phần nguồn gốc từ con người.

Hiện, trên nhiều trang mạng internet các loại sản phẩm mỹ phẩm chiết xuất từ nhau thai, tế bào gốc có nguồn gốc con người đang được quảng bá một cách rộng rãi, thiếu sự quản lý của Nhà nước. Trước tình trạng này, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế mới ra văn bản cấm các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mỹ phẩm có thành phần nguồn gốc từ con người.
Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, các sản phẩm được rao bán trên mạng internet rất đa dạng về chủng loại và xuất xứ. Đặc biệt, trong số đó có nhiều sản phẩm được quảng cáo là “hàng xách tay,” hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Một số mỹ phẩm được quảng cáo chứa chiết xuất từ nhau thai, được sản xuất bằng công nghệ tế bào gốc, hoặc sản phẩm được quảng cáo có tác dụng vượt quá tính năng vốn có của nó.
 Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế mới cấm các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm sản xuất và kinh doanh các mỹ phẩm có thành phần nguồn gốc từ con người. Ảnh minh họa.
Bởi vậy, ngày 12/3 ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết đã ký công văn gửi đến các Sở Y tế tỉnh, thành trong toàn quốc về tăng cường hoạt động quản lý mỹ phẩm. Đồng thời, Cục Quản lý Dược còn cho biết, các thành phần trong mỹ phẩm có nguồn gốc từ con người thuộc các chất không được phép sử dụng trong mỹ phẩm. Đến nay, Cục không cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm nào có chứa nhau thai và tế bào gốc có nguồn gốc từ con người.
Bên cạnh đó, Cục Quản lý Dược còn yêu cầu các địa phương nhanh chóng kiểm tra và tiến hành xử lý những trường hợp vi phạm. Trước ngày 15/4, các địa phương phải có báo cáo về Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế và phải được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để cung cấp đầy đủ thông tin đến người tiêu dùng.
M.Hưng