Những diễn biến mới nhất ở tâm dịch Ebola

Google News

(Kiến Thức) - Người dân Tây Phi đang phải đối mặt với nguy cơ nạn đói đe dọa trong khi họ đang phải gồng mình lên để đối phó với đại dịch Ebola.

Đại dịch Ebola vượt tầm kiểm soát
Theo báo cáo mới nhất hiện có hơn 1848 người mắc vi rút Ebola trong đó gần 1013 người tử vong tại 4 quốc gia vùng Tây Phi, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố trong một báo cáo mới nhất ngày hôm nay.
Chỉ tính riêng từ mùng 7 đến mùng 9/8, đã có thêm 69 bệnh nhân nhiễm vi rút Ebola tại Guinea, Liberia và Sierra Leone, trong đó có 52 ca đã tử vong. Bác sỹ Reinich, đã ở Guinea từ tháng 5/2014, cho biết: "Toàn bộ các ngôi làng đã bị xóa sổ. Bạn đến các ngôi làng và chỉ tìm thấy những xác chết. Bạn không biết là tất cả người dân trong làng đã chết hay một số đã bỏ chạy. Đây là vi rút có nguy cơ tử vong tới 90% và chúng tôi không biết điều kiện sức khỏe của những người đã bỏ chạy".
Trong khi đó tại các thành phố, người dân không dám ra khỏi nhà. Tất cả các sự kiện xã hội và lễ hội bị hủy bỏ, những nơi giải trí và các câu lạc bộ thể thao bị đóng cửa, các ngôi chợ tiêu điều và nhiều hãng hàng không hủy chuyến bay. Những du khách buộc phải đến nơi đây, thường là doanh nhân, bị kiểm tra kỹ lưỡng tại sân bay. Nhưng khi đến nơi, họ lại tự giam mình trong các phòng khách sạn.
Đã có hơn 1.000 người chết vì nhiễm Ebola. 
Tổ chức Thầy thuốc không biên giới (MSF) cảnh báo vi rút chết người này hiện nay đang “vượt ngoài tầm kiểm soát”, với hơn 60 điểm có dịch. Vi rút Ebola đã có dấu hiệu lan sang Đông Phi.
Gồng mình đối phó với đại dịch Ebola
Trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, các quốc gia Tây Phi đang thực hiện những biện pháp quyết liệt trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của vi rút Ebola cũng như sự bùng phát của dịch bệnh sốt xuất huyết đáng sợ này. một số nước châu Phi đã phải sử dụng quân đội để chặn đường hạn chế luồng người đi vào các thành phố lớn hoặc để canh gác các bệnh viện nơi có bệnh nhân Ebola đang điều trị, đảm bảo cách ly.
Guinea đã quyết định đóng cửa biển giới với Sierra Leone. Trong khi đó, chính phủ Zambia đã cấm người dân đến nước này từ các quốc gia có dịch bệnh Ebola bùng phát như là một cách để ngăn chặn vi rút xâm nhập vào đất nước. Tất cả các phái đoàn đến từ mọi quốc gia bị ảnh hưởng bởi virus Ebola đều không được phép vào Zambia cho tới khi có những thông báo tiếp theo”, tiến sĩ Johseph Kasonde, Bộ trưởng Y tế Zambia nói trong một tuyên bố ngày 9/8.
Nigeria và Liberia đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh khủng khiếp chưa từng có. Vi rút Ebola tiếp tục lây lan từ tâm dịch ở Sierra Leone sang các quốc gia lân cận, bao gồm Guinea, Liberia và Nigeria. Các nước Tây Phi khác đang nỗ lực kiềm chế sự bùng phát của đại dịch sốt xuất huyết Ebola khủng khiếp nhất trong 4 thập kỷ qua.
Nạn đói đe dọa trong tâm dịch Ebola
Trong một nỗ lực để ngăn chặn đại dịch đã làm hơn 1.000 người thiệt mạng trên khắp Tây Phi, chính phủ Liberia đã cách ly các tỉnh phía bắc, nơi chịu ảnh hưởng của dịch nặng nề nhất. Họ phong tỏa lối vào các khu vực này bằng rào chắn quân sự và ban lệnh hạn chế người dân di chuyển. Vì vậy, các thương nhân không thể đi lại để nhập thực phẩm, nông dân không thể thu hoạch cây trồng, dẫn đến tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng và làm giá cả các mặt hàng tăng vọt.
 Dòng người qua lại một khu chợ ở Monrovia, nhiều cửa hàng đã đóng cửa theo lệnh của chính phủ để giảm nguy cơ lây nhiễm Ebola. Ảnh: AFP
Biện pháp cách ly, kiểm dịch này cũng đồng nghĩa với việc thương nhân không thể đi lại để mua thực phẩm và nông dân không thể thu hoạch vụ mùa, khiến cho lương thực ở các tỉnh miền Bắc Liberia trở nên khan hiếm và giá cả bị đẩy lên cao.
Một người dân ở Bopolu, thủ phủ tỉnh Monrovia ở miền Bắc Liberia, cho biết: "Mọi người ở đây đang hoảng loạn. Chúng tôi lo sợ chết vì đói. Mùa này là mùa mưa và khắp nơi chỗ nào cũng mưa. Tôi đã dùng số tiền ít ỏi tôi có để mua gạo, thứ mà hiện nay vô cùng đắt đỏ. Tôi chỉ mua đủ cho chưa đầy 3 tuần sử dụng. Tôi có 25 miệng ăn ở nhà. Một túi gạo bình thường có giá 14 USD, giờ tăng lên thành 19,4 USD".
"Chúng tôi đồng ý rằng các biện pháp cách ly kiểm dịch hiện nay giúp khống chế sự lây lan của vi rút nhưng phải làm sao để chúng tôi không phải chết vì đói. Các cơ sở y tế đã đóng cửa. Nếu chúng tôi không thể có lương thực để ăn thì làm sao chúng tôi sống sót đây? Nạn nhân chết vì đói sẽ nhiều hơn nạn nhân chết vì Ebola" - một người dân khác sống tại Bopolu tiếp.
Linh Chi (TH)