Những hệ lụy không ngờ của béo phì

Google News

(Kiến Thức) - Người thừa cân luôn phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe. Không chỉ vậy họ luôn mặc cảm với vóc dáng của mình, nhiều người bị phân biệt đối xử và các vấn đề liên quan đến lòng tự trọng xã hội.

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu. 
Một nghiên cứu mới đây cho biết, thừa cân là nguyên nhân tăng gấp đôi nguy cơ bị bệnh đau nửa đầu. Các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên quan giữa bệnh đau nửa đầu với trọng lượng cơ thể. Ở Anh, cứ 7 người trưởng thành thì có một người mắc chứng đau nửa đầu và đã làm thiệt hại cho nền kinh tế nước này khoảng 2 tỷ bảng Anh mỗi năm.
Béo phì tăng nguy cơ vô sinh
Theo nghiên cứu gần đây nhất của các nhà khoa học, tỷ lệ phụ nữ vô sinh bởi vì béo phì đang lên đến con số đáng báo động. Theo nghiên cứu, được tiến hành trong khoảng thời gian ba năm, trong tổng số 300 phụ nữ gần 90% trong số đó mắc bệnh buồng trứng đa nang, vô sinh béo phì. Nguyên nhân là do chất béo lắng đọng trong bụng của người phụ nữ làm cho sản xuất kích thích tố nam được gọi là nội tiết tố androgen do đó ngăn chặn các nang trứng trưởng thành dẫn đến xãy ra chu kì kinh nguyệt và không thụ thai. Phụ nữ béo phì, mô mỡ sẽ làm rối loạn buồng trứng, chất lượng trứng kém, trứng rụng không đúng chu kì gây rối loạn kinh nguyệt, vô sinh. Phụ nữ béo cũng dễ bị các hội chứng u nang, khó thụ tinh, dễ sẩy thai.
Béo phì tăng nguy cơ sinh non
Một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y học Mỹ phát hiện ra rằng béo phì làm tăng nguy cơ sinh non của thai phụ, đặc biệt là khi chỉ số cơ thể ở mức 35 hoặc cao hơn. Tác giả nghiên cứu cho rằng phụ nữ béo phì tích quá nhiều chất béo trong cơ thể làm nóng và suy yếu màng tử cung và cổ tử cung, dẫn đến nguy cơ sinh non.
 Người béo phì dễ bị kỳ thị liên quan đến trầm cảm. Ảnh minh họa
Béo phì liên quan đến mất ngủ
Theo nhiều khảo sát, gần 80% người Mỹ béo phì tiết lộ họ có vấn đề với giấc ngủ, mất ngủ hay ngủ kém làm tăng nguy cơ các bệnh tiểu đường, bệnh tim. Nhiều nghiên cứu trước đó cũng đã chứng minh ngủ ít có thể gây béo bụng, tăng cân nhiều hơn so với những người ngủ đủ giấc.
Người béo phì dễ bị trầm cảm
Trẻ em và thanh thiếu niên bị béo phì thường bị phân biệt đối xử và nhận những lời chế nhạo từ các mọi người xung quanh từ rất sớm. Sự kỳ thị xã hội này dẫn đến lòng tự trọng của người béo phì bị đánh giá thấp mà có thể ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của cuộc sống của họ, đặc biệt với một đứa trẻ. Khi mà trong cả hai thời thơ ấu và tuổi trưởng thành, lòng tự trọng bị đánh giá thấp sẽ dẫn đến hoạt động học tập và khả năng làm việc cũng như các kỹ năng xã hội kém phát triển khi cứ mãi lẩn tránh xã hội bên ngoài.
Linh Chi (Theo Abcnews)