Đứng làm việc 1 giờ/ngày giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Google News

(Kiến Thức) - Bằng việc đứng làm việc 1 giờ mỗi ngày, bạn sẽ giúp giúp cơ thể tránh khỏi nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch…

Giáo sư Kevin Fenton, một chuyên gia y tế công cộng hàng đầu thế giới đã cảnh báo rằng, việc lười vận động mỗi ngày sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe người lao động. Đây cũng chính là nguyên nhân làm gia tăng số lượng người tử vong trên thế giới.
Trong năm 2012, một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Đại học Harvard công bố trên tạp chí Y khoa Lancet cũng đã cho rằng việc ngồi nhiều giờ trong ngày sẽ gây ra tỷ lệ tử vong cao hơn so với việc dùng thuốc lá thường xuyên.
Ảnh minh họa 
Theo số liệu của NHS (Dịch vụ Y tế quốc gia của Anh) thì hơn 40% phụ nữ và hơn 30% đàn ông không thực hiện việc thể dục 30 phút/ngày và 5ngày/tuần. Thậm chí 1/4 phụ nữ trong số này còn tập thể dục ít hơn 30 phút/tuần.
Giáo sư Kevin Fenton đã nói trong nghiên cứu của mình rằng xu hướng lười vận động ngày một gia tăng và con người ngày càng dành quá nhiều thời gian cho việc ngồi trước máy tính. Việc nhân viên văn phòng ngồi làm việc 6-7 giờ mỗi ngày sẽ khiến họ gặp nhiều rắc rối về sức khỏe. Ông cũng cho biết rằng, thay vì việc cứ ngồi liên tục trong nhiều giờ như vậy, nhân viên văn phòng nên đứng nhiều hơn. Ví dụ hãy đứng trong cuộc họp, khi uống cà phê, đi bộ thay vì dùng thang máy hoặc mỗi ngày nên dành ra 1 giờ đứng để làm việc.
Giáo sư Kevin Fenton giải thích rằng việc đứng như vậy có thể được coi là “phép lạ” giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim và đặc biệt là giúp cải thiện sức khỏe tâm thần vô cùng hiệu quả. Với việc đứng làm việc, nhân viên văn phòng sẽ có xu hướng di chuyển về nhiều hơn. Điều này tốt hơn nhiều so với việc ngồi 6-7 giờ mỗi ngày.
Ảnh minh họa 
Bằng cách vận động này thì mỗi năm sẽ có khoảng 5,3 triệu người tránh được khỏi nguy cơ tử vong do mắc các bệnh về tim, ung thư và tiểu đường mỗi năm và khoảng hơn 5 triệu người chết mỗi năm do hút thuốc.
Ngoài ra, việc đứng để làm việc cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh đau lưng và đau cổ. Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Benjamin Tow (Mỹ) đã cho biết rằng tư thế ngồi đổ người về phía trước sẽ làm suy yếu các cơ bắp quan trọng bao quanh cột sống gây tăng nguy cơ đau lưng. Vì thế, đứng để làm việc sẽ giúp làm giảm áp lực lên đĩa đệm cột sống.
Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu năm 2011 do Christine Fridenreich, một nhà nghiên cứu về dịch tễ học tại Alberta Health Services – Cancer Care ở Canada thực hiện cũng cho thấy rằng, ngồi lâu có liên quan đến hơn 49.000 trường hợp ung thư vú và 43.000 trường hợp bị ung thư ruột kết hàng năm ở Mỹ. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng việc ngồi nhiêu cũng là một trong những tác nhân gây ra bệnh ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, buồng trứng và các dạng ung thư khác… Bởi vậy, nếu bạn đứng để làm việc thì đây cũng là cách bạn tự làm tăng tuổi thọ của mình.
Gia Linh