Cứu sống sản phụ chửa ngoài tử cung mất máu nghiêm trọng

Google News

(Kiến Thức) - Các bác sĩ bộ môn Sản trường ĐH Y Thái Bình và Bệnh viện phụ sản Thái Bình vừa cứu sống 1 sản phụ qua cơn nguy kịch tại nhà riêng.

Theo bác sĩ Lê Hải Dương Bộ môn Sản trường Đại học Y Thái Bình vào khoảng 7h30 sáng 4/12, các bác sỹ nhận được thông tin từ trạm xá xã Duy Nhất huyện Vũ Thư, Thái Bình có một trường hợp nghi chửa ngoài dạ con đang trong tình trạng đau bụng nặng không thể di chuyển lên Bệnh viện phụ sản Thái Bình để cấp cứu.
Ngay sau đó kíp mổ gồm các bác sĩ của bộ môn Sản trường ĐH. Y Thái Bình và Bệnh viện phụ sản Thái Bình đã lập tức lên đường về tận nhà bệnh nhân để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu cho sản phụ này.
 Các bác sĩ của BV Phụ sản Thái Bình và khoa Sản ĐH Y Thái Bình đang mổ cấp cứu. Ảnh: Giadinh.net
Khi kiểm tra khám cho bệnh nhân các bác sỹ xác định bệnh nhân chửa ngoài tử cung, vỡ trụy mạch. Tại thời điểm đó bệnh nhân đã bị mất khoảng 3 lít máu do chảy máu trong vì vậy nếu di chuyển thì bệnh nhân có thể tử vong. Và ngay lập tức tiến hành mổ cấp cứu cho sản phụ vào lúc 8h30 sáng 4/12.
Ca mổ được thực hiện ngay tại nhà riêng của sản phụ bác sỹ trong điều kiện thiếu rất nhiều phương tiện hỗ trợ cũng như điều kiện về ánh sáng, vô trùng… Do không có máy thở nên các bác sỹ phải dùng phương pháp bóp bóng cho sản phu. Không có máy hút máu nên phải dùng gạc thấm máu trong bụng bệnh nhân rồi vắt ra chậu.
Mặc dù trong điều kiện rất hạn chế nhưng sau 2h đồng hồ tiến hành ca mổ, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Hiện bệnh nhân đã được chuyển đến bệnh viện phụ sản Thái Bình để tiếp tục theo dõi.
Thu Nguyên (TH)