Nhập viện vì dùng lá cây thải độc thuốc Tây

Google News

(Kiến Thức) - Nghe theo một số người, chị H. (45 tuổi ở Hà Nội) đã dùng thêm các loại lá cây có nguồn gốc thiên nhiên để thải độc và bồi bổ.

Chị Nguyễn Thị H. (45 tuổi ở Hà Nội) bị ung thư nên phải truyền hóa chất. Với mong muốn giảm bớt ảnh hưởng hóa chất đến các tế bào lành của cơ thể, nghe theo một số người, chị đã dùng thêm các loại lá cây có nguồn gốc thiên nhiên để thải độc và bồi bổ. Không ngờ, ngoài việc nôn nhiều hơn chị còn bị nổi mẩn khắp người, khó thở, ly bì. Nhập viện chị mới biết mình bị tương tác giữa thuốc Tây và thuốc cây cỏ.
Nhap vien vi dung la cay thai doc thuoc Tay
Chị H. nhập viện vì dùng lá cây thải độc thuốc Tây.
Lời bàn: Hiện nay, thuốc có nguồn gốc cây cỏ đang được người bệnh sử dụng nhiều. Đặc biệt, họ thường phối hợp giữa thuốc Tây và thuốc thiên nhiên để nhằm hạn chế tác hại thuốc Tây mà không biết rằng khi dùng đồng thời hai loại thuốc này sẽ khó tránh khỏi tình trạng tương tác thuốc với nhau
Tình trạng này thường xảy ra ở giai đoạn chuyển hóa ở gan, gây nhiễm độc cho gan và toàn bộ cơ thể. Do đó, cần phải thận trọng hỏi ý kiến bác sĩ khi dùng thuốc từ cây cỏ nhất là khi đang dùng thuốc Tây để chữa bệnh. Nếu dùng bừa bãi, thuốc có nguồn gốc từ cây cỏ dễ gây mất hoạt tính nhưng nguy hiểm hơn là làm tăng độc tính của thuốc đang dùng để chữa bệnh.
ThS Trần Anh (Bệnh viện K)